ความรู้ฝังลึก


รีดน้ำมันจากเป็ดอบน้ำผึ้ง เจ้าแม่แพทยศาสตร์ศึกษา

How to Cook

 ผมนั่งรอต่อเครื่องไป "ถ่ายทอดประสบการณ์ เรื่อง การพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล ให้กับคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ต่อเนื่องเป็นปีที่ ๓" บริเวณที่นั่งมี รศ.พญ.อรุณี เจตศรีสุภาพ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ม.ข รศ.พญ.ศรีเวียง ไพโรจน์กุล และ ผศ.นภา หลิมรัตน์ ท่านแรกคุณหมออรุณีกำลังจะเดินทางไปขอนแก่น ส่วนสองท่านหลังกลับมาจากระนองไปช่วยเหลือครอบครัวผู้ประสบภัยจากคลื่นยักษ์ และ กำลังจะเดินทางไปประชุมที่ อำเภอหาดใหญ่

 ประเด็นที่ผมนั่งฟังท่านอาจารย์ นภา ซึ่งวงการแพทยศาสตร์ศึกษาจะรู้จักท่านดี ท่านได้เล่าให้กับอาจารย์หมออรุณี ฟัง คือ "เป็ดอบน้ำผึ้งที่สนามบินดอนเมืองอร่อยมาก"

 ท่านอาจารย์หมออรุณีท่านทำอาหารเก่งและชอบทานพอสมควร แย้งว่า "อร่อยก็จริงแต่น้ำมันใต้หนังเป็ดมันเยอะนา ไม่น่าจะดีกับสุขภาพ"

 เท่านั้นแหละครับ Tacit Knowledge หรือ ความรู้ฝังลึกจากท่านอาจารย์นภา ถ่ายทอดทันทีครับ ผมเลยถ่ายทอดต่อ หลังจากเล่า "ความเชื่อมโยงเรื่อง KM และ Blog กับ Tacit Knowledge ให้อาจารย์อรุณีฟัง ( แอบโฆษณา การ ลปรร ไปในตัว และ โปรโมท Blog ไปด้วย)"

 ขั้นตอนดังนี้ครับ

 ๑.ซื้อเป็ดอบน้ำผึ้ง ซึ่งปกติเนื้อจะรสชาติดี และ น้ำมัน (ฉ่ำ)ใต้หนังเป็ด จะซื้อเท่าใดแล้วแต่ความพึงพอใจครับ

 ๒.นำเป็ดที่เรา (ตัดใจซื้อ) ไปเข้าไมโครเวป หลังจากหั่นเป็นชิ้น ตามความเหมาะสมของปากผู้ทาน เพื่อ "รีดน้ำมันครั้งที่ ๑" ผลที่ตามมา "เนื้อจะนุ่มมากขึ้นครับ

 ๓.นำเป็ดอบน้ำผึ้งที่โดนรีดน้ำมันจาก ๒ ไปทอดใน กระทะเทปลอน โดยไม่ต้องใส่น้ำมันใด (เด็ดขาด) วิธีวางเป็ดก็มีวิธีครับ คือ "ต้องวางด้านหนังที่กระทะ" ทิ้งไว้สักพักน้ำมันส่วนที่เหลือจะออกมาอีก

 ๔.นำเป็ดอบน้ำผึ้งที่ผ่านกรรมวิธี "รีดน้ำมันสองขั้นตอน" มารับประทานได้ครับ "เนิ้อนุ่ม หอม หวาน ไร้ซึ่งน้ำมัน ครับ"

 ลองดูครับได้ผลประการใด มา ลปรร กันครับ

JJ

คำสำคัญ (Tags): #tacit#knowledge#k-sharing
หมายเลขบันทึก: 17403เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2006 18:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท