ซื้อของถวายพระอย่างไรดี?


วันนี้ตอนเช้าใส่บาตรพระหน้าบ้าน พระที่ผู้เขียนถวายย่ามนำยามมารับบาตรญาติโยมด้วย เห็นแล้วทำให้ชื่นใจ ย่ามใหญ่มากใส่ของน่าจะจุดีมีซิปกระเป๋าหน้าและซิปรูดปิดย่ามได้ด้วย และมีถักแบบงานฝีมือ สวยดีค่ะ อย่างนี้ท่านนำมาใช้ประโยชน์ผลบุญน่าจะส่งถึงแม่นะค่ะ

       วันก่อนซื้อของชุดถวายพระทางร้านจัดได้น่ารักมากเป็นงานฝีมือมี กระเป๋าใส่ของกระจุกกระจิก กระเป๋าใส่ช้อน/ส้อม กระเป๋าใส่แว่นตา ผ้ารับของที่ถวาย ดอกบัวผ้า ธูป/เทียน รวมราคา 299 บาท ผู้เขียนซื้อช้อน+ส้อมใส่ไปอีก ราคา 70 บาท ซื้อมาจำนวน 5 ชุด

       ผู้เขียนให้น้องสาวเอาไปถวายพระที่วัดปากน้ำ 1 ชุด และตัวเองถวายพระที่มาบิณฑบาตรหน้าบ้านแต่พระหน้าบ้านจะถวายย่ามเพิ่มไปด้วยซึ่งย่ามแพงกว่ามาก คือ ราคา 320 บาท (ซื้อมาชุดเดียว) ที่เหลือนำไปถวายเจ้าอาวาสวัดบางบอน 1 ชุด ท่านชอบมากให้พรใหญ่เลย ทำให้ผู้เขียนดีใจมาก

       น้องสาวนำไปถวาย เจ้าอาวาสวัดบางประทุนนอก ปรากฏว่า ท่านพูดมาคำ ทำให้ผู้เขียนต้องนำมาคิดคือ พระเขาไม่ใช้กระเป๋ากันหรอก เวลาไปไหน มาไหน พระเขาใช้ย่ามกัน อืม! ก็จริงนะ น้าสาวที่ไปกับน้องสาวเพื่อนิมนต์ท่านและจองศาลาทำบุญให้แม่ 50 วัน เลยบอกท่านว่า เผื่อท่านจะได้เก็บของเล็กๆ น้อยๆ ไว้ในกระเป๋า อย่างน้อยหยูกยาก็น่าจะรวมไว้ได้ (ผู้เขียนคิดเอง)

       เจ้าอาวาสวัดบางประทุนนอกเป็นพระที่เคร่งมาก กลางคืนจะเดินตรวจพระลูกวัดในวัดห้ามแอบทานอะไร ถึงเวลานอนต้องนอนไม่ใช่มัวนั่งคุยกัน เช้ามาต้องกวาดลานวัดให้สะอาด ดังนั้น วัดนี้จึงดูสะอาดมาก ตอนจัดงานศพแม่มีแต่คนชมวัดนี้ว่า สะอาดมากและดูปลอดโปร่งดี และหากใครสักยันต์มาจะบวชวัดนี้ไม่ได้เลย

       ตอนญาติซึ่งมีสักเป็นน้องชายจะบวช เจ้าอาวาสมองแล้วถามว่า น่าทางเหมือนคนติดยาจะไม่บวชให้อีก ลุงกับแม่ของเด็กต้องไปรับรองกับท่านว่าไม่ได้ติดยาเพียงแต่เขาสูบบุหรี่ปากเลยดูดำๆ ส่วนญาติอีกคนสักยันต์มาเลยอดต้องไปบวชวัดอื่น

       เวลาออกพรรษาจะมีคนนำของมาทำบุญมาก ท่านเจ้าอาวาสจะนำรถบรรทุกมาและนำของทั้งหมดไปบริจาคให้เด็กที่วัดสระแก้วได้ทานกัน เท่าที่ทราบมานะค่ะ ตอนหลังที่บ้านจึงมักไปทำบุญวัดนี้เพราะของที่ทำบุญได้ใช้ประโยชน์อย่างแท้จริง

       ส่วนวัดในระแวกเดียวกันเคยไปทำบุญลูกศิษย์วัดขนของกลับบ้านเป็นกระสอบต่อหน้าต่อตาซึ่งเจ้าอาวาสก็ไม่มีมาตรการในการควบคุมดูแลให้ดีเลย เคยเอาของไปถวายเจ้าอาวาสตอนเช้า ปรากฏว่า ท่านนอนดูการ์ตูนค่ะ และพ่อเคยไปจัดงานศพย่าที่วัดนี้มีคนส่งพวงหรีดแบบผ้าห่มมาให้เยอะมากเป็นสิบๆ ผืน

       พอนำย่าขึ้นเมรุเตรียมเผา ทางศาลาลูกศิษย์วัด หรือคนในวัดนั่นล่ะ มาเอากันไปเป็นแถว ผู้เขียนไม่ทราบหรอกมารู้ตอนหลังที่แม่เล่าให้ฟังว่า วัดนี้ไม่ไหวขโมยเยอะเหลือเกิน ดูไว้ใจไม่ได้ ขณะที่วัดบางประทุนนอกตอนงานแม่แขวนไว้อย่างไรก็อยู่อย่างนั้น ผิดกันจริงๆ

        ตอนนี้ถ้าจะซื้อของอะไรถวายพระคงต้องคิดดีๆ ไม่ใช่ซื้อเพราะตัวเองชอบแล้วนำไปถวายพระ มิเช่นนั้นอาจเป็นอย่างน้องสาวโดนท่านว่ากลับมาว่า อาตมาไม่ใช้ของแบบนี้หรอก

        งานนี้น้องสาวจ๋อยกลับมาเพราะผู้เขียนไม่คิดให้ดีก่อนแท้ๆ

หมายเลขบันทึก: 191571เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2008 12:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 15:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

วัดบางประทุนนอกอยู่แถวไหนค่ะ

น่าสรรเสริญจัง

  • สวัสดีค่ะ คุณstardust
  • วัดบางประทุนนอก อยู่ เอกชัยซอย 9 แขวงบางขุนเทียน เขตจอมทอง กรุงเทพฯ ค่ะ
  • เป็นวัดที่ดีที่สุดในย่านฝั่งธนฯ ไม่ว่า สถานที่จอดรถ ความสะอาด ศาลาวัดปลอดโปร่ง
  • และที่สำคัญเจ้าอาวาสดูแลลูกวัดดีค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท