ชุดกิจกรรมคืออะไร


ชุดกิจกรรมการเรียนการสอนแก้ปัญหาการเรียน

ชุดกิจกรรมคืออะไร

                การจัดการเรียนรู้นั้นต้องยึดหลักว่า ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้ และพัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด (พรบ.การศึกษาแห่งชาติ 2542 , ม.22) และต้องประยุกต์ใช้ทฤษฎีการเรียนรู้จึงควรมีนวัตกรรมมาใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ ซึ่งชุดกิจกรรม ถือว่าเป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่มีความสมบูรณ์ในตัวเอง สามารถนำมาใช้ประกอบในการจัดการเรียนรู้ได้ดี นวัตกรรม คือ การเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์ ให้เป็นประดิษฐ์กรรมที่สังคมให้การยอมรับ สามารถทำให้สังคมมีทางเลือกที่ดีเพิ่มขึ้น นวัตกรรมทางการศึกษา คือ ประดิษฐ์กรรมด้านการเรียนรู้ เช่น สื่อการสอนในรูปของอุปกรณ์การสอน ชุดกิจกรรม หรือ เทคนิคและวิธีการสอนต่างๆ ที่สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นทางเลือกใหม่ สำหรับผู้เรียนและผู้สอน ชุดกิจกรรมที่ถือว่าเป็นนวัตกรรมทางการศึกษาจะต้องมีความเป็นระบบ สมบูรณ์ในตัวเอง ประกอบด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่ประยุกต์ จากทฤษฎีเทคนิคหรือรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสม มีลักษณะโดดเด่นแปลกใหม่ เป็นการเฉพาะของแต่ละชุดกิจกรรม ชุดกิจกรรมที่ไม่มีการประยุกต์ ทฤษฎีเทคนิค หรือรูปแบบการจัดการเรียนรู้ และไม่มีลักษณะโดดเด่น แปลกใหม่เป็นการเฉพาะนั้น ไม่ถือว่าเป็นนวัตกรรมทางการศึกษา เป็นเพียงเอกสารประกอบการสอนธรรมดาทั่วไปเท่านั้น

                            ชุดกิจกรรมหรือชุดการสอน ใช้ชื่อเรียกต่างกัน เช่น ชุดการสอน หรือชุดการเรียนสำเร็จรูป ชุดกิจกรรม ซึ่งเป็นชุดทางสื่อประสม ใช้สื่อต่างๆ หลายชนิดเป็นองค์ประกอบ เพื่อก่อให้เกิดความสมบูรณ์ในตนเองที่จัดขึ้นประกอบสำหรับหน่วยการเรียน ซึ่งมีนักการศึกษาหลายท่านได้ให้ความหมายไว้ต่างๆ กันดังนี้

                    บุญเกื้อ  ควรหาเวช  ได้ให้ความหมายของชุดการสอนหรือชุดกิจกรรม ว่าเป็นสื่อการสอนชนิดหนึ่งของสื่อประสม (Multi-media) ที่จัดขึ้นสำหรับหน่วยการเรียน ตามหัวข้อ เนื้อหา และประสบการณ์ของแต่ละหน่วยที่ต้องการให้ผู้เรียนได้รับ โดยจัดเอาไว้ เป็นชุดๆ แล้วแต่ผู้สร้างจะทำขึ้น ช่วยให้ผู้เรียนได้รับความรู้อย่างมีประสิทธิภาพ และผู้สอน เกิดความมั่นใจที่พร้อมจะสอน

                    ผศ.ดร.ระพินทร์  โพธิ์ศรี ได้ให้ความหมายของชุดกิจกรรมไว้ว่า ชุดกิจกรรม คือ สื่อการสอนที่ประกอบไปด้วยจุดประสงค์การเรียนรู้ที่สะท้อนถึงปัญหาและความต้องการในการเรียนรู้ เนื้อหา กิจกรรมการเรียนรู้ และกิจกรรมประเมินผลการเรียนรู้ที่นำมาบูรณาการเข้าด้วยกันอย่างเป็นระบบ สามารถนำมาใช้ในการจัดการเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

                    วิชัย  วงษ์ใหญ่ ได้ให้ความหมายของชุดกิจกรรมไว้ว่าชุดกิจกรรมเป็นระบบการผลิตและการนำสื่อการเรียนหลายอย่างมาสัมพันธ์กันและมีคุณค่าส่งเสริมซึ่งกันและกัน  สื่ออย่างหนึ่งอาจใช้เพื่อเร้าความสนใจ สื่ออีกอย่างหนึ่งใช้เพื่ออธิบายข้อเท็จจริงของเนื้อหาและสื่ออีกอย่างหนึ่งอาจใช้เพื่อก่อให้เกิดการเสาะแสวงหา อันนำไปสู่ความเข้าใจอันลึกซึ้งและป้องกันการเข้าใจความหมายผิด สื่อการสอนเหล่านี้เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า สื่อประสม นำมาใช้ให้สอดคล้องกับเนื้อหา เพื่อช่วยให้ผู้เรียนมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเรียนรู้ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

                    จากการที่นักการศึกษาหลายท่านได้ให้ความหมายชุดกิจกรรมที่กล่าวมานั้น สรุปได้ว่า

      ชุดกิจกรรม คือ ชุดของสื่อประสมที่มีการนำสื่อและกิจกรรมหลายๆอย่างมาประกอบกันเพื่อใช้        ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยมีจุดประสงค์การเรียนรู้ที่ชัดเจน มีความสมบูรณ์ในตนเอง ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ ครูมีการเตรียมความพร้อมก่อนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทำให้ประสบความสำเร็จในการสอน

ประเภทของชุดกิจกรรม

                    มีนักศึกษาได้กล่าวถึงประเภทของชุดการสอน ชุดการเรียน ชุดการเรียนการสอน หรือชุดกิจกรรมที่ไว้หลายท่าน ดังนี้

                    คณะอนุกรรมการปฏิรูปการเรียนรู้ในคณะกรรมการปฏิรูปการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ แบ่งประเภทของชุดการสอนไว้ดังนี้

                    1.     ชุดการสอนแบบเรียนด้วยตนเอง หรือชุดการสอนรายบุคคล ซึ่งประกอบด้วย   บทเรียนโปรแกรม แบบประเมินผลและอุปกรณ์การเรียน

                    2.     ชุดการสอนแบบเรียนเป็นกลุ่มย่อย ซึ่งจัดประสบการณ์ต่างๆ ที่นักเรียนจะต้องประกอบกิจกรรมเป็นหมู่คณะตามบัตรคำสั่ง โดยจัดแบบศูนย์การเรียนชุดการสอนประกอบ  การบรรยายของครู เป็นกล่องกิจกรรมสำหรับช่วยครูในการสอนกลุ่มใหญ่ให้นักเรียนได้รับ ประสบการณ์ที่พร้อมๆ กัน ตามเวลาที่กำหนด

                    คณะอนุกรรมการพัฒนาการสอนและผลิตอุปกรณ์การสอนคณิตศาสตร์คณิตศาสตร์

 ได้แบ่งประเภทของชุดกิจกรรมออกเป็น 3 ประเภท คือ

                    1.     ชุดกิจกรรมสำหรับครู เป็นชุดสำหรับจัดให้ครูโดยเฉพาะ มีคู่มือและเครื่องมือสำหรับครูซึ่งจะนำไปใช้สอนให้เด็กเกิดพฤติกรรมที่คาดหวัง ครูเป็นผู้ดำเนินการและควบคุม  กิจกรรมทั้งหมด นักเรียนมีส่วนร่วมกิจกรรมภายใต้การดูแลของครู

                    2.     ชุดกิจกรรมสำหรับนักเรียนเป็นชุดกิจกรรมสำหรับจัดให้นักเรียน เรียนด้วยตนเอง ครูมีหน้าที่เพียงจัดอุปกรณ์และมอบชุดการสอนให้และคอยรับรายงานผลเป็นระยะ ให้คำแนะนำเมื่อมีปัญหาและประเมินผล ชุดกิจกรรมนี้จะฝึกการเรียนด้วยตนเอง เมื่อนักเรียนจบการศึกษาจากโรงเรียนนี้ไปแล้ว ก็สามารถเรียนรู้หรือศึกษาสิ่งต่างๆ ได้ด้วยตนเอง

                    3.     ชุดกิจกรรมที่ครูและนักเรียนใช้ร่วมกันชุดนี้มีลักษณะผสมผสานระหว่างชุดแบบ          ที่ 1 และชุดแบบที่ 2 ครูเป็นผู้คอยดูแลและกิจกรรมบางอย่างครูต้องเป็นผู้แสดงนำให้นักเรียนดูและกิจกรรมบางอย่างนักเรียนต้องกระทำด้วยตนเอง ชุดกิจกรรมอย่างนี้ เหมาะอย่างยิ่งที่จะใช้กับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาซึ่งจะเริ่มฝึกให้รู้จักการเรียนรู้ด้วยตนเอง ภายใต้การดูแลของครู

                    บุญเกื้อ  ควรหาเวช  ได้แบ่งประเภทของชุดกิจกรรมเป็น 3 ประเภท ดังนี้

                    1.     ชุดกิจกรรมประกอบคำบรรยาย เป็นชุดกิจกรรมสำหรับผู้สอนที่ต้องการปูพื้นฐานให้ผู้เรียนส่วนใหญ่ได้รู้และเข้าใจในเวลาเดียวกัน มุ่งในการขยายเนื้อหาสาระให้ชัดเจนขึ้นชุดกิจกรรมแบบนี้จะช่วยให้ผู้สอนลดการพูดให้น้อยลง และเป็นการใช้สื่อการสอนที่มีพร้อมอยู่ในชุดกิจกรรม ในการเสนอเนื้อหามากขึ้น สื่อที่ใช้อาจได้แก่ รูปภาพ แผนภูมิ หรือกิจกรรมที่กำหนดไว้ เป็นต้น

                    2.     ชุดกิจกรรมแบบกลุ่มกิจกรรม เป็นชุดกิจกรรมสำหรับให้ผู้เรียนร่วมกันเป็นกลุ่มเล็กๆ ประมาณ 5-7 คน โดยใช้สื่อการสอนที่บรรจุไว้ในชุดกิจกรรมแต่ละชุด มุ่งที่จะฝึกทักษะ      ในเนื้อหาวิชาที่เรียนและผู้เรียนมีโอกาสทำงานร่วมกัน ชุดกิจกรรมชนิดนี้มักจะใช้สอนในการสอนแบบกิจกรรมกลุ่ม เช่น การสอนแบบศูนย์การเรียน เป็นต้น

                    3.  ชุดกิจกรรมแบบรายบุคคลหรือชุดกิจกรรมตามเอกัตภาพ เป็นชุดกิจกรรมสำหรับเรียนด้วยตนเองเป็นรายบุคคล คือ ผู้เรียนจะต้องศึกษาหาความรู้ตามความสามารถและความสนใจของตนเอง อาจเรียนที่โรงเรียนหรือที่บ้านก็ได้ ส่วนมากมักจะมุ่งให้ผู้เรียนได้ทำความเข้าใจเนื้อหาวิชาที่เรียนเพิ่มเติมผู้เรียนสามารถจะประเมินผลการเรียนด้วยตนเองได้ด้วยชุดกิจกรรม ชุดกิจกรรมชนิดนี้อาจจะจัดในลักษณะของหน่วยการสอนส่วนย่อยหรือโมดูลก็ได้

                    ผศ.ดร.ระพินทร์  โพธิ์ศรี ได้แบ่งประเภทของชุดกิจกรรมได้ดังนี้

                    ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self study package) คือ ชุดกิจกรรมที่สร้างขึ้นโดยมีจุดมุ่งหมายให้ผู้เรียนนำไปศึกษาด้วยตนเอง โดยไม่มีครูเป็นผู้สอน เช่น บทเรียนสำเร็จรูป  ชุดการเรียนแบบคอมพิวเตอร์ช่วยสอนหรือชุดการเรียนผ่านเครือข่ายเวิลด์ไวต์เว็บ

                    ชุดการเรียนการสอน คือ ชุดกิจกรรมที่สร้างขึ้นโดยมีครูเป็นผู้ดำเนินการจัดกิจกรรม      การเรียนรู้ ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ บรรลุตามจุดประสงค์การเรียนรู้ที่กำหนดไว้ เช่น ชุดฝึกอบรม หรือชุดการสอนต่างๆ

                    จากประเภทของชุดกิจกรรมที่กล่าวมา สรุปได้ว่า ชุดกิจกรรมมีลักษณะอยู่  2 ลักษณะ คือ ชุดกิจกรรมที่นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเองและชุดกิจกรรมที่ครูเป็นผู้ดำเนินกาจัดกิจกรรม

การเรียนรู้ร่วมกับนักเรียน

องค์ประกอบของชุดกิจกรรม

                    ชุดกิจกรรมประกอบด้วยสื่อประสมในรูปของวัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการตั้งแต่สองอย่างขึ้นไป โดยใช้วิธีการจัดระบบ เพื่อให้ชุดกิจกรรมแต่ละชุดมีประสิทธิภาพและมีความสมบูรณ์            ในตัวเอง ดังนั้น ในชุดกิจกรรมจึงมีองค์ประกอบดังนี้

 

                    บุญเกื้อ  ควรหาเวช  ได้จำแนกองค์ประกอบที่สำคัญๆ ภายใน  ชุดกิจกรรมไว้ 4 ส่วน คือ

                    1.     คู่มือ เป็นคู่มือและแผนการสอนสำหรับผู้สอนหรือผู้เรียนตามชนิดของชุดกิจกรรมภายในคู่มือจะชี้แจงถึงวิธีการใช้ชุดกิจกรรมเอาไว้อย่างละเอียด ทำเป็นเล่มหรือแผ่นพับ

                    2.     บัตรคำสั่งหรือคำแนะนำ จะเป็นส่วนที่บอกให้ผู้เรียนดำเนินการเรียนหรือประกอบกิจกรรมแต่ละอย่าง ตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ บัตรจะมีอยู่ในชุดกิจกรรมแบบกลุ่มและรายละเอียดซึ่งจะประกอบไปด้วย

                            2.1      คำอธิบายในเรื่องที่จะศึกษา

                            2.2      คำสั่งให้ผู้เรียนดำเนินการ

                            2.3      การสรุปบทเรียน

                    3.     เนื้อหาสาระและสื่อ จะบรรจุไว้ในรูปของสื่อการสอนต่างๆ ประกอบด้วยบทเรียนโปรแกรม สไลด์  เทปบันทึกเสียง ตัวอย่างจริง รูปภาพ เป็นต้น ผู้เรียนจะศึกษาจากสื่อการสอนต่างๆ ที่บรรจุอยู่ในชุดการสอนตามบัตรที่กำหนดให้

                    4.     แบบประเมินผล ผู้เรียนจะทำการประเมินผลที่อยู่ในชุดกิจกรรมอาจจะเป็น               แบบฝึกหัด ให้เติมคำในช่องว่าง เลือกคำตอบที่ถูก จับคู่ ดูผลจากการทดลอง หรือให้ทำกิจกรรม เป็นต้น

                    คณะอนุกรรมการปฏิรูปการเรียนรู้ในคณะกรรมการปฏิรูปการศึกษา กระทรวง               ศึกษาธิการ ได้กล่าวถึงส่วนประกอบของชุดการสอนว่าควรประกอบด้วย

                    1.     คู่มือครูมีรายละเอียดเกี่ยวกับจุดมุ่งหมายเชิงพฤติกรรม เนื้อหา ผลงานที่คาดหวังจากนักเรียน สื่อการสอน หนังสือประกอบการค้นคว้าสำหรับครู แนวการประเมินผล ขั้นการดำเนินการสอน

                    2.     แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน

                    3.     บัตรต่างๆ ที่ใช้ในการประกอบกิจกรรม ได้แก่ บัตรคำสั่ง บัตรเนื้อหา บัตรกิจกรรม บัตรคำถาม บัตรเฉลย

                    4.     สื่อการเรียนการสอนที่เลือกไว้

                    ชัยยงค์  พรหมวงศ์    ได้จำแนกส่วนประกอบของชุดกิจกรรมไว้     4 ส่วน คือ

                    1.     คู่มือสำหรับครูผู้ใช้ชุดกิจกรรม และผู้เรียนที่ต้องเรียนจากชุดกิจกรรม

                    2.     คำสั่งหรือการมอบหมาย เพื่อกำหนดแนวทางการเรียนจากชุดกิจกรรม

                    3.     เนื้อหาสาระอยู่ในรูปของสื่อการสอนแบบประสม และกิจกรรมการเรียนการสอนแบบกลุ่มและรายบุคคล ตามวัตถุประสงค์ที่ใช้พฤติกรรม

                    4.     การประเมินผลเป็นการประเมินผลของกระบวนการ ได้แก่ แบบฝึก รายงาน              การค้นคว้าและผลการเรียนรู้ในรูปแบบทดสอบต่างๆ

                   

ลักษณะสำคัญของชุดกิจกรรม

                    ผศ.ดร.ระพินทร์  โพธิ์ศรี ได้กล่าวถึงความสำคัญของชุดกิจกรรมที่มีลักษณะสำคัญ ดังนี้

                    1.     มีจุดประสงค์ปลายทางที่ชัดเจน ที่ระบุทั้งเนื้อหา ความรู้ และระดับทักษะ การเรียนรู้ที่ชัดเจนนั่นคือ จะต้องมีจุดประสงค์ประจำชุดกิจกรรมที่ระบุไว้ชัดเจนว่าเมื่อผ่านการเรียนรู้                 จบชุดกิจกรรมนั้นแล้วนักเรียนต้องทำอะไรเป็นระดับใด

                    2.     ระบุกลุ่มเป้าหมายชัดเจนว่า ชุดกิจกรรมดังกล่าว สร้างขึ้นสำหรับใคร

                    3.     มีองค์ประกอบของจุดประสงค์ที่เป็นระบบเป็นเหตุและผล เชื่อมโยงกันระหว่าง            จุดประสงค์ประจำหน่วยและจุดประสงค์ย่อย

                    4.     ต้องมีคำชี้แจง เนื้อหา กิจกรรมการเรียนการสอน และการประเมินผลที่สอดคล้องกับจุดประสงค์แต่ละระดับ

                    5.     กรณีทำเป็นชุดการสอน ต้องมีคู่มือครูที่อธิบายวิธีการ เงื่อนไขการใช้ชุดและ               การเฉลยข้อคำถามทั้งหมดในกิจกรรม ประเมินผล

                    สรุปแล้วองค์ประกอบของชุดกิจกรรม ควรประกอบด้วย

                    1.     คู่มือครูซึ่งเป็นคู่มือและแผนการจัดการเรียนรู้ในการใช้ชุดกิจกรรม

                    2.     วัตถุประสงค์ของชุดกิจกรรม

                    3.     คำชี้แจงเนื้อหากิจกรรมการสอน

                    4.     เนื้อหาสาระและสื่อ

                    5.     การประเมินที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์

                    ชุดกิจกรรมมีประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอนทุกระดับ ถือว่า เป็นนวัตกรรมการสอนที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายและเป็นสื่อที่มีความเหมาะสมช่วยเร้าความสนใจ รวมทั้งช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดความเปลี่ยนแปลง พฤติกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองตามความสามารถของแต่ละคน ทำให้ผู้เรียนเกิดทักษะในการแสวงหาความรู้ไม่เบื่อหน่ายในการเรียน มีส่วนร่วมในการเรียน และสร้างความมั่นใจให้แก่ครูเพราะชุดกิจกรรมมีการจัดระบบการใช้สื่อ ผลิตสื่อและกิจกรรมการเรียนรู้รวมทั้งมีข้อแนะนำ การใช้สำหรับครู ทำให้ครูมีความพร้อมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้จึงก่อให้เกิดประสิทธิภาพในการเรียนการสอนอย่างแท้จริง

 

 

หมายเลขบันทึก: 198155เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2008 22:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2012 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (37)
lศรีบุตร สันบุญเป็ง

การจัดการเรียนสอนโดยใช้ชุดกิจกรรม

ขอดูชุดกิจกรรมของท่านเพื่อศึกษาหาความรู้ในการเรียนการสอน ขอบคุณมากค่ะ

อ.ศรีนวล โมทิวงศ์

โรงเรียนวัดหนองจิก

ตำบลหนองแก

อำเภอพระพุทธบาท

สพทสระบุรี เขต 1

ตอนนี้กำลังสนใจในการพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรม ของดูตัวอย่างบ้างได้ไหมคะ ขอคุณล่วงหน้าค่ะ

ทำสื่อประสมไม่ผ่าน เพื่อนบอกให้เปลี่ยนเป็นชุดกิจกรรม สื่อประสมกับชุดกิจกรรม

ต่างกันอย่างไร ขอดูตัวอย่างได้ไหมคะ เครียดมากๆ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ไม่ผ่านเหมือนกันค่ะ ทำชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ สาระประวัติศาสตร์

คอมเมนท์มาว่ารูปแบบไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการ ถ้ากรุณาช่วยบอกรูปแบบว่าชุดกิจกรรมต้องมีอะไรบ้างค่ะ ที่ทำมาดูจากของมหาวิทยาลัยนเรศวร แต่กรรมการบอกไม่ถูก ตอนนี้มืด มึน เลยค่ะ

ขอบรรณานุกรมได้ไหมค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบรรณานุกรมหน่อยนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ชุดกิจกรรมคล้ายๆชุดการสอนน่ะค่ะ ศึกษาเพิ่มเติมจากเอกสารชุดการสอน อ.ชัยยงค์ พรหมวงศ์ หรือ อ.วิชัย วงษ์ใหญ่

หรือ ดูชุดการสอนของ อ.สุวิทย์-อ.อรทัย มูลคำ ก็จะได้คำแนะนำที่ดีค่ะ เป็นการใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนค่ะ

จะทำชุดกิจกรรมวิชาวิทย์อยากได้ข้อแนะนำค่ะขอข้อแนะนำนะคะจะเป็นพระคุณยิ่ง

นางสุนันทา เจริญทรัพย์

กำลังทำชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทย์ ได้อ่านบทความของ อาจารย์อยากรบกวนได้เอกสารอ้างอิงของนักวิชาที่อาจารย์อ้างในบทความเช่น วิชัย วงษ์ใหญ่ บุญเกื้อ ควรหาเวช และขอคำแนะนำ ขอบคุณมากคะ

ติดต่อ [email protected]

ขอบรรณานุกรมของเล่มนี้หน่อยค่ะ ขอบคุณค่ะ

คณะอนุกรรมการพัฒนาการสอนและผลิตอุปกรณ์การสอนคณิตศาสตร์คณิตศาสตร์

ได้แบ่งประเภทของชุดกิจกรรมออกเป็น 3 ประเภท คือ .....

ขอบรรณานุกรมด้วยค่ะ

ขอบคุณมากมากคะ สำหรับความรู้ที่เป็นวิทยาทาน ดิฉันกำลังทำผลงานวิชาการ เรื่อง ชุดกิจกรรม อยู่พอดี ข้อมูลที่คุณให้ไว้เป็นประโยชน์มาก ๆ คะ

ครูเจี๊ยบ

[email protected]

ผมทำเรื่องชุดการสอนครับ ได้ประโยชน์จากบทความของอาจารย์มากครับ ถ้าจะกรุณาขอบรรณานุกรม ของอาจารย์ได้ไหมครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

[email protected]

ในการอ้างอิงเช่น ระพินทร์ โพธิ์ศรี(.....................) ลืม พ.ศ กับหน้าของหนังสือหรือเปล่าคะอาจารย์

ตอนนี้เราก็กำลังทำชุดกิจกรรมเหมือนกัน คิดว่าน่าสนใจดีนะ

ขอบคุณครับ...

ตอนนี้กำลังทำชุดกิจกรรมเหมือนกัน ถ้าจะกรุณาขอบรรณานุกรม ของอาจารย์ได้ไหมครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

กำลังทำชุดกิจกรรมเหมือนกัน ถ้าจะกรุณาขอบรรณานุกรม ของอาจารย์ได้ไหม ขอบคุณ

ขอดูบรรณานุกรมหน่อนคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณมากครับ ผมกำลังทำชุดกิจกรรม ได้อ่านบทความจากท่านได้ประโยชน์มากครับ

เป็นบทความที่น่าสนใจ สามารนำไปปรับใช้กับปฐมวัยได้ แต่ขอบรรณานุกรมของ บุญเกื้อ ควรหาเวช ผศ.ดร.ระพินทร์ โพธิ์ศรีและวิเชียรวงษ์ใหญ่ด้วยเพื่อใช้ประกอบการอ้างอิง ขอบคุณมากค่ะ

กำลังปรับปรุงงานช่วยเหลือคุณป้าท่สอนอนุบาล2 อยู่คะ กรรมการให้ท่านเปลี่ยนชื่อจากชุดฝึก เป็นชุดกิจกรรม เห็นข้อมูลนี้มีประโยชน์มากคะ ขอขอบคุณมากนะคะ

.........................................

ขอความอนุเคราะห์ลงตัวอย่างในการทำ c 9 วิทยาศาสตร์ ป.3 หน่อยคะ และชี้แนะการทำนวัตกรรมเป็นเชิงปฏิบัติการด้วยจะเป็นพระคุณอยีงสูง เพราะไปที่ไหนก็มีแต่ทฤษฎี ท่องจำได้แล้วคะ...ขอคุณมากนะคะ

ขอบรรณานุกรม หน้าหนังสือและ พ.ศ. ที่เขียนหนังสือ

กำลังทำชุดกิจกรรมการสอนดนตรี  ขอบพระคุณที่เผยแพร่หลักการ 

ขอบพระคุณค่ะ

ต้องขอขอบคุณที่ให้ความเข้าใจเพิ่มมากขึ้น  เพราะกำลังจะทำสื่อชุดกิจกรรมพอดีค่ะ

กำลังเยียวยาและทำชุดกิจกรรม ขอบรรณานุกรม หน้าหนังสือและ พ.ศ. ที่เขียนหนังสือ ได้ไหมคะ

เหรียญทอง ภัทรเดชมงคล ร.ร.บ้านดอยหล่อ ชม.0840422761

กำลังทำผลงานชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน ขอบคุณที่ให้ความหมาย

กำลังทำนวัตกรรมเกี่ยวกับชุดกิจกรรมอยู่ค่ะ อยากได้อ้างอิงเรื่องนี้ ที่อยู่ในช่วง พ.ศ.2545 เป็นต้นไปค่ะ ขอความกรุณาด้วยค่ะ

กำลังทำนวัตกรรมเกี่ยวกับชุดกิจกรรมอยู่ค่ะ อยากได้อ้างอิงเรื่องนี้ ค่ะ ขอความกรุณาด้วยค่ะ

เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์มากคะ พอดีกำลังจะทำผลงานเกี่ยวกับชุดกิจกรรม ขอความกรุณา ขอบรรณานุกรม หน้าหนังสือและ พ.ศ. ที่เขียนหนังสือ ได้ไหมคะ

ขอบคุณคะ

ครูคนไหนไม่มีทางออกบอกกันได้ค๊า จะหาทางออกให้

ขอบรรณานุกรมหน่อยค่ะ...เพราะต้องแก้ไขนิดหน่อยค่ะ

สรีรัตย์ ไกรสินธุ์

รบกวนขออ้างอิงหน่อยคะ ขอบคุณล่วงหน้าคะ

กำลังทำชุดกิจกรรมสาระวิทยาศาสตร์ ขอคำแนะนำ และบรรณานุกรม เพื่อมาทำวิจัยและนวัตกรรมด้วยนะคะ รบกวนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท