โครงงานวิทยาศาสตร์


โครงงานวิทยาศาสตร์ ประเภทสิ่งประดิษฐ์ ระดับช่วงชั้นที่ 4 (เครื่องทำบักบุ้ง)
โครงงานวิทยาศาสตร์  ประเภทสิ่งประดิษฐ์  ระดับช่วงชั้นที่  4

ชื่อโครงงาน          เครื่องหั่นผักบุ้ง

คณะผู้จัดทำ         1.  นางสาวนพมาศ             เขาแก้ว

                                2.  นางสาววราภรณ์           หมีนิ่ม

                                3.  นายสราวุฒิ                     คงสวัสดิ์

ครูที่ปรึกษาโครงงาน     ว่าที่  ร.ต. ศิริวัฒน์     ทัดเที่ยง

โรงเรียนบ้านกร่างวิทยาคม  ตำบลบ้านกร่าง  อำเภอเมือง  จังหวัดพิษณุโลก  65000

********************************************************************************************

บทคัดย่อ

บ้านของสมาชิกในกลุ่มมีอาชีเลี้ยงสุกร  ซึ่งสมาชิกในกลุ่มต้องมีหน้าที่ในการหั่นผักบุ้งให้สุกรกิน  โดยการหั่นผักบุ้งด้วยมือในปริมาณที่มาก  ทำให้เกิดอาการเมื่อยแขนและเจ็บมือ  เนื่องจากยางของผักบุ้งกัด  รวมถึงเสียเวลาในการทำงานอื่นด้วย  จึงเกิดแนวความคิดว่า  ถ้ามีเครื่องอำนวยความสะดวกในการทำงาน  โดยมีอุปกรณ์เครื่องทุ่นแรงมาใช้เป็นการผ่อนแรง  และประหยัดเวลาในการพ่นสารเคมี  ทั้งหมดนี้  จากแนวความคิดดังกล่าวข้างต้นจึงนำไปสู่การประดิษฐ์เครื่งหั่นผักบุ้ง  ที่ช่วยเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทำงานให้เพิ่มขึ้นกว่าเดิม  ประหยัดเวลาและช่วยผ่อนแรงงานคนในการหั่นผักบุ้ง

                วิธีการดำเนินการ  ใช้ดำเนินการทดลองเพื่อหาประสิทธิภาพการใช้งานของเครื่องหั่นผักบุ้ง  ดังนี้  เปรียบเทียบเวลาที่ที่ใช้ในการหั่นผักบุ้ง  ด้วยเครื่องหั่นผักบุ้งกับแรงงานคน  1  คน

ผลการทดลอง   เมื่อใช้เครื่องหั่นผักบุ้ง  จำนวน  3  ครั้งได้เวลาดังนี้  2 นาที 07 วินาที,  2 นาที 66วินาที  และ 2 นาที 01 วินาที  ตามลำดับ  และเมื่อหาค่าเวลาเฉลี่ยได้  2 นาที 04 วินาที  ส่วนการหั่นผักบุ้งด้วยแรงงานคน 1 คน จำนวน  3  ครั้ง  ได้เวลาดังนี้  39 นาที 18 วินาที , 38 นาที 58 วินาที และ 38 นาที 33 วินาที  ตามลำดับ  และเมื่อหาค่าเวลาเฉลี่ยได้  38 นาที 56 วินาที

สรุปผลการทดลอง  ประสิทธิภาพของเครื่องหั่นผักบุ้งสามารถหั่นผักบุ้งได้อย่างรวดเร็ว  ปลอดภัย และประหยัดเวลามากกว่าเมื่อเปรียบเทียบเวลาที่ใช้ในการหั่นผักบุ้ง  สามารถช่วยประหยัดเวลาได้  36 นาที 49 วินาที  หรือใช้เวลาน้อยกว่า  18.39 เท่าของการหั่นผักบุ้งด้วยแรงงานคน 1 คน  จึงถือได้ว่าเครื่องหั่นผักบุ้งสามารถช่วยประหยัดเวลาและผ่อนแรงงานคนได้จริง

หมายเลขบันทึก: 171263เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2008 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นโครงงานที่ดีชิ้นหนึ่งเลยค่ะ ขอให้กำลังในการพัฒนานักเรียนให้รู้จักที่จะทำโครงงานและสามารถพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท