โรงพยาบาลปลาปาก / สาระดีที่อยากนำเสนอ เผื่อเป็นประโยชน์ By Dj peak


แนวทางในการคิด เพื่อความสำเร็จ

พอดีได้รับเมล์จากนายสุริยันต์  ได้อ่านแล้วคิดว่าเป็นประโยชน์จึงนำมาให้ผู้ที่แวะเข้ามาได้อ่าน

1. การคิดเป็น คืออะไร 

          คือ การรู้วิเคราะห์เนื้อหาสาระ ข่าวสาร  การรับรู้ข้อมูลต่างๆ ด้วยเหตุผล ไม่หลงเชื่อคนอื่นง่ายๆ ด้วยการตั้งคำถามก่อนการตัดสินใจ  นอกจากข้อมูลข่าวสารก็ยังมีเรื่องราวที่เราต้องคิดตลอดเวลา  แม้ว่าเราจะทำอะไร  ก็ต้องคิด  วางแผนก่อนเปรียบเสมือนกับเป็นแผนที่เดินทาง

หากเราไม่มีแผนที่เราก็จะหลงทาง  หรือเสียเวลาในการเดินทางนั้นได้

 

เราจะเริ่มคิดที่ตรงไหนก่อน?

เริ่มด้วยการคิดถึงเรื่องตัวเองก่อนในชีวิตประจำวัน  คิดว่าเราต้องทำอะไรบ้าง  ความเป็นอยู่เราเป็นอย่างไร  อันไหนดี  อันไหนไม่ดี

2. การตั้งคำถาม

                กำเนิดชีวิต

                ครอบครัว

                ตัวเราเอง

                ธุรกิจ

                พระพะยอม

จังหวัดของเรา 

กำเนิดชีวิต ?

          -  เราเกิดมาเพื่ออะไร

                -  อะไรคือความสุขที่แท้จริง

                -  เราเป็นทุกข์เพราะอะไร

                -  ชีวิตเรามันขึ้นอยู่กับอะไร  มันแน่นอนแค่ไหน

                -  ชีวิตเราเป็นแบบนี้มันเกิดขึ้นจากอะไร  ( ปัจจุบัน )

                -  สัมภาษณ์  คุณฐิตินาถ กับทรัพย์สมบัติหนี้ 100 ล้าน

                  ( เจาะใจ  บรรยายธรรม  สุริวิภา  หนังสือเข็มทิศชีวิต )

-  สังคมทุกวันนี้เป็นอย่างไร  ( คลิปฅนค้นคน ตอนคนเข้ากรุงมา  

    ทำงาน )

          -  เงินซ้อทุกอย่างได้จริงเหรอ  ( คุณทักษิณ )

                -  ชีวิตเราเหลืออีกมากแค่ไหน  เราอยากทำอะไรบ้าง  เพื่อตนเอง

                    และสังคม

ครอบครัว ?

                -  ครอบครัวเราอบอุ่นแค่ไหน

                -  ทำยังไงให้ครอบครัวอบอุ่นมีความสุข

                -  ทำไมเราถึงส่งลูกให้พ่อเลี้ยง  มันดีตรงไหน  เสียตรงไหน

แล้วลูกเราโตมาจะเป็นยังไง

                -  อนาคตครอบครัวเราอยากให้เป็นแบบไหน

                -  อยากให้คนในครอบครัวทำอะไร

                ตัวเราเอง  นี่แหละ ?

-  เราทำอะไรเป็นบ้าง

-  เราอยากทำอะไร

-  ชีวิตเราจะดีขึ้นอย่างไร

-  สิ่งที่เราทำทุกวันนี้  คือสิ่งที่ดีที่สุดของชีวิตและคนที่เรารักรึยัง

-  สิ่งที่ดีที่สุดมันคืออะไรสำหรับเรา

-  เราจะไปถึงมันได้อย่างไร  จำเป็นต้องทิ้งอีกอย่างเพื่ออีกอย่าง

-  ทำไมเราต้องเป็นลูกน้องเขาด้วย

-  เราเป็นนายตัวเองได้ไหม  สวัสดิการ  ค่าประกัน  เงินเดือนเรากำหนดเองได้ไหม

-  ชีวิตเราเลือกที่จะเป็นได้ไหม  หรือเป็นแต่ตัวเลือก

-  ความรู้เราหาได้จากไหนบ้าง

-  ทำไมทำงานอยู่ที่บ้านได้  โดยไม่ต้องดิ้นรนไปอยู่ที่อื่น

-  ทำไมคนอื่นไม่เป็นหนี้

-  ทำไมคนสมัยก่อนจึงอยู่ได้  โดยไม่ใช้เงิน  ไม่มีไฟฟ้า

-  แน่ใจหรือว่าอาชีพข้าราชการดีแล้ว

-  มีอะไรที่ดีกว่าข้าราชการไหม

-  หากตกงานแล้วเราจะทำอะไร 

                ต้องย้อนไปดูว่าเราทำอะไรเป็นบ้าง   มีความสามารถอะไร

                วางแผนไปเรียน  ในสิ่งที่สนใจที่สามารถเป็นอาชีพได้  เช่น

                เรียนคอมพิวเตอร์  เรียนอาชีพระยะสั้น

-  จะมีเงินเยอะๆ ต้องทำยังไง   

    ลดค่าใช้จ่ายตรงไหนได้บ้าง  ลงทุนน้อยแต่ได้มาก

ธุรกิจ ?

-  เราสามารถทำงานได้กี่ชั่วโมง  (คนรวยวันละไม่น้อยกว่า10-14 ชม.)

-  คนจนเป็นยังไง  คนรวยเป็นยังไง  แยกความสามารถ และวิธีคิดของเขา

-  ในโลกนี้มีกี่อาชีพ  แล้วจะไม่มีสักอาชีพ หรือ 10 อาชีพที่เราทำได้หรือ

                เราสามารถทำหลายอาชีพพร้อมกันได้ไหม

-  เราสามารถให้เงินมาหาเราได้ไหม

                เช่น แหล่งท่องเที่ยว  ( ร่องเรือโยนหินญี่ปุ่น  อยุธยา ) ศรัทธา

-  ทำงานที่บ้านแล้วได้เงินด้วย  ทำอย่างไร

                อินเตอร์เน็ท 

ร้านขายของ 

ร้านอาหารที่อร่อยสุดๆ  อยู่ซอยลึกยังมีคนเข้ามากิน

                ท่องเที่ยวเชิงเกษตร 

                รีสอร์ท

-  สินค้าชนิดไหนขายดีที่สุด

-  ถ้าเราทำงานที่เราไม่รักกับงานที่เรารักมันจะเป็นยังไง

-  จบปริญญาตรีแล้วใครจะกล้าการันตีว่าเราจะประสบความสำเร็จ  รวย

                คุณค่าของคนอยู่ที่ความคิด

-  ทำไมคนจบ ป.ตรี  ดร.  ก็เป็นลูกน้อง  ป.4

-  เราจะหาแหล่งเงินทุนได้จากที่ไหนบ้าง

-  ตรงไหนคนเยอะที่สุด  และถ้าคนน้อยเราจะขายของได้อย่างไร

 

 

ตัวอย่างแนวคิดจากพระพยอม

-  หนังสือ

-  การใช้ขยะให้เป็นประโยชน์  เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส

-  การช่วยเหลือคนให้มีงานทำ  ท่านทำได้ไง

    การเกษตร  และการให้งานทำ

-  การปลูกพืชของชาวอิสราเอล

-  การถมทะเลและทำบ้านลอยน้ำของชาวดัช

3. กำเนิดชีวิต

อย่าไปหลงกับวัฒนธรรมตะวันตก

คนหาตัวตนที่แท้จริงของตนเอง

กำลังใจ  ในการเปลี่ยนแปลงตัวเอง

ตัวอย่างจากสารคดีต่างๆ

การดูสื่อ  ค่านิยมของคนบ้านนอก

ตัวอย่างที่เป็นไปไม่ได้  แต่ก็เป็นไปได้

-คนเราบินได้เหมือนนกไหม ทำให้เกิดเครื่องบิน

การมองโลกจากที่สูง  ทุกสิ่งทุกอย่างก็เป็นสิ่งมีชีวิตเล็กๆ    เท่าเทียมกัน ไม่มีอันไหนสำคัญกว่ากัน

สุขภาพ  อาหาร  การกิน  เรากินอะไรเข้าไป

หลักธรรม คำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า

- ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน

                - ตายไปก็เอาอะไรไม่ได้

                - ความอยาก

อาชีพสาวโรงงาน  พนักงานโรงงาน

          - การซื้อรถ  สิ่งของ

4. ครอบครัว

เราจะทำให้ครอบครัวเราดีขึ้นยังไง

                -  สิ่งที่บอกว่าดีขึ้นคืออะไร

                -  ทำยังไงถึงจะทำมันได้

          - ใครบ้างที่ช่วยเราได้

                - แล้วมีอะไรบ้างที่ช่วยได้

ครอบครัวพี่น้องมีความสัมพันธ์น้อย ห่างเหิน ขาดการติดต่อ

                 - ทำงานที่เดียวกันได้ไหม

การลดค่าใช้จ่ายการ ไม่ไปซื้อเขากิน

อะไรสำคัญสูงสุดในครอบครัว

 เราตอบแทนพ่อแม่รึยัง  แล้วจะตอบแทนแบบไหน ให้ดีและมีความสุข

เลี้ยงลูกด้วยตัวเอง  การฝากลูกให้พ่อแม่เลี้ยง

อนคตลูก

5. ตัวเราเอง  นี่แหละ

เขียนคำถามต่าง ๆ ให้เขาตอบ

บอกตัวอย่างแนวความคิดของตนเอง 

การออมทรัพย์

การใช้เวลาให้เป็นประโยชน์เขาทำกันยังไง  การจัดสรรเวลา

หนังสือน่าอ่าน

การวางแผนต่างๆ เป้าหมาย

อด ออม  เพื่อลูก

ความเชื่อมั่นต่อองค์กร สวัสดิการ  เงินเดือน

เราเสียเวลาไปกับอะไรมากที่สุด  ทำยังไงจะใช้เวลาให้คุ้มค่า

การคาดการณ์อนาคต  แผนสำรอง

ความสุขกับการช่วยเหลือคนอื่น

การให้มากเท่าไหร่  ผลตอบแทนก็มากเท่านั้น

ศักยภาพ 9 ประการ หนูดี

การจดบันทึก 

-ประวัติตัวเอง  ความสามารถ 

- ความทรงจำ  ไอเดีย  การสู้คดี

การเข้าอบรมในสิ่งที่เราสนใจ เพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้น

คุณค่าของคนอยู่ที่ความคิด  ใครไม่มีความคิดก็จะถูกชักจูงไปได้ง่าย

      - เป็นลูกน้องเขา  เปรียบเทียบคนทำเกษตรกับคนหนีไปทำงาน  

      - เมืองกรุงแล้วเอาเงินมาซื้อข้าวกิน

สอบถามค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน

6. ธุรกิจ

การสำรวจพื้นที่  อาชีพต่างๆ

ของดีในชุมชน

ขายทุกอย่าง

ศึกษาพฤติกรรมการใช้จ่ายของคน

หมายเลขบันทึก: 188713เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2008 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท