คุณพัฒน์ ศน.ริมน้ำน่าน
นาย พิพัฒน์ คุณพัฒน์ ศน.ริมน้ำน่าน ปิ่นจินดา

ออกแบบ สร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์


การประดิษฐ์ของเล่นทางวิทยาศาสตร์หรือสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์จะเป็นพื้นฐานในการสร้างสรรค์เทคโนโลยี สิ่งประดิษฐ์ที่เป็นประโยชน์แก่สังคมในอนาคต

สวัสดีครับ ผู้ที่ผ่านเข้ามาทุกท่าน เป็นครั้งแรกที่ผมได้ลองเขียน Blog จริงๆแล้วได้อ่าน Blog ใน Gotoknow มาหลายเดือนแล้ว ก็รู้สึกว่าตัวเองเอาเปรียบอยู่เหมือนกันที่อ่านแต่ของคนอื่น ก็คิดว่าถ้ามีโอกาสจะต้องลองเขียนบ้าง พอดีวันนี้สำนักงานจัดอบรมการทำเว็บบลอก                 คุณชายน้อย จันทร์เทศ วิทยากรคนเก่งบอกให้ทุกคนเขียนบลอกคนละครึ่งหน้าก็เลยลองเขียนดู

                ช่วงนี้ผมมีงานที่รับผิดชอบในเรื่องการแข่งขันทางวิชาการ ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ที่กำหนดจัดการแข่งขันคณิตศาสตร์ ช่วงชั้นที่ 2 และ3 วิทยาศาสตร์ช่วงชั้นที่ 2 ระดับประเทศ  และมีการแข่งขันการออกแบบ สร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ รุ่นเยาว์ โดย สพฐ.กำหนดให้จังหวัดพิษณุโลกเป็นศุนย์สอบ(มี19 ศูนย์สอบทั่วประเทศ) กำหนดสอบวันที่ 25 มษายน 2551

                ปัญหาที่พบขณะนี้คือการแข่งขันการออกแบบ สร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ รุ่นเยาว์ มีผู้สมัครน้อยมาก ก็ไม่ทราบว่าเพราะอะไรจึงมีนักเรียนสมัครแข่งขันน้อย  เป็นเพราะนักเรียนไม่ค่อยมีทักษะในการออกแบบสิ่งประดิษฐ์หรือเปล่า ผมคิดว่าการประดิษฐ์ของเล่นทางวิทยาศาสตร์หรือสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์จะเป็นพื้นฐานในการสร้างสรรค์เทคโนโลยี สิ่งประดิษฐ์ที่เป็นประโยชน์แก่สังคมในอนาคตต่อไป ซึ่งในระดับสากล นานาชาติก็ได้ให้ความสำคัญกับสิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์ของนักเรียนเป็นอย่างมากและมีการจัดการประกวดในระดับนานาชาติอย่างต่อเนื่องทุกปี ก็อยากจะเชิญชวนครูวิทยาศาสตร์สอนการปฏิบัติให้นักเรียนได้นำความรู้ที่เรียนมาประดิษฐ์สิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์บ่อยๆ นักเรียนจะได้มีทักษะในการประดิษฐ์สิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์

                เมื่อแข่งขันวิชาการนานาชาติเสร็จแล้ว ผมจะมาเขียนเล่าให้ฟังอีกครับ สวัสดี

หมายเลขบันทึก: 174384เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2008 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีคะ

ช่วงนี้เป็นช่วงปิดเทอมด้วยคะ จึงทำให้เด็กๆ ไปทำกิจกรรมอย่างอื่นเยอะ หรือไม่ก็อาจจะไม่ทราบข่าวสารการรับสมัครคะ

ต้องลองหาวิธีการประชาสัมพันธ์ดูคะ น่าจะช่วยได้

•♫§§§∟♣☺☻♥♦♣♠•◘○♂▬!,”``§A6b

- -"♀

มีความสนใจในเรื่องสิ่งประดิษฐ์มากต่ะแต่ยังไม่ค่อยมีความรู้เรื่องนี้เท่าไร อยากได้ความรู้ใหม่ จะได้นำไปใช้ในการสอนค่ะ

วู้ว ว..นู๋ก้อศิษย์ศรีน่านค๊า ~!!

^__________^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท