บทความชาวบ้าน "รอบตัวครูไทย"


ความมืดที่อยู่รอบตัวครูไทย

         เรียนผมว่า "ครู" อย่าเรียก "อาจารย์" ความรู้สึกที่แตกต่างเมื่อมีคนเรียก "อาจารย์" รู้สึกถึงความเป็นสากล อินเตอร์ ยิ่งใหญ่ แต่ไร้วิญญาณ ความเป็นครู แต่เมื่อถูกเรียกว่า "คุณครู" กลับมีความรู้สึกว่าไม่ยิ่งใหญ่ในสังคม แต่มีความรู้สึกถึงจิตวิญญาณ ที่เป็นผู้ให้ ภูมิใจ ไม่เย่อยิ่ง ติดดิน เข้าได้กับทุกคน ทุกชนชั้น ไม่เลือกว่าเป็นใคร พร้อมจะให้เสมอ

         สิ่งหนึ่งที่ทำให้ครูไทยเปลี่ยนไปจากเดิม ไปเป็นครูที่ไร้จิตวิญญาณ สาเหตุมาจากอะไร ความจริงคืออะไร

          สาเหตุใหญ่ๆ มาจากสิ่งต่อไปนี้

                      1. ตัวครูเอง

                      2. สังคม

                      3. ผู้กำหนดทิศทางครู

    1. สาเหตุจากตัวครูเอง น่าจะมาจากพื้นฐานของครอบครัวที่เลี้ยงดูมาเป็นผู้กำหนด การได้รับการศึกษาในวัยเรียนที่ไม่เหมาะสมเมื่อมาเป็น จึงทำให้มีความเปลี่ยนไปของครูทั้งที่ความจริงตัวครูไม่ได้เปลี่ยนแปลงหรอก

    2. สาเหตุจากสังคม สังคมปัจจุบัน ภาวะการแข่งขันสูง ทำให้ต้องนึกถึงตัวเองไว้ก่อน ครูจึงเปลี่ยนไป ทำอะไรก็ได้ที่มีรายได้สูงขึ้น หรือกู้อะไรก็ได้เพื่อให้พออยู่พอกิน หรือกู้เพื่ออนาคตบุตรหลาน เพราะรายได้ที่สวนทางกับภาวะเศรษฐกิจ ค่าครองชีพที่สูงขึ้น ความเร่งรีบเรื่องเวลาที่จำเป็นต้องก้าวกระโดดในบางจังหวะ ทำให้ครูเกิดภาระหนี้สินล้นพ้นตัว ไม่มีกระจิตกระใจที่จะสนใจกับจิตวิญญาณความเป็นครู จึงต้องเก็บไว้ในลิ้นชักโต๊ะ ห้องพักครู

    3. สาเหตุจากผู้กำหนดทิศทางครู ผู้กำหนดทิศทางครูคือ ผู้บังคับบัญชา นักวิชาการ ผู้ปกครอง รัฐบาล

ผู้บังคับบัญชา มุ่งเน้นผลงานโดยไม่คำนึงถึงจิตใจผู้ใต้บังคับบัญชา "เอาแต่งาน ไม่เอาลูกน้อง" บริหารโดยไม่คิดถึงความรู้สึกลูกน้อง

นักวิชาการ มุ่งคิดแต่งานที่จะให้ครูปฏิบัติ เปลี่ยนหลักสูตรเป็นว่าเล่น ลองผิดลองถูก กลับไปกลับมา ไม่ดูสภาพจริงของสิ่งที่เกิดกับสังคมยุคปัจจุบัน ว่ามีความแตกต่างกันขนาดไหน จับโรงเรียนใหญ่ที่คัดเด็กได้เป็นบรรทัดฐานในการจัดทำหลักสูตร ไม่มุ่งจัดทำหลักสูตรบนความแตกต่างระหว่างพื้นที่ ฐานะของผู้เรียนหรือสภาพเศรษฐกิจของครู

ผู้ปกครอง ปัจจุบันแตะไม่ได้ ลูกหลานทำผิดก็ไม่คิดว่าผิดมักจะมองครูเป็นประเภทเดียวกันหมด ครูส่วนน้อยที่ทำผิด แต่ผู้ปกครองไม่ยอมรับทั้งยังให้ท้ายบุตรหลานตนเอง ไม่สามารถจะอบรมบุตรหลานได้ จึงพบว่าผู้ปกครองในปัจจุบันส่วนใหญ่ไม่ให้ความร่วมมือในการอบรมบุตรหลาน ทำให้ครูไม่อยากจะอบรมด้านความประพฤติ มุ่งแต่ให้ความรู้ในเชิงวิชาการเท่านั้นพอ

รัฐบาล ผู้ที่ยังตามัว มองไม่ถึงความสำคัญของการศึกษา การคัดคนที่จะมาเป็นครู ผู้ที่จะเรียนยังไม่เห็นความสำคัญเนื่องเพราะรายได้ที่ไม่น่ามอง(ต่ำกว่าเกณฑ์) คนที่มีมันสมองเก่งๆ จึงไปเรียนแพทย์ เรียนวิศวะกันหมด

           อยากบอกว่า ความมืดมนรอบตัวครูเมื่อไหร่จะสว่าง ถ้าสาเหตุทั้งหมดที่กล่าวมายังไม่ได้รับการสะสางให้หมดไปจากบรรยากาศการทำงานของครู

 วรโชติ สินธุศิริ

หมายเลขบันทึก: 200949เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2008 18:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หนูเป็นนักศึกษาที่กำลังเรียนครูอยู่คะ หนูเห็นด้วยกับข้อความข้างต้นเป็นอย่างมาก ถ้าสังคมยังเป็นเช่นนี้ไม่มีทางที่อาชีพครู จะสว่างไสวได้แน่นอนคะ

 

ร่วมด้วยช่วยกัน พัฒนาวิชาชีพครู เนื่องในวันครู เรียกจิตวิญญานของความเป็นครูกลับมาเถิด เพื่อนครูเอ๊ย!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท