ข้าวแพง


ช่วงนี้ข้าวก็แพง น้ำมันก็แพง กำลังคิดจะเปลี่ยนรถเป็นคันเล็กๆ แรงน้อยๆ จะได้ประหยัดน้ำมัน หลังจากที่เคยแซวเพื่อนว่า ขับรถลูกเจี๊ยบๆ ตอนนี้จะซื้อลูกเจี๊ยบมาใช้เองบ้างแล้ว เขาถึงว่า อย่าว่าเขา อิเหน่าจะเป็นเอง

       วันก่อนจอดรถแวะใส่บาตรที่วัดแขก ผู้เขียนอยากซื้อกับข้าวที่เป็นถุงมากกว่าอาหารใส่บาตรที่เขาจัดไว้ ชุดละ 20 บาท เนื่องจาก 20 บาท ไม่มีอะไรเลย จึงไปซื้อกับข้าวที่เขาตักขายและซื้อข้าวเปล่าที่เป็นถุง องุ่นอีกสักนิด หมูทอดอีกสักหน่อย เวลาเราตายไป ก็มีอาหารอร่อยๆ ไว้รอเราแล้ว

       วันนั้นที่ซื้อข้าวถุง อดแปลกใจไม่ได้ว่า ทำไมข้าวเปล่าที่ใส่ถุงขายจึงขึ้นราคาจาก 5 บาท เป็น 6 บาท เพราะเป็นราคาเศษที่ตั้งขึ้นมาดูแปลกๆ พึ่งมารู้ตอนหลังว่า ข้าวขึ้นราคา ตอนข้าวสารที่บ้านหมด ก็เคยซื้อข้าวสาร กระสอบละ 1,000 กว่าบาท ตอนนี้ขึ้นเป็น 3,000 บาท แล้วสำหรับข้าวเก่า ถ้าเป็นข้าวหอมมะลิ กระสอบละ 3,300 บาท โอ้พระเจ้า! สุนัขทั้ง 7 ตัวที่บ้านของผู้เขียนที่ชอบกินทิ้งกินขว้าง ถึงคราวต้องปฏิวัติพวกเจ้าแล้ว

       ตอนนี้น้องสาวเลยหุงข้าวในปริมาณที่น้อยลง จะได้ไม่เหลือข้าวเยอะ สุนัขจะได้เห็นคุณค่าของอาหาร ที่จริงที่บ้านมีกันแค่ 6 คน ทานข้าวกันไม่เยอะหรอก เพียงแต่มีสุนัขเป็นสิบตัว ตอนนี้มีหายและแก่ตายไปบ้าง จึงเหลือแค่ 7 ตัว ที่หายอาจเป็นเพราะมันดุมาก จึงโดนคนลอบฆ่าแบบเจ้าของไม่เห็นศพ แค่นี้พวกเราก็ออกตามหา ไม่ว่าใกล้ ว่าไกล ขับรถตระเวนหากันเป็นสิบกิโล แม้ขับรถไปไหนก็มองหาตามข้างถนนตลอด

       ไม่เว้นแม้แต่วัดแถวบ้านก็เข้าไปดูแทบทุกวัด ตัวนี้รักมาก และเป็นหมาที่กตัญญูมาก จนท้อเพราะทำยังไงก็หาไม่เจอ และน้องสาวฝันว่า เจ้าขวัญดี (สุนัข) มาหา ตัวเปียกมาเลย ทำนองมาขอให้ช่วยว่า ตัวเองติดอยู่ที่สะพานในคลองข้างบ้าน เนื่องจากมีคนทำร้ายและจับโยนทิ้งลงคลอง ทำให้พวกเราหาไม่เจอ

       เมื่อวานไปใส่บาตรที่วัดแถวบ้าน แม่ค้าตะโกนขายอาหารใส่บาตร ชุดละ 25 บาท ฟังแล้วอึ้ง เพราะถ้าผู้เขียนคิดจะใส่บาตร จะใส่บาตรครั้งละเป็นสิบรูป ดีนะเตรียมมาเอง ของผู้เขียนจะเตรียมอาหารอย่างดี และของอย่างดีใส่เสมอ เช่น สังฆทานชุดเล็กชุดละ 60 บาท เป็นสิบรูป ปลาดุกฟู ปลากระป๋อง ไมโลซอง ผลไม้ตามฤดูกาล นมกล่อง ยาคูลย์ ขนมหวาน เช่น ทองหยอด ฝอยทอง เม็ดขนุน แล้วแต่สถานการณ์ คือ ขอใส่ของอย่างดีไว้ก่อนเพราะตัวเราก็อยากได้ของดี

       กลับจากวัดมาเล่าให้แม่ฟัง แม่งงเลย ถามว่า 25 บาท มีอะไรบ้าง ก็บอกไปว่าเหมือนกับที่เราเห็นทั่วไปนั่นล่ะ เพียงแต่ถ้าไม่เตรียมไปก็คงจ่ายเงินในเรื่องนี้มากกว่าแต่ก่อนเพราะของแพงขึ้น ไหนจะข้าวแพง น้ำมันแพง ของทั้งหลายจึงต้องเพิ่มราคาเป็นเงาตามตัว

       เห้อ! นึกแล้วท้อใจจริงๆ เงินเดือนข้าราชการยังไม่เห็นจะขึ้นเห็นบอกว่าจะขึ้น ก็ยังไม่ขึ้น ราคาของกลับนำหน้าไปแล้ว ช่วงนี้ผู้เขียนติดลบ เป็นระยะๆ จริงๆ

หมายเลขบันทึก: 179234เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2008 15:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ซื้อยากด้วยค่ะ ต้องมีคิว...
  • มีข่าวว่า จะขึ้นอีก
  • อ่านข่าว การส่งออกข้าวของเวียดนาม จะนึกถึกไทย ทำอะไรกันอยู่น้า ...
  • ทั้งที่เป็นประเทศ อุดมสมบูรณ์ ไม่น่าเลย...
  • สวัสดีค่ะ คุณmorisawa
  • ใช่ค่ะเวลาไปซื้อของจะสังเกตเห็นข้อจำกัดในการซื้อข้าวถุง หรือบางทีก็น้ำตาลทราย/น้ำมันพืช
  • ขนาดมีเงินซื้อยังมาห้าม อะไรกันนักหนา
  • ดีนะที่มีงานธงฟ้าเพราะยังมีทางเลือกอีกทาง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท