"ตงตง" กับการฝึกฝนภาษาอังกฤษ


ชอบเรียนภาษามาตั้งแต่เด็กๆ... กล้าที่จะพูดคุยกับชาวต่างชาติ
         รู้จักกับ  "ตงตง"   มาสิบกว่าปีแล้ว    ก็ได้ยินมาจากเพื่อนๆ  ที่ทำงานที่เดียวกันว่า   น้องเค้าสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดีพอสมควร    แต่ไม่ได้ทราบว่าได้ดีแค่ไหน    จนเมื่อเร็วๆ  นี้ที่เธอมีคนสนิทเป็นชาวต่างชาติ   เลยคิดว่าน่าจะพูดภาษาอังกฤษได้ดีจริงๆ   ไม่งั้นก็คงพูดกันไม่รู้เรื่อง    หลายวันก่อนได้มีโอกาสสอบถามกันจริงๆจังๆ  (ซะที) ว่า   มีวิธีการฝึกฝนทักษะด้านนี้อย่างไร  (เผื่อจะได้ทำตามบ้าง)    เธอตอบแบบถ่อมตัวว่า   ไม่ได้เก่งหรอกแค่พอพูดได้เท่านั้นเอง   จริงๆ แล้วชอบเรียนภาษามาตั้งแต่เด็กๆ    วิธีการเท่าที่นึกออกก็มี  
       1. เรียนพิเศษภาษาอังกฤษ   หลังเลิกเรียน  ตั้งแต่ชั้น ป.3-ป.6   โดยมีครูจากมาเลเซียมาสอน (บ้านของ ตงตง  อยู่นราธิวาส)     ม.1 - ม.3 เรียนที่ ECC , พอถึง ม. ปลาย  ก็ไม่ได้เรียนพิเศษ   เพราะเรียนแผนก ศิลป์-ภาษา  ที่ ญ.ว.  ได้ฝึกภาษาในชั้นเรียนทุกวันอยู่แล้ว
       2. ฟังเพลง "ฝรั่ง"   ทุกเช้า   เพราะพี่ชายชอบ   เปิดกรอกหูทุกวัน   เลยกลายเป็นชอบไปด้วย
       3. ชอบและกล้าที่จะพูดคุยกับชาวต่างชาติเวลาพบเจอตามที่ต่างๆ   เช่นตลาดกิมหยง   หรือเวลาไปเที่ยวตามเกาะ  และชายทะเลต่างๆ    จุดประสงค์เพื่อฝึกฝนทักษะการพูด   (ไม่ได้ชอบคุยเพราะจะหาแฟนฝรั่งหรอกค่ะ)
       4. เวลาว่างหรือช่วงเดินทางบนรถโดยสาร   มักจะฟังเทบ ซีดี  ภาษาอังกฤษ  เสมอๆ
        กับคำถามที่ว่า  แล้ว  คนสนิทชาวต่างชาติคนนั้น   มีส่วนช่วยให้เก่งภาษามากขึ้นหรือไม่    คำตอบคือ   "ช่วยมากเลยค่ะ  โดยเฉพาะในเรื่องของการออกเสียง   ที่บางที  หรือคำบางคำ  ตงตง  ก็ยังติดสำเนียงแบบไทยๆ อยู่มาก"    และเพราะคนสนิทคนนั้นเป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษ   การฝึกฝนภาษาของเธอจึงได้เรื่องได้ราวและก้าวหน้าไปมาก    ก็ดูอย่างของขวัญที่เธอได้รับ  เป็น  ดิกชันนารี   เล่มใหญ่ๆ   หนึ่งเล่ม   โอ...ช่างมีสาระอะไรเช่นนี้
      
หมายเลขบันทึก: 19690เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2006 13:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
สงสัยว่าต่อไปเพื่อนๆอาจจะต้องคอยสอบถามว่า อาจารย์สอนภาษาอังกฤษยังโสดหรือเปล่า
  • น่าสนใจดีครับ เห็นไหมว่าภาษาอังกฤษไม่ยากเลยใช่ไหมครับ
  • เกิดคำถามสงสัยว่าโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยทำไมย่อว่า ญว นะ
  • สรุปว่า อาจารย์สอนภาษาอังกฤษยังโสดหรือเปล่าครับ (อยากทราบนะ )
  • ขอบคุณมากครับที่เล่าเรื่องสนุกๆได้สาระเกี่ยวกับภาษาอังกฤษ
ตอบคำถาม อ. ขจิต  ค่ะ
  • ภาษาอังกฤษง่ายนิดเดียว   แต่ยากม้าก...มากกก.
  • ญ.ว. คงเป็นคำย่อที่เหมาะสม  กว่าคำอื่น น่ะค่ะ
  • อาจารย์สอนภาษาอังกฤษ  ที่กล่าวถึงในเรื่อง   ตอนมาเมืองไทยใหม่ๆ  ยังโสด   แต่ตอนนี้ไม่โสดแล้วค่ะ   เพราะ "ตงตง"   เป็นต้นเหตุ
  • ดีใจที่มีคนอ่านและเห็นว่าเป็นบันทึกที่สนุกมีสาระ เป็นคำชมที่เหลือเชื่อจริงๆ  ค่ะ  สำหรับนักเขียนมือใหม่  ขอบคุณค่ะ
อันอื่นๆ ก็ทำอยู่นะ  ขาดก็แต่ข้อสามอย่างเดียวเองง่ะ  เลยพูดมะได้ซักที  TT-TT
  • เหมือนอิฉันเลยค่ะ   กลัวฝรั่ง   คล้ายๆ กับว่าจะเป็นโรคชนิดหนึ่งน่ะค่ะ   อิชั้นก็เลยเลือกที่จะคุยกะคนเอเชียด้วยกัน   แบบว่าอาจจะเข้าใจกันง่ายกว่า  ประมาณว่า  ความสามารถทางภาษาเท่าเทียมกัน   สุดท้ายก็ไม่ได้พัฒนาอะไรเลย

พ้มก็ใช้วิธีฝึกฝนภาษาฯ แบบพี่ตงตง เช่นเดียวกันครับ จะมีแตกต่างกว่านิดหน่อยก็ตรงที่ชอบฝึกพูดหลายภาษาไปพร้อม ๆ กัน มันก็เลยพัฒนาไปได้ช้า แต่ก็หนุกดีที่ทำให้ภาษาต่างชาติวิบัติ ผิดเพี้ยน ตามสไตล์ของเรา แหะ ๆ ๆ

ป้า s จ๋า  ถ้าจะให้ work or work more คิดว่าน่าจะใช้พวก skype คุยกับคนเอเชียท่านนั้นวันละ 2-3 ชม.นะจ๊ะ  ลองดูจิ
  "skype"  คืออะไร ??    โปรดเฉลย
อุ๊ย..ลองทำลิงค์ดู กลับติดซะงั้น
คุยไปมองตาไป ปิ๊ง ๆ ๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท