Dyshidrosis never die?


ผู้ที่เป็นภาวะนี้มักมีผื่นนี้เป็นๆ หายๆ ไม่ค่อยหายสนิท

 Dyshidrosis never die?   

ระยะนี้เจอผู้ที่เป็นตุ่มน้ำอักเสบที่มือมาตรวจเกือบทุกวันไม่ได้ขาด  และก็ยังไม่พบสาเหตุที่ชัดเจนเช่นเคย  ตุ่มน้ำอักเสบ หรือ dyshidrosis เป็นผิวหนังอักเสบมีลักษณะเป็นตุ่มน้ำเล็กๆ ที่ชั้นผิวหนังที่อยู่ในระดับลึก (deep-seated vesicles) พบได้ที่มือมากกว่าที่เท้า  ส่วนหนึ่งพบว่า ผื่นนี้จะกำเริบในกรณีที่มีความเครียด กังวล หรือ ช่วงที่นอนน้อย หรือ พักผ่อนไม่เพียงพอ 

 

  • โดยทั่วไป ผู้ที่เป็นภาวะนี้มักมีผื่นนี้เป็นๆ หายๆ ไม่ค่อยหายสนิท  หรือ Dyshidrosis never die?

 

ผื่นมักมีลักษณะผิวหนังที่หนามาก เหมือนในรูป

 

dyshidrosis

 

  • ภาวะนี้ไม่มีการติดต่อจากคนหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่งนะครับ ยังสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้ปกติ อย่างไรก็ดีผู้ที่เป็นโรคนี้ รวมทั้งญาติ มักจะมีความวิตกว่า จะแพร่โรคนี้ไปยังผู้อื่น ซึ่งต้องให้ความมั่นใจ โดยการให้ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ครับ

 

การรักษา  ส่วนใหญ่มักจะทำการรักษาตนเองก่อน โดยใช้ยาทาชนิดต่างๆ มาก่อนแล้วและมักไม่ได้ผล เพราะผิวหนังที่มือจะมีความหนาค่อนข้างมาก  การรักษาขึ้นอยู่กับขนาดผื่น ตำแหน่ง และความรุนแรงของผื่นที่เกิดขึ้น โดยหลักการก็คือการให้ครีมสตีรอย์เพื่อลดการอักเสบ และ ให้ยาแก้คัน แต่ถ้าไม่แน่ใจให้ไปพบแพทย์ครับ

 

การแยกโรค ต้องแยกภาวะนี้ออกจาก โรคหิด ซึ่งเป็นบริเวณที่มือคล้ายกัน  แต่ถ้าเป็นโรคหิดนั้นมักเป็นที่ง่ามนิ้วมือ บริเวณที่มีเนื้ออ่อนๆ และ มักมีผื่นที่ตำแหน่งอื่นๆ ของร่างกายด้วย เช่นที่สะดือ นอกจากนั้น ต้องแยกภาวะนี้จาก โรคกลากหรือเชื้อราที่มือ โดยสังเกตว่าโรคเชื้อรานั้น จะมีลักษณะเป็นวงที่มือ ที่มักจะขยายวงกว้างไปเรื่อยๆ ครับ

 

หมอสุข Dr.Sukh

 

หมายเลขบันทึก: 175512เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2008 04:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ดิฉันอยากถามคุณหมอ ว่า โรคตุ่มน้ำนี้สามารถเป็นที่บริเวณ แขน หรือ ขา ได้หรือป่าว ดิฉันมีุตุ่มคลายกับในรูปแต่ไ ม่แน่ใจ เนื่องจากไปพบแพทย์ แพทย์ บอกว่าเป็นโรคน้ำเหลืองเป็นพิษ โดนยุงกันแล้วก็เรยเป็นตุ่ม แล้วก็มีแผลเป็น กินยาแก้แพ้ และทายาก็หาย แต่ก็กลับมาเป็นอีก ไม่หายขาด แต่ตอนนี้หนักใจมาก เพราะมีตุ่มที่ฝ่าเท้า เป็นตุ่มใสที่เ้ท้า พอน้ำใสๆๆแตกแห้งก็หาย แล้วก็เป็นอีก แต่ตอนนี้ร้ายแรงยิ่งกว่านั้น เหมือนแผลติดเชื้ออักเสบเป็นหนอง ดิฉันอยากทราบว่าดิฉันควรทำเช่นไรเป็นอันดับแรกตอนนี้ เพราะตอนนี้มันอักเสบเป็นหนอง

ต้องใช้ยาอะไรถึงจะหายค่ะ

ดิฉันก็เป็นค่ะ เป็นมา 4 ปี แล้วค่ะ เป็นๆหายๆ ขึ้นบริเวณขา และแขนค่ะ รักษาจะหายขาดไหมค่ะ

เป็นตุ่มน้ำใสและคัน บริเวณนิ้วมือ พอแกะจะมีน้ำปล่อยไว้หลายวันรอยแกะจะแห้งเหมือนผิวหลังลอก พอผิวหนังลอกแล้วหนังตรงบริเวณนิ้วมือด้านหลังฝ่ามือก็จะตึงแล้วซีกตรงที่เป็นลายหรือเป็นล้องตรงข้อพับเหมือนโดนมีดบาดอย่างทราบว่าเราควรจะทำอย่างไรดีคะ


เป็นเหมือนลองมาหลายวิธีแล้วก็เหมือนเดิม ตอนนี้กำลังทดลองกินยาสมุนไพรขมิ้นขันมีฤทธิยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อราและเชื้อเแบคทีเรียช่วยรักษาโรคผิวหนังกับฟ้าทลายโจรซึ่งมีคุณสมบัติ มีฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกัน  หาซื้อได้ที่เซเว่น

ผมเป็นตุ่มเเข็งๆใสบริเวณง่ามมือขวากะนิ้วมือซ้ายตรงปลายๆนิวละก้นิ้วโป้งอะคับไม่ค่อยคันอะคับเเต่พอผมเอาอะไรไปงัดมันมันจะปวดอะคับ

ตอนนี้เปนเหมือนกันค่ะ ใครช่วยบอกวิธีหน่อยค่ะ มันไม่หายสักที นิ้วโป้งขวาด้วย ใครเหนแล้วน่าหยะแหยง

หมอเงียบได้หรือ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท