ครู


การอุทิศเวลา

  การที่ครูเอาเวลาว่างที่ควรจะสอนเด็กมาทำงานอื่นหรือเขียนผลงาน  แสดงว่าครูไม่อุทิศเวลาให้กับเด็กเท่าที่ควร  เด็กจึงขาดโอกาสในการพัฒนาประสบการณ์ที่แปลกใหม่  แต่ที่เห็นในปัจจุบัน  ครูที่ได้ชื่อว่าอุทิศเวลาให้กับเด็กนั้นมีน้อยมาก

  ความจริงครูเรามีความรู้ความสามารถมากเกินพอเสียด้วยซ้ำไป  ที่จะนำมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา  ขอเพียงแต่ครูเราเอาความรู้ความสามารถที่มีอยู่ออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่และจริงจังเท่านั้น  การจะทำให้เด็กไทย  เก่ง  ดี  มีสุข  นั้นเป็นแค่เรื่องเล็กน้อยมาก

  ดังนั้นการอุทิศเวลา  น่าจะเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ครูจะได้มีโอกาสใกล้ชิดกับเด็กยิ่งขึ้น  ทำให้ครูเรียนรู้เด็กได้มากขึ้น  ซึ่งจะทำให้ครูเข้าใจเด็กและเด็กก็ยอมรับครูมากขึ้น  และเป็นแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้บรรลุเป้าหมายได้ง่ายขึ้น

หมายเลขบันทึก: 172731เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2008 16:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

พี่ขจรเป็นอย่างไรบ้างค่ะ งานเยอะไหมหลังจากเรียนจบไม่ค่อยได้เจอกันเลยนะคะ

คิดถึงพวกน้อง บ้างนะ ยังคิดถึงพี่ ๆ เสมอ

สวัสดีค่ะ พี่ขจร น้ำอบเองค่ะ สบายดีเปล่า ช่วงนี้งานคงไม่เยอะ เพราะเป็นช่วยปิดเทอม

ช่วงนี้รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ เป็นห่วง

สวัสดีครับ ครูขจร

ชีวิตของครูมักจะมีสองด้านเสมอครับ ทุกวงการก็เป็นอย่างนี่และครับ ขอใหครูขจรมีความสุขมากๆ ครับ

- คุณครูขจร คะ

- เอาเวลาว่างที่ควรจะสอนเด็ก มาทำงานอื่น หรือเขียนผลงาน   คือเข้าใจว่าคุณครู ต้องการให้ใช้เวลาว่างทั้งหมดสอนอย่างเดียวเลยใช่ไหม  เวลาว่างนี้หมายถึงช่วงเวลาแบบไหนคะ  หลังจากเลิกเรียน ชั่วโมงว่าง  ขั่วโมงพักกลางวัน  

-ครูบางคน ใช้เวลาว่างเตรียมการสอน  เขียนแผนการสอนหรือบันทึกผลการสอน   เตรียมสื่อ  อย่างนี้ถือว่า ไม่อุทิศเวลาให้กับเด็กหรือเปล่า

-เรื่องเขียนผลงาน โทษครูหรือโทษใครดี ในเมื่อเขาให้โอกาสครู โดยให้ทำแบบนี้  ครูก็อยากก้าวหน้า อยากมีเงินมากขึ้น  บางคนอาจใช้เวลาว่างหลังจากสอนเด็กมาเขียนผลงาน  ดีกว่าครูที่ทิ้งชั่วโมงสอนไปเขียนผลงาน

-เรื่องอุทิศเวลา ในแบบประเมิน เขามีนะ ว่าเราอุทิศเวลาแบบไหน บางคนอาจมีรูปประกอบ   มีคำบรรยายสวยหรู   แล้วคุณครูจะเชื่อไหมล่ะ

สวัสดีค่ะ คุณขจร

ยังคงจำกันได้ใช่ไหม เพื่อนร่วมรุ่น และร่วมอาชีพ

เห็นด้วยนะคะ ถ้าครูใช้เวลาที่ต้องสอนเด็ก(ตามตารางเรียน)มาทำผลงานทางวิชาการตนเอง แสดงว่าเขาทำไม่ถูก

พูดถึงประสบการณ์ที่เคยพบเจอ ดิฉันว่าครูแบบนี้ มีหลงเหลืออยู่แน่ค่ะ

พูดถึงเด็กกลุ่มที่ถูกละเลย ก็น่าสงสารมากๆ นะค่ะ ที่โอกาสที่เขาต้องได้รับความรู้กลายเป็นความว่างเปล่า คือ เสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์

เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ สู้ๆ คนเป็นครู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท