ผู้นำการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการกระจายอำนาจการบริหารและจัดการศึกษา


ผู้นำการเปลี่ยนแปลง การกระจายอำนาจ การบริหารและจัดการศึกษา

    การบริหารและการจัดการศึกษา ในโลกยุคไร้พรมแดนนี้ การบริหารและจัดการศึกษาจะต้องสอดคล้องและสอดรับให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การบริหารภายใต้โลกใบเดียวกันนี้ จำเป็นจะต้องสร้างผู้นำการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในทุกระดับ ทั้งระดับโครงสร้างและกลไกการบริหาร จุดหมายปลายทางการบริหารและจัดการศึกษาที่เปลี่ยนแปลงไป มีดังนี้

  1. ผู้เรียนมีศักยภาพในการเรียนรู้ในหลายรูปแบบ
  2. ขยายโอกาสทางการศึกษาที่หลายรูปแบบ
  3. การจัดการศึกษาต้องตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานที่เปลี่ยนแปลง
  4. การจัดการศึกษาต้องเชื่อมโยงกับท้องถิ่นและสถานประกอบการ

     บุคลากรทางการศึกษาทุกคนจะต้องเรียนรู้การเปลี่ยนแปลงและจะต้องเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในองค์กร เพื่อให้องค์กร สามารถบริหารและจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ และส่งผลดีต่อคุณภาพการศึกษา ดังนี้

      ๑. ผู้บริหารเรียนรู้เพื่อเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงนโยบาย การวางแผน กำหนดกลไกการบริหาร จัดระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา และจัดระบบการควบคุม กำกับ ติดตามและประเมินผล เพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาจัดการเรียนการสอนในห้องเรียนให้เป็นห้องเรียนคุณภาพ

     ๒. ครูและบุคลากรทางการศึกษาเรียนเพื่อเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในชั้นเรียนให้เป็นห้องเรียนคุณภาพ เป็นผู้นำด้านวิเคราะห์หลักสูตร วิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล ดูแลช่วย เหลือและแก้ปัญหานักเรียนด้วยเทคนิควินัยเชิงบวก จัดการเรียนการสอนด้วยวิธีการที่หลากหลาย นำ ICT มาช่วยในการจัดการเรียนการสอน วัดและประเมินผลด้วยวิธีการที่หลากลาย และวิจัยในชั้นเรียนเพื่อปรับปรุงพัฒนาการเรียนการสอน

  

 

หมายเลขบันทึก: 200156เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2008 11:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท