จงเริ่มแต่ละวัน โดยบอกตัวเราเองว่า ...


ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกท่านที่ต้องเจออะไรมากมายในแต่ละวัน ทั้งดี และไม่ดีนะคะ

คงจะดี ถ้าเราเริ่มแต่ละวันโดยการบอกตัวเองแบบนี้.....

"Begin each day by telling yourself :
Today I shall be meeting with interference,
ingratitude, insolence, disloyalty, ill-will,
and selfishness - all of them due to the offender's ignorance
of what is good or evil. ......................."

จงเริ่มแต่ละวัน โดยบอกตัวเราเองว่า

วันนี้ข้าพเจ้าจะต้องไปเจอกับการแทรกแซง

จะต้องไปเจอกับความอกตัญญู

จะต้องไปเจอกับคนที่หยิ่งยโส

จะต้องไปเจอกับคนที่ขาดความภักดี

จะต้องไปเจอกับคนที่มีจิตใจร้ายและเห็นแก่ตัว

ทั้งหมดนี้เพราะว่าคนที่มีสภาพจิตดังกล่าวนั้น มีความโง่เขลา

ไม่รู้ว่าอะไรดี หรืออะไรชั่วร้าย

แต่สำหรับข้าพเจ้าแล้ว ข้าพเจ้าได้มองเห็นสภาพของสิ่งที่เรียกว่า

ความดีและความยิ่งใหญ่ของความดีมานาน

ได้มองเห็นสภาพของความชั่วร้ายและความเห็นแก่ตัวของความชั่วร้าย

และได้เห็นสภาพของคนทำชั่วด้วยตัวเอง

ซึ่งถ้าพูดแล้ว ก็มีอยู่ในตัวของเราเองนั่นแหละ

สิ่งชั่วร้ายเหล่านี้อยู่ในตัวของเรา เพราะฉะนั้น เมื่อเรารู้

เราก็จะแยกส่วนที่เลวร้ายออกไปจากตัวเรา

และสิ่งเหล่านั้นก็ไม่สามารถมาทำร้ายข้าพเจ้าได้

เพราะว่าไม่มีใครที่จะทำให้ข้าพเจ้าเข้าไปเสวนากับสิ่งที่ต่ำ

ข้าพเจ้าไม่เคยโกรธความชั่วซึ่งเหมือนกับน้องชายหรือพี่ชายของข้าพเจ้า

แล้วก็ไม่เคยตกหลุมพรางคนเหล่านี้

เพราะความดีและความชั่วต้องไปด้วยกัน

เหมือนคนที่มีสองมือ สองเท้า หรือสองตา หรือฟันหน้า ฟันล่าง ฟันบน

ถ้าขจัดสิ่งใดสิ่งหนึ่งเสียแล้ว ก็ผิดธรรมชาติ

ปัญหาก็อยู่ที่ว่า เราจะขจัดความชั่วร้ายเหล่านั้นออกจากตัวเราได้อย่างไร

ดร.มนตรี แปลส่วนหนึ่งของหนังสือเรื่อง "มาร์คัส ออเรลิอุส เมดิเทชั่น"
(Marcus Aurelius Meditation) ให้ "คม ชัด ลึก" ฟัง ซึ่งเขาบอกว่า
ต้องอ่านหนังสือเล่มนี้ก่อนนอนทุกคืน เพราะเป็นหนังสือเล่มเล็กๆ
ที่ให้ความหมายที่ยิ่งใหญ่

"เวลาที่อ่านแล้ว ทำให้เรารู้ว่าผู้ที่เป็นถึงจักรพรรดิ์ที่ยิ่งใหญ่
เมื่อตื่นเช้าขึ้นมายังต้องเจอกับความชั่วร้าย
ดังนั้น คนธรรมดาอย่างเราอย่าได้ไปหวังอะไรมากนัก

เพียงแต่เราต้องคิดว่า เราจะทำความดีได้อย่างไร
เมื่อเราอยู่ท่ามกลางความชั่วร้ายนั้น"

 

ที่มา www.best.in.th

คำสำคัญ (Tags): #ความรู้
หมายเลขบันทึก: 175285เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2008 20:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท