เรียนรู้แบบสร้างความรู้และอยากเรียนรู้
นักการศึกษาและเทคโนโลยีจำนวนมากเชื่อในพลังมหาศาลของคอมพิวเตอร์ที่เป็นเครื่องมือการเรียนรู้ คอมพิวเตอร์ได้ให้โอกาสที่ถ่ายโอนพันธสัญญาที่มักจะไม่เป็นผลมาก่อนให้ได้ผลดีขึ้นมาได้ กล่าวคือการเรียนรู้สามารถที่เป็นตัวกระตุ้นการท่องไปในโลกที่หลากหลายของเรา ยิ่งกว่านั้นการทำงานในภาวะปัจจุบัน การเรียนรู้เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคนทำงานที่จะต้องเรียนรู้อยู่เสมอเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เพื่อให้ตระหนักถึงพลังความสามารถของคอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนและการสอนให้เกิดการเรียนรู้ อย่างไรก็ตามเราจำต้องคิดใหม่ถึงอะไรที่เราสอนและเราสอนอย่างไร และทั้งหมดที่เราเรียนรู้นั้นเรียนรู้อย่างไร ความพยายามที่จะค้นหาคำแนะนำในการพัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้แบบมัลติมีเดีย ได้พบว่าการเรียนรู้อย่างมากมายและทรัพยากรการสอนในสาขาวิชาที่หลากหลาย ตั้งแต่บ่อเกิดของความรู้ไปจนถึง วิศวกรรม เป็นที่น่าประทับใจและน่ายกย่องต่องานของ Piaget ผู้สร้างสรร แนวทางการสร้างความรู้ และเป็นผู้ที่ร่วมด้วยกับนักคิดที่ยิ่งใหญ่เช่น Dewey และ Lewin ได้วางรากฐานการเรียนรู้ที่ใช้ประสบการณ์เป็นฐาน ก่อนอื่นจะได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างความรู้ไปสู่การเรียนรู้แบบอยากรู้อย่างกระหายใคร่รู้ (active learning)
ลัทธิสร้างความรู้ (Constructivism)
ความคิดพื้นฐานของลัทธิสร้างความรู้คือความรู้ถูสร้างขึ้นจากผู้เรียน ไม่สามารถที่ถ่ายทอดยัดเยียดให้โดยครู ดังคำคมของ Farsi ที่ว่า
บ่อน้ำใดต้องให้น้ำของตัวเอง (A well must produce its own water)
สิ่งบอกว่าการเรียนรู้ได้รับการหล่อเลี้ยง เปียอาเจได้ให้นิยามของความรู้ไว้คือ
· ความรู้เกิดจากการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับวัตถุและสิ่งแวดล้อม
· ความรู้คือการสร้างสรรอย่างไม่รู้จบจากการแลกเปลี่ยนระหว่างความคิดและสิ่งที่คิด
· ความรู้ไม่ใช่สำเนาของความเป็นจริง เป็นการสร้างความเป็นจริงจากแนวคิดของผู้เรียนรู้ ผู้ซึ่งก้าวเข้าไปหาใช้ทุกอย่างเพื่อการทดลองหยั่งไปถึงสิ่งที่เรียนรู้ โดยปราศจากสิ่งที่เคยมีหรือเรียนรู้มากก่อน
ดังนั้นการสร้างความรู้เป็นกระบวนการที่เคลื่อนไหวตลอดเวลา ที่ต้องการมีส่วนร่วมอย่างกระหายใคร่รู้หรืออย่างแข็งขันของผู้เรียน ดังนั้นการสร้างความรู้จึงสัมพันธ์กับการเรียนรู้และการสอนดังต่อไปนี้ เราทั้งหลายต่างก็รับผิดชอบต่อการเรียนรู้ของตัวเอง ครูรับผิดชอบต่อการสร้างสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ที่ให้ผลการเรียนรู้ที่ยังผล การเรียนรู้แบบอยากเรียนรู้ (Active Learning)
การเรียนรู้แบบนี้ “ความรู้คือประสบการณ์ตรง สร้างขึ้น หรือกระทำต่อความรู้ ทดสอบความรู้หรือทบทวนโดยผู้เรียน “ คำถามก็คือว่าเราจะสามารถออกแบบสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้อย่างสร้างสรรอย่างไรที่สนับสนุนส่งเสริมการอยากเรียนรู้หรือกระหายใคร่รู้นี้ ดังรูปซึ่งให้แนวทางไว้ตามแนวทาง Constructivism จะมีองค์ประกอบของ กิจกรรมที่แท้จริง (authentic activities) ทัศนะของผู้เรียน (students’ view) การประเมินผลที่แม้ (Authentic assessment) หลักสูตรนวัตกรรม (innovative curriculum) ทุกองค์ประกอบดังกล่าวจะนำให้เกิดการเรียนที่อยากเรียนรู้ (active learning)
กิจกรรมที่แท้ (Authentic Activities)
การเรียนรู้ตาม Papert โครงสร้างความรู้ที่เกิดขึ้นโดยการแสดงออก แสดงความรู้สึกที่เหมาะสมเมื่อผู้เรียนรู้ภายใต้จิตสำนึกเมื่อเข้าร่วมในกิจกรรมที่มีความหมายที่สามารถที่จะร่วมแบ่งบันกับผู้อื่น DeCort ได้เสนอแนะว่ากิจกรรมเหล่านี้ควรจะเป็นตัวแทนของงานและปัญหาในอนาคต โดยจัดหาโอกาสที่หลากหลายสำหรับการปฏิสัมพันธ์ทางสังคม และทรัพยากรการเรียนรู้ที่หลากหลาย
กิจกรรมที่แท้อันเป็นแก่นหลักของสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ใหม่ ที่เกี่ยวข้องกับการอยากเรียนรู้อย่างกระหายใคร่รู้ ตัวอย่างจะรวมไปถึง การเรียนรู้แบบการทดลอง การเรียนรู้แบบร่วมมือ จากการเรียนรู้เนื้อหาเป็นหลัก และจากการเรียนรู้ด้วยคอมพิวเตอร์เป็นหลัก
ทัศนผู้เรียน (Students’ Views)
เราควรจะได้แสวงหาให้คุณค่าต่อทัศนของผู้เรียน เพราะเป็นหน้าต่างที่เปิดไปสู่ความรู้ของพวกเขา การหาเหตุผลของพวกเขา การตระหนักรู้ของผู้เรียน ที่ทำให้เราได้เข้าไปอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ การเรียนรู้คือการเดินทางไม่ใช่ปลายทาง แต่ละจุดของทัศนเป็นจุดที่หยุดทางปัญญาชั่วคราวตามด้วยเส้นทางของการเพิ่มความรู้ที่ไม่เคยหยุดนิ่งหรือเพิ่มขึ้นอยู่เสมอ ทัศนะของผู้เรียนสามารถพบได้จากการใช้คำถามปลายเปิดและส่งเสริมให้เกิดการแสดงความ เห็นย้อนกลับ ไม่ใช่เมื่อเปรียบเทียบกับคำถามที่มีคำตอบเดียว ถูกหรือผิด มีความโน้มเอียงที่ทำให้ท้อถอยจากการเสี่ยงเดาคำตอบและการสร้างสรรค์ของผู้เรียน การประเมินผลที่แท้ (Authentic Assessment)
การประเมินผลการเรียนรู้ที่แม้จริง เช่นเดียวกับการเรียนรู้เกิดขึ้นตามธรรมชาติคงอยู่ท้ายสุด เมื่ออยู่ในปริบทที่มีความหมาย และเมื่อสัมพันธ์กับความกังวลและปัญหาที่ประสบอยู่โดยผู้เรียน งานที่มีความหมายสำหรับการประเมินเนื้อหาเป็นหลักยากที่จะสร้างขึ้น แต่ได้ให้ผลประโยชน์หลายอย่าง การเรียนรู้ดำเนินต่อไปเพราะว่าการแก้ปัญหาที่ซับซ้อน จะต้องมีการประยุกต์และการปรับปรุงความรู้เมื่ออยู่ในสถานะการใหม่ ครู่สามารถที่จะแยกแยะระหว่าการท่องจำและการสร้างความรู้ และผลเฉลยหลายแบบที่เป็นไปได้
นวตกรรมใหม่หลักสูตร (Innovative Curriculum)
เพื่อที่จะสนับสนุนส่งเสิรมการเรียนรู้แบบกระหายใคร่รู้ เราจำเป็นต้องสร้างนวตกรรมใหม่ของหลักสูตร ที่จัดโอกาสให้นักเรียนที่จะสอบถาม สำรวจ ทดลอง และร่วมมือกัน และมีประสบการณ์ จากความสนุกในการค้นพบ “การสืบเสาะที่แท้จริงจะฝังตัวอยู่ในการบูรณาการศาสตร์ ปัญหาระหว่างศาสตร์สาขาต่างๆ มีลักษณะประจำตัวที่เปิดกว้างและปลายเปิด ปัญหาเช่นนั้นยากมากที่จะมีคำตอบหนึ่งเดียว หรือยากที่จะหาคำตอบได้ง่ายและถูกต้อง การพัฒนานวตกรรมใหม่หลักสูตรสำหรับการศึกษาวิศวกรรมก็เป็นภารกิจหลักอย่างหนึ่งที่ได้รับความสำเร็จ สรุป
สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ใหม่ที่อยู่บนฐานของหลักการเรียนรู้แบบแอคทีฟหรือแข็งขันกระหายใคร่รู้ ได้รับการพัฒนาขึ้นในหลายสถาบันการศึกษา ในการนี้ได้สะท้อนให้เห็นการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมการศึกษาจากที่ครูเป็นศูนย์กลางกลายเป็นนักเรียนเป็นศูนย์กลาง
ไม่มีความเห็น