ใจเกินร้อย


การทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาเป็นสิ่งที่ดีเพื่อจะได้มีผู้สืบพระพุทธศาสนาของเราต่อไป

       วันนี้มัวแต่ทำธุระส่วนตัวจนออกจากบ้านสายไปหน่อย ตอนช่วงหกโมงเช้าพ่อจะรอใส่บาตรให้แม่ทุกเช้า ถ้าประมาณหกโมงครึ่งจะมีพระมาอีกสองรูป ซึ่งผู้เขียนคงรอไม่ไหวต้องแต่งตัวออกมาทำงาน จึงต้องใช้วิธีเตรียมของใส่บาตรแล้วมาดักใส่บาตรพระที่เดินอยู่ตามท้องถนน

        วันนี้วันพระ ที่จริงวันนี้ผู้เขียนก็ออกเวลาเดียวกับเมื่อวานแต่พระไม่มีสักรูป ขับมาเรื่อยๆ จนจะขึ้นทางด่วนดาวคนองแล้วก็ยังไม่มี ต้องตัดใจรีบมาทำงานดีกว่า และพอลงทางด่วนจะเลี้ยวเข้าประตูกระทรวงการคลังเห็นพระเดินมาหนึ่งรูป จะจอดรถก็ไม่ได้ รถตามกันมามาก พอเอารถเข้าไปจอดเสร็จรีบเดินออกมาเพื่อเอาของใส่บาตรแต่ก็ตามหาไม่เจอแล้ว งานนี้เลยต้องเดินตามหาพระแถวนั้นโดยมีจุดมุ่งหมายปลายทาง คือ วัดแถวซอยราชวัตร

       ขณะที่เดินหาพระไปด้วยก็เลยไม่นั่งรถไป เดินไปเรื่อยๆ ระยะทางกะไม่ถูก เพียงแต่ไป-กลับประมาณ 1 ชั่วโมง เรียกว่าเดินจนเหงื่อตกเหมือนกันล่ะ สาเหตุที่วันนี้ไม่อยากพลาดการใส่บาตรเพราะว่า มีปลาดุกฟูถ้าทิ้งไว้พรุ่งนี้คงไม่ดีกลัวเสียและมีขนม ผลไม้ ข้าว สังฆทานชุดเล็ก น้ำขวดเล็กๆ ซึ่งแช่ไว้เย็นมาก (แม่ชอบทานก้อนน้ำแข็ง)

       พอไปถึงวัดกลับหาพระไม่เจอเพราะพระลงศาลาหมดแล้วและวัดนี้ผู้เขียนเคยแต่ขับผ่านไม่เคยเข้าไปทำบุญจึงไม่รู้จุดเดินไปก็กลัวพวกผู้ชายในวัด (น่าจะเป็นเด็กวัด) เพราะพวกเขามองมาแปลกๆ อาจเป็นเพราะคนแปลกหน้าเข้าไป และผู้เขียนกลัวเรื่องการชิงทรัพย์เพราะผู้เขียนก็ใส่สร้อยทอง/สร้อยข้อมือนาค เนื่องจากเงียบมากไม่มีคนเดินในวัดเลย

       ผู้เขียนเดินไปถามลุง-ป้า ถามว่า เขาทำบุญใส่บาตรกันตรงไหน ลุงบอกว่า ศาลานี้ล่ะแต่ต้องขึ้นไปชั้นสอง อีกแล้ว กลัวนะ ทำไมไม่ชั้นหนึ่ง แต่ก็ขึ้นไปข้างบน บนศาลาชั้นสองมีคนมาทำบุญไม่ถึงสิบคนส่วนมากก็ผู้สูงอายุ มีเลี้ยงก๊วยเตี๊ยวน้ำตกถวายพระด้วย และบนศาลามีพระประมาณสิบกว่ารูป เสียดายที่มีของไปถวายน้อย

       พอถวายของเสร็จก็ถามคนที่ไปถวายของพระว่า พระจะลงศาลาเฉพาะวันพระเองหรือ ถ้าเป็นวันธรรมดาต้องตามไปถวายที่ไหน เผื่อเตรียมของมาถวายพระแล้วไม่เจอพระอีก คนที่นำของมาถวายพระบอกว่า จะมีพระเดินอยู่ตามกุฎินั่นล่ะที่น่าจะถวายได้ (กรณีนี้ท่าทางจะลำบากเกินไป) และถามคนที่กำลังทำก๊วยเตี๊ยวถวายพระว่า วัดนี้เขาทำบุญ/บริจาคตรงไหน เขาบอกว่าทำที่เขาก็ได้ แต่ผู้เขียนชอบทำด้วยตนเองไม่ชอบฝากใคร จึงไม่ฝากค่ะ

        วันนี้จึงเป็นอะไรที่พยายามจริงๆกับของทำบุญแค่ไม่กี่อย่าง ดูเกินไปเหมือนกัน แต่ก็อิ่มใจที่ได้ทำบุญไปให้แม่ผู้ล่วงลับไปแล้ว

หมายเลขบันทึก: 188694เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2008 10:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะคุณ วันทนา

stardust เคยคิดจะไปทำบุญ เตรียมกับข้าวไปตั้งหลายอย่าง

แถมเตรียมซะเยอะ กะว่าจะทำบุญพระเพล

แต่ไม่ได้นัดหมายกับทางวัดไว้ว่า จะไปถวายเพล

ปรากฎว่า พอไปถึงวัด ไม่มีพระสักรูป เด็กวัดบอกว่า

วันนี้พระมีกิจนิมนต์ ออกจากวัดหมดเลย

stardust ก็เลยต้องพาญาติ ๆ ตระเวณขับรถหาพระเพื่อจะทำบุญ

แต่ก็ไม่มีพระสักวัด หาทั้งอำเภอ จนไปเจออยู่วัดหนึ่ง

หลวงพ่อท่านอาพาธ อายุ ร้อยกว่าปีแล้ว เลยไม่ได้รับกิจนิมนต์

เลยได้ทำบุญถวายอาหารเพล กับพระสงฆ์รูปนี้ และแม่ชีที่อยู่ในวัด

อีกไม่กี่คน แต่สรุปก็ยังได้ทำ ก็รอดตัวไป อิอิ ^__^

แอบคิดในใจว่า แหม! คนบาปเนี่ยจะทำบุญก็ยังลำบากเลย 555

  • สวัสดีค่ะ คุณstardust
  • กรณีของคุณstardust ใจเกินร้อยกว่าเลยค่ะ
  • เพราะตระเวนไปเที่ยวอำเภอเลย
  • เป็นการกระทำที่น่ารักมากค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท