เตือนภัยผู้หญิง...ใช้ห้องน้ำสาธารณะ


ภัยใกล้ตัว(ผู้หญิง)

ภัยจากห้องน้ำ(สตรี)
        มะนาวหวานเคยมีประสบการณ์จากการใช้ห้องน้ำสาธารณะ ที่คิดว่าควรนำมาเป็นข้อเตือนภัยให้คุณสุภาพสตรีหลายๆท่าน ที่บางครั้งก็ต้องมีความจำเป็นใช้ห้องน้ำสาธารณะทั่วไป อาจจะเป็นที่ ปั๊มน้ำมัน ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล สวนสาธารณะ สถานีรถไฟ ขนส่งสายต่างๆ เป็นต้น
         แต่จากประสบการณ์ ของมะนาวหวานเอง เกิดเหตุที่ห้างสรรพสินค้าค่ะ (ใน กทม.) ย่าน ถ.ลาดพ้าวค่ะ เพราะเป็นผู้หญิง การที่เราไปเดินห้างนานๆ เจอแอร์เย็นๆ ยิ่งทานน้ำเข้าไปมากหน่อย ก็ยิ่งต้องปวดปัสสาวะ ก็ต้องเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องใช้บริการห้องน้ำของห้างแน่นอน ปรกติเข้าห้องน้ำมาก็หลายที่ ยังไม่เคยเจอเหตุการณ์ทำนองนี้มาก่อน ก็เลยไม่เคยระแวดระวังว่าอาจจะเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันกับเราได้ แต่วันที่มะนาวหวานจะจดจำไปตลอดชีวิต และถือเป็นบทเรียนที่จะนำไปบอกเล่าเตือนภัยให้ผู้หญิงคนอื่นๆ ควรระวังไว้ก็เกิดกับมะนาวหวาน
        เมือมะนาวหวานเข้าไปห้องน้ำผู้หญิง ก็ไม่มีสิ่งใดที่ผิดปรกติหรอกค่ะ ห้องน้ำ ก็ไม่มีคนอื่นเลย (ห้องน้ำนี้อยู่ชั้นสองของห้างค่ะ อยู่โซนด้านหน้าใกล้บันไดเลื่อน) ก็เข้าไป ปิดประตู ขณะกำลังจะนั่งทำธุระในห้องน้ำ ยังไม่ทันจะฉิ้งฉ่องเลยล่ะค่ะ ก็ตกใจ ที่เห็นลูกตาใครก็ไม่รู้ โผล่มาใต้ช่องประตูห้องน้ำที่มะนาวหวานเข้า ด้วยความตกใจ หายปวดฉี่เลยค่ะ ลูกยืนพรวดขึ้นมารีบแต่งตัว วิ่งออกมาหน้าห้องน้ำ หันซ้าย หันขวา มองหาไอ้ถ้ำมอง ก็ไม่เจอค่ะ ถามคนที่เขาอยู่บริเวณนั้น ว่ามีใครวิ่งออกมาจากห้องน้ำหญิงบ้างมั้ยค่ะ ก็ไม่มีใครเห็น ก็ได้แต่ยืนใจเต้นตุ้บๆ ตกใจอยู่หน้าห้องน้ำ เลยไม่ได้ฉี่เลยค่ะ เพราะหายปวดไปอัตโนมัติ ก็ทันทีที่เห็นตาประหลาดมองลอดมาใต้ช่องประตูนั่นแหละค่ะ
        เหตุเพราะ ห้องน้ำที่นี่ ติดตั้งประตูแบบ ลอยจากพื้นประมาณ เกือบฟุต แล้วโถส้วมก็เป็นแบบนั่งยองๆ ค่ะ เวลาที่เรานั่งลงฉี่ ก็จะรู้สึกไม่ค่อยปลอดภัย เพราะเกรงว่าจะมีใครแอบดูเรานั่งฉี่รึเปล่า แต่อีกใจก็คิดว่า ถ้ามันกล้าแอบดูขนาดนั้น ถึงขั้นลงทุนก้มมองลอดใต้ประตู (ก็พื้นห้องน้ำก็สกปรกสุดๆอยู่แล้ว) แสดงว่ามันคงเป็นอภิโ-ตรโรคจิตล่ะ แต่ก็เจอจนได้ล่ะค่ะ

  •         อยากเตือนให้คุณสุภาพสตรีทุกท่าน ควรเข้าห้องน้ำที่ประตูมิดชิด ปิดถึงพื้น ไม่มีรูให้พวกโรคจิตมองลอดแอบดูเราได้ หรือไม่ควรเข้าห้องน้ำลำพัง ควรมีเพื่อนเข้าไปด้วย
  • หากเป็นไปได้ ไม่ควรใช้ห้องน้ำที่ อยู่ลึกลับเกินไป (แต่มะนาวหวานเข้าที่ใกล้บันไดเลื่อนไม่กี่เมตรยังโดนเลยอ่ะค่ะ)
  • อยากให้ห้างสรรพสินค้า หรือ ผู้ที่ให้บริการห้องน้ำสาธารณะทุกๆที่ ว่าควรทำประตูให้มิดชิด และมีสัญญารเพื่อเรียกขอความช่วยเหลือในห้องน้ำ ก็จะดีมาก เพราะบางทีไม่ใช่แค่เจอไอ้โรคจิตอย่างเดียว เคยมีคนที่เป็นโรคหัวใจ หมดสติในห้องน้ำ จนเสียชีวิตมาแล้วค่ะ และหากเราติดตั้งอุปกรณ์เรียกขอความช่วยเหลือในห้องน้ำ ก็อาจจะช่วยให้เราสามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยที่เกิดอาการเฉียบพลันขณะอยู่ในห้องน้ำได้
  • แต่หากเลี่ยงไม่ได้ ที่ต้องใช้ห้องน้ำ ที่ประตู้ลอยห่างพื้นเกือบฟุต อย่างมะนาวหวานล่ะก็ หาขันน้ำในห้องน้ำนั่นล่ะค่ะ เอามาบังด้านหน้าโถฉี่ ขณะทำธุระ เพื่อกันไว้ หากไอ้โรคจิตก้มแอบดูก็จะเจอแต่ขันน้ำแทน

อย่างไรก็ดี ห้องน้ำ คือ สิ่งที่จำเป็นสำหรับสุภาพสตรีเป็นที่สุด เพราะเวลาปวดฉี่ทีไร ก็อั้นไม่ได้นานเท่าคุณสุภาพบุรุษอยู่แล้ว เพราะท่อปัสสาวะของผู้หญิงสั้นกว่า ยิ่งคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับทางเดินปัสสาวะ ยิ่งน่าเห็นใจ ปวดทีไร ต้องรีบเข้าทันที เพราะอั้นไว้ไม่ได้เลย เหมือนพี่สาวมะนาวหวานเองก็เป็นค่ะ ยิ่งอายุมากขึ้น ยิ่งต่้องเข้าห้องน้ำบ่อย ฉะนั้น เวลาไปนอกบ้าน ก็จำเป็นต้องใช้บริการห้องน้ำสาธารณะกันแล้วล่ะค่ะ อยากให้ทุกคนระมัดระวังภัย ขณะใช้ห้องน้ำสาธารณะกันด้วยนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 202021เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2008 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เคยเจอกับตัวเหมือนกันค่ะ แต่แตกต่างกันตรงที่ดาโดนเป็นที่ห้องน้ำปั้มค่ะ แต่่ก็ไม่ได้เอะอะค่ะเพราะกลัวอายค่ะอีกอย่างคิดว่าเราอยู่ในห้องน้ำมันคงเข้ามาไม่ได้ มันก้มดูที่พื้นยกของประตูแหละค่ะ พอเสร็จธุระ ดาก็โทรเรียกสามีที่อยู่ที่รถค่ะ และพูดโทรศัพท์ดังๆว่ามีคนแอบดูในห้องน้ำ มันวิ่งออกไปไม่เป็นท่าเลยค่ะ

เป็นภัยอันตรายกับผู้หญิงจริงๆ ค่ะ

ดังนั้นผู้หญิงทุกท่านต้องระวัง

มนุษย์เรานั้น มีจิตที่ผิดปรกติทุกคนค่ะ เพียงแต่ว่าใคร...ผิดปรกติทางไหน และเป็นภัยต่อตัวเอง หรือคนอื่นด้วยหรือไม่

หากเจอคนประเภทนี้ ก็อย่าเพิ่งตกใจนะคะ เขาเป็นพวกคนป่วยทางจิตน่ะค่ะ แต่ เราต้องหาวิธีที่จะป้องกันตัวเองให้มากกว่าเดิมเท่านั้นเองค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท