ผลิตภัณฑ์จากกระดาษ (Papermache)


ผลิตภัณฑ์จากกระดาษ (Papermache)
รูปเศียรพระ หมูออมสินแดง หมูออมสินเขียว รวมบรรดาหมูออมสิน
แนะนำกิจกรรมที่ท่านทั้งหลายสามารถทำได้ในยามว่าง โดยการสร้างผลงานผลิตภัณฑ์จากกระดาษ (Papermache) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้กระดาษเก่า เช่น กล่อง กระดาษ กระดาษหนังสือพิมพ์เก่า หรือ กระดาษสิ่งพิมพ์ต่างๆ ที่ไม่ใช้แล้ว นำมารีไชค์เคิล ทำเป็นผลิตภัณฑ์ในรูปแบบต่างๆ เช่น ผลไม้ ตุ๊กตาหมูออมสิน ภาพนูนต่ำ โดยเฉพาะภาพนูนต่ำที่ทำเป็นรูปเศียรพระ แนวคิดคือใช้กระดาษหนังสือนิตยสารพระมาเป็นวัสดุในการผลิตเพื่อเพิ่มคุณค่าให้กับผลิตภัณฑ์ เพราะว่าในความเป็นพุทธศาสนิกชน รูปแบบต่าง ๆ ของพระพุทธรูปจะให้คุณค่าทางจิตใจและถือว่าเป็นพุทธศิลป์อีกรูปแบบหนึ่ง
 
กับแนวคิดที่เข้ากันกับภาวะโลกร้อนในปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ papermache สร้างจากสิ่งที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้อีก อย่างเช่น กระดาษที่ใช้นำมาสร้างเป็นผลงานที่ทั้งสามารถใช้งานได้ เช่น หมูออมสิน หรือผลงานที่ออกแนวศิลปะอย่างภาพนูนต่ำรูปเศียรพระ เป็นต้น
 
คุณสุวรรณ กันทะวิชาเริ่มต้นศึกษาเรียนรู้สร้างผลงานด้วยตัวเองแล้วต่อยอดมาเป็นการรวมตัวกันเป็นกลุ่มหัตถกรรมจากกระดาษ ชุนชนสันหนอง หมู่ที่ 3 ต.รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงราย ตามแนวคิดองค์ความรู้เพื่อชุมชน
 
ในลำดับต่อไปคุณสุวรรณ จะได้มาเรียบเรียงเรื่องราวของการทำ papermache ในรูปแบบผลงานต่าง ๆ ผ่านการเขียนเวบล็อกแห่งนี้เพื่อจะได้เป็นการเพิ่มพูนความรู้ให้กับตนเอง และแลกเป็นข้อมูลข่าวสารกับท่านผู้สนใจทั่วไปครับ
หมายเลขบันทึก: 180726เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2008 18:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • สวัสดีค่ะ คุณสุวรรณ
  • สอนกันที่นี่บ้างจะได้ไหมค่ะ
  • จะได้ช่วยกันจัดการขยะไงค่ะ
  • ขยะลดลงช่วยให้โลกเย็นได้ด้วยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณครับ หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ ที่แวะเข้ามาเยี่ยมชมบล็อกที่ยังมีข้อมูลเพียงเล็กน้อยแห่งนี้ ซึ่งจะได้อัพเดทข้อมูลให้มีมากขึ้นต่อไปครับ

สวัสดีคะ

ดิฉันเป็นผู้ดูแลเว็บไซต์ รบกวนคุณสุวรรณปรับเปลี่ยนข้อความในบันทึกและส่วนของรายละเอียดบล็อกให้สอดคล้องกับ เงื่อนไขการให้บริการ ของเว็บไซต์ ข้อที่ 13 ที่ระบุไว้ว่า สมาชิกไม่สามารถเข้าร่วมการโฆษณาขายสินค้าหรือบริการภายใต้การใช้บริการของ GotoKnow เพราะเนื่องจาก GotoKnow เป็นเว็ปไซต์ที่เน้นผลประโยชน์เพื่อสังคมโดยไม่หวังผลกำไรใดๆ

จึงแจ้งมาเพื่อดำเนินการปรับข้อความ และรายละเอียดของบล็อกคะ

ขอบคุณคะ

เรียนคุณมะปรางเปรี้ยว

ต้องขอบคุณที่มาแจ้งเรื่องเงื่อนไขในการใช้แหล่งข้อมูลสารสนเทศแห่งนี้นะครับ ซึ่งความตั้งใจแรกของการนำเสนอข้อมูล papermache นั้นก็ไม่ได้ตั้งใจที่จะให้ออกมาเป็นการนำเสนอขายสินค้าหรือบริการแต่อย่างใดนะครับ แต่หากจะเป็นการเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ให้ได้ความรู้กับตนเองและเผยแพร่แลกเปลี่ยนความรู้กับคนอื่นด้วยเช่นกัน แต่ต้องขออภัยหากข้อความที่เผยแพร่ออกไปแล้วจะสื่อออกไปไม่สอดคล้องกับเงื่อนไขการใช้บริการของเวบ Gotoknow ครับ

ผมได้ทำการแก้ไขข้อมูลบล็อกเรียบร้อยแล้ว หวังว่าคราวนี้คงจะใช้ได้นะครับ หากว่ายังไม่สอดคล้องกับเงื่อนไขของเวบก็โปรดแจ้งด้วย

ขอบคุณครับ

  • ชอบงานประดิษฐ์จากกระดาษค่ะ สนใจๆ

เรียน คุณสุวรณ

ตอนนี้ผมเองกำลังศึกษาเรื่องของการทำเปเปอร์มาเช่ เผอิญว่าลูกสาวเขาไปชอบเอาม้าโยกของเด็ก ก็เลยไปสอบถามราคาดูปรากฎว่าแพงมากเลย ก็เห็นว่าเราน่าจะทำเองได้ และกระดาษเหลือใช้ที่บ้านเยอะมาก เลยยากได้ข้อมูลและขั้นตอนการทำเปเปอร์มาเช่ ครับ ไม่ทราบว่าต้องมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้างหรือเปล่า หรือรายละเอียดอื่น ๆบ้างไหมรับ รบกวนขอข้อมูลด้วยครับ

ขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ครับ

ต้องขอบคุณโรงเรียนพ่อแม่มากๆที่กรุณาเข้ามาเยี่ยมชมบล๊อกของเรา กระผมได้ลงขั้น

ตอนการทำเปเปอร์ไว้ทุกขั้นตอน แต่กระผมยังมือไหม่หากมีข้อชี้แนะอะไรก็เชิญได้นะ

ครับ

ขอบคุณครับ

สุวรรณ

เรียน คุณพัฒ

การทำเปเปอร์มาเช่สิ่งที่สำคัญในการทำคือคุณต้องมีแม่พิมพ์สำหรับขั้นตอนการทำก็

เหมือนกับการทำหมูออมสินทุกอย่างเพียงแต่ต้องทำใหมันใหญ่ขึ้นข้อสำคัญ คุณพัฒ

ต้องปั้นแม่พิมพ์ต้นแบบได้เอง เพระว่าการปั้นแม่พิมพ์ต้นแบบต้องใช้ฝีมือในการปั้น

หลังจากนั้นถึงเอามาทำเป็นแม่พิมพ์ สำหรับค่าใช้จ่ายในการทำแม่พิมพ์กระผมคิดว่า

น่าจะแพงกว่าเราไปซื้อที่เขาทำสำเร็จแล้ว สำหรับขั้นตอนการทำเปเปอร์มาเช่กระผม

ได้ลงไว้ในหน้าถัดไปคือขั้นตอนการทำหมูออมสินคุณสามารถดัดแปลงทำผลัตภัณฑ์

อะไรก็ได้ลองทดลองทำดูนะครับ

ขอบคุณครับ

สุวรรณ

ว้าวสวยจางเยยงับ อิอิ

ชอบงานทุกชิ้นที่แสดงไว้เลยครับ

โดยเฉพาะภาพเศียรพระ ทำจากกระดาษจริงๆ หรือนี่ อยากทราบวิธีการทำด้วยครับ

พอมีบอกไว้ที่ไหนได้บ้าง

ปล.

หากมีอัพเดทเรื่องราวใหม่ๆ เข้าไปบอกไว้ได้นะครับที่ http://yimdai.blogspot.com หรือ http://bittorrentsclub.blogspot.com * * จะแวะเข้าไปทักทายก็ยินดีครับ

เด็กใหม่อยากลองทำ*-*

อยากลองทำดูบ้างจังเลยครับ มีวิธีทำแนะนำไหมคร้าบ*-*

สนใจงานเกี่ยวกับกระดาษที่เหลือใช้ เพราะผมทำงานที่รีสอร์ทจะมีกระดาษมาก อยากนำกระดาษนี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ สนใจงานเบเปอร์มาเช่หากได้วิธีการทำที่ละเอียดจะดีมากครับ

ดิฉันต้องการเก้าอี้ตัวเล็กไม่ทราบว่าหาซื้อได้ที่ใหนเคยเห็นมีขายที่เสรีเซ็นเตอร์หรือกรุณาอธิบายวิธีการทําจะขอบพระคุณมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท