ปรัชญาการศึกษา


ปรัชญา

ปรัชญาการศึกษา

 

ปรัชญาหมายถึงอะไร

                ปรัชญา  ตรงกับคำในภาษาอังกฤษว่า “Philosophy” ซึ่งมาจากคำในภาษากรีก 2 คำ คือ Philos แปลว่า Love (รัก) และ Sophia แปลว่า wisdom (ความฉลาด) ฉะนั้นเมื่อรวมกันเข้าเป็น Philosophy จึง           หมายถึง “Love of wisdom” ซึ่งแปลว่า รักในความรู้ คำว่า wisdom (ความฉลาด) เป็นพื้นฐานของการที่ก่อให้เกิดความสัมพันธ์และการค้นพบสิ่งที่สงสัย จนกลายเป็นความรู้ต่อมา รวมไปถึงการมองเห็นกาลไกล และความล้ำลึกในสติปัญญา  การเดาหรือการคาดคะเน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปรัชญา

                ดังนั้น ปรัชญา หมายถึง ความรักในความรู้ และการแสวงหาความรู้ มิใช่เพียงการค้นหาคำตอบที่ตายตัวของคำถามนั้น ๆ หรือเป็นการให้คำจำกัดความของคำถามนั้น ๆ  หรือถ้าเป็นการค้นหาควรเป็น             การค้นหาคำตอบด้วยตัวของมันเอง  เพราะคำตอบที่ได้นั้นจะเป็นการสร้างความคิด ความฉลาด และจินตนาการ ซึ่งจะทำให้เกิดการเดาหรือคาดคะเนเกี่ยวกับสิ่งนั้น ๆ ใกล้เคียงมากขึ้น แต่โดยแท้จริงจิตเป็น         สิ่งที่สำคัญที่สุดที่สามารถรวบรวมความคิดทั้งหลายของมนุษย์กับจักรวาลให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ปรัชญาเป็นความคิดเห็นที่ยัง พิสูจน์ไม่ได้หรือยังสรุปผลแน่นอนไม่ได้ แต่ถ้าพิสูจน์ได้จนลงตัวเราก็จัดว่าเป็นศาสตร์

ที่มา: "ปรัชญาการศึกษา".(ออนไลน์).เข้าถึงได้จาก:            http://eclassnet.kku.ac.th/etraining/file/1059104263-phy.doc

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษา
หมายเลขบันทึก: 200950เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2008 18:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท