ครอบครัวที่มาอยู่นานแล้วแต่ยังไม่ได้สัญชาติไทย(27/5/51)


บางทีคนที่เข้าทีหลังทำไมได้บัตรไทยก่อน ครูใหม่ก็งงเหมือนกัน

วันอังคารที่ 27 พ.ค. 2551

               

วันนี้พวกเราเดินทางไปยังหมู่บ้านวางจระเข้ ซึ่งเป็นหมู่บ้านของลุงปิลุ ครูใหม่ และครอบครัว เป็นครอบครัวที่อาจารย์พันธุ์ทิพย์เห็นว่าพวกเราต้องมาศึกษาและทำความเข้าใจว่าทำไมทำไมยังไม่ได้สัญชาติไทยเสียที ทั้งที่เข้ามาในไทยนานแล้ว

                การสัมภาษณ์และสอบข้อเท็จจริงในวันนี้พวกเราทำโดยมีระบบมากขึ้น เช่น ดวง กับมุ้ย เป็นคนสัมภาษณ์และสอบข้อเท็จจริง ส่วนฉันก็ต้องเก็บรวบรวมเอกสารทั้งหมดไว้ด้วยการถ่ายรูป เพราะหากจะให้เขาถ่ายเอกสารให้เรานั้นจะทำให้เสียค่าใช้จ่ายอย่างมาก ส่วนอาจารย์ไหม กับ อ.มิว ก็จะช่วยเหลือพวกเราในการสอบข้อเท็จจริงด้วย และวันนี้อ.มิวก็ช่วยสอบข้อเท็จจริงของสงกรานต์ซึ่งเป็นน้องของครูใหม่ด้วย

                ข้อเท็จจริงของบ้านครูใหม่คร่าวๆนั้นคือ พี่น้องของครูใหม่ทั้ง ๕ คน มีคุณสมบัติที่จะได้สัญชาติไทยตามมาตรา ๒๓ ตามพ.ร.บ.สัญชาติฉบับใหม่ทั้งหมด เอกสารในการยื่นนั้นส่วนมากก็ครบ แต่ขาดเอกสารรับรองการเกิด จึงต้องทำหนังสือรับรองสถานที่เกิด หรือหนังสือรับรองการเกิดใหม่ทั้งหมดตอนที่ทำหนังสือรับรองเกิดนั้นได้ทำขึ้นสองฉบับ ฉบับหนึ่งส่งไปที่กรมการปกครอง และอีกฉบับที่เก็บไว้กับตนเองหาย จึงมีความคิดว่าน่าจะขอคัดสำเนาจากกรมการปกครองได้ จึงให้มีการขอคัดสำเนาจากกรมการปกครองมา

                นอกจากนั้นยังมีน้องๆขอรูใหม่ที่ได้แต่งงานกับคนไทย จึงมีการแนะนำให้จดทะเบียนสมรสกันให้ถูกต้อง เพราะจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะได้ถือสัญชาติตามคู่สมรส จากกฎหมายเดิมนั้นมีเพียงการขอถือสัญชาติไทยตามสามีเท่านั้น แต่ปัจจุบันเรื่องสิทธิมนุษยชนทั่วไป ที่ให้สิทธิหญิงชายเท่าเทียมกันนั้น จึงการเพิ่มเติมให้ชายต่างด้าวสามารถขอถือสัญชาติตามภรรยาได้

                ลูกของครูใหม่มีทั้งหมด ๔ คน เหลือเพียงลูกคนแรกเท่านั้นที่ยังไม่ได้สัญชาติไทย เนื่องจากคนที่ ๒ มีการอนุมัติให้ได้สัญชาติไทยตามมาตรา ๗ ทวิแล้ว แต่ยังไม่ได้ดำเนินการเพิ่มชื่อในทร.๑๔ ลูกคนที่ ๓ ได้สัญชาติไทยตามมาตรา ๗ ทวิแล้ว ลูกคนที่ ๔ ได้สัญชาติไทยโดยการเกิด โดยเกิดจากแม่ที่เป็นคนไทย เพราะนางมะลิภรรยาของครูใหม่ ได้สัญชาติไทยตามตามมาตรา ๗ ทวิเช่นกัน ลูกของครูใหม่ คนแรก คือชลาวัฒน์ ก็มีคุณสมบัติเข้ามาตรา ๒๓ และมีเอกสารในการยื่นของลงรายการสัญชาติไทยครบถ้วน จึงขึ้นอยู่ที่อำเภอว่าจะดำเนินกรให้หรือไม่

                หลังจากที่สอบข้อเท็จจริงเสร็จ พวกเราก็ต้องให้สัมภาษณ์กับปืนที่มาจาก Nation ที่จะมาทำรายการให้เรา กว่าจะให้สัมภาษณ์กันเสร็จ ทุกคนที่รอคงหิวเข้ากันแย่ พวกเราให้สัมภาษณ์ไป บางทีก็พูดผิดไป จนต้องถ่ายทำใหม่อยู่หลายๆรอบ พวกเราก็ตื่นเต้นไปตามๆกัน เพราะกลัวจะใช้คำพูดผิด ถ้าทุกคนติดตามบันทึกนี้ก็จะรู้นะคะ ว่ารายการ Good view ที่เราถ่ายทำกันนั้นออกอากาศทางช่องอะไร

                บ่ายวันนี้เรากลับไปตั้งหลักที่บ้าน เตรียมตัวในการยื่นขอลงรายการสัญชาติไทยให้ชาวบ้าน

หมายเลขบันทึก: 189155เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2008 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท