ศาสตร์ จากละคร แดจังกึมฯ


ประทับใจที่สุดคือ ก็คือ “สาระ” ที่ละครเรื่องนี้ มีให้กับผู้ชมละคร

จบไปแล้ว สำหรับละครเกาหลี เรื่อง แดจังกึม จอมนางแห่งวังหลวง สำหรับตนเอง นี่คือละครที่ดีที่สุดในรอบ 10 ปีทีเดียว ประทับใจในทุกสิ่ง ทั้งบทประพันธ์ บทพูด ตัวแสดง สถานที่ เพลง ฯลฯ และที่ประทับใจที่สุดคือ ก็คือ “สาระ ที่ละครเรื่องนี้ มีให้กับผู้ชมละคร

สาระ ที่เราได้เรียนรู้จากละครเรื่องนี้ หากจัดหมวดหมู่วิชา หรือศาสตร์ต่างๆ น่าจะได้แก่

  • ศาสตร์การปรุงอาหาร  เราได้เห็นถึงคุณค่าของเครื่องเคราทุกอย่างที่ใส่ลงไปเพื่อประกอบเป็นอาหาร เพื่อให้ผู้รับประทาน ได้รับประโยชน์สูงสุด
  • ศาสตร์การแพทย์แบบองค์รวม  เราเห็นการดูแลรักษาสุขภาพที่ต้องต้องดูทั้งกายและจิตใจ 
  • ศาสตร์การเมือง การปกครอง  เราได้เห็นการปกครองที่ผู้ชายเป็นใหญ่  เห็นการแก่งแย่งชิงดีชิงเด่น  เห็นการคอรัปชั่นของขุนนาง เห็นการใช้อำนาจทั้งที่เป็นธรรมและไม่เป็นธรรม
  • ศาสตร์การบริหารจัดการ  เราได้เรียนรู้วิธีการบริหารองค์กรและคนในองค์กร รวมทั้งการบริหารตนเองที่อาจนำพาไปสู่ความสำเร็จเช่นจังกึม หรือความหายนะ เช่นกึมยอง
  • ศาสตร์การจัดการความรู้  เราเห็นตัวละครแดจังกึมเอง แสดงออกในเรื่องนี้อย่างเด่นชัดตลอดทั้งเรื่อง ทั้งการค้นคว้าหาความรู้ บันทึก ทดลองปฏิบัติ วิเคราะห์ สังเคราะห์ และนำไปประยุกต์ใช้  

     น่าเสียดาย ที่ผู้เขียนมีความสามารถในการคิดและเขียนที่จำกัด  ไม่สามารถถ่ายทอดสิ่งที่ดีๆ ที่ว่านี้ให้เห็นภาพในรายละเอียดได้มากไปกว่าบันทึกไม่กี่ชิ้นบน blog “เรียนรู้สิ่งดีๆจากหนัง/ละคร” ที่ผ่านมา

หมายเลขบันทึก: 18877เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2006 12:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
 เป็นคนหนึ่งที่ได้ติดตามชมเรื่องนี้ และมีเรื่องของ การกตัญญูรู้คุณคนที่แทรกอยู่ในบทละคร ซึ่งกี่ชนชาติก็ต้องมีคำนี้ฝังอยู่ในจิตใจ แต่มีข้อสังเกตว่าทำไมไม่มีการสร้างละครแบบนี้ที่เป็นเอกลักษณ์ของคนไทยบ้าง อาหารไทยก็เป็นเลิศเหมือนกันคะ

เป็นอีกคนค่ะที่ชอบเรื่องนี้ ตอนแรกที่ชอบดูเพราะชอบเรื่องการทำอาหาร เวลาดูแล้วจะเพลินมากๆ มีความสุข แต่ดูไปดูไป ก็เริ่มเรียนรู้หลายๆเรื่อง แดจังกึม ตัวนางเอกสื่อและถ่ายทอดคุณลักษณะที่ดีใน หลายๆ เรื่อง ทั้งเรื่องความรัก อ่อนโยน เอาใจใส่ อ่อนน้อมถ่อมตน จริยธรรม ความซื่อสัตย์ กตัญญู มุ่งมั่น และการให้อภัย ขณะเดียวกัน หนังก็ท้อนให้เห็นด้านมืดของแดจังกึม ความแค้นและการคิดแก้แค้น สุดท้าย หนทางดับทุกข์และแค้นในใจ

ที่สำคัญ ชอบมินจุนโฮ และความรักที่ถ่ายทอดออกมาทางสายตา ทำให้สาวๆ อย่างดิฉันตกหลุมรักมินจุนโฮ แบบถอนตัวไม่ขึ้นค่ะ   

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท