การบริหารจัดการกองทุน (สมาชิก)


ระบบสวัสดิการ เป็นการสร้างวินัยให้กับสมาชิก

     สำหรับเรื่องของสมาชิก องค์กรการเงินทั่วประเทศ สิ่งแรกที่จะใช้กับสมาชิก ก็คือ การจูงใจ ในเรื่องสวัสดิการ

    ระบบสวัสดิการจะสร้างวินัยให้เกิดขึ้นกับตัวสมาชิก เพราะองค์กรการเงินเกือบทั้งหมดไม่ได้จ่ายสวัสดิการให้กับสมาชิกครบหมดทุกคน แต่จะจ่ายให้กับสมาชิกที่ทำตามระเบียบของกองทุน         

      ในเรื่องสวัสดิการ จะมีการจ่ายได้ 2 แบบ คือ

    1. จ่ายให้เป็นคน ๆ ให้กับสมาชิกโดยตรง เช่น ค่ารักษาพยาบาล ฌาปกิจ ส่งเสริมอาชีพ

และคุณสมบัติของคนที่จะได้รับ คือ ต้องเป็นสมาชิก กลุ่มถึงจะจ่ายให้

    2.  จ่ายให้ชุมชน เช่น ทุกกลุ่มจะมีเงินเพื่อสาธารณประโยชน์ กันไว้ 1 ส่วน 3% หรือ 5%

ก็ได้ ตามหลักเกณฑ์ของกลุ่ม ถ้าถนนพังก็เอาเงินส่วนนี้ไปซ่อมถนน หรือไปซ่อมแซมหลังคาวัด และทุกคนก็ได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ไม่ว่าคนคนนั้นจะเป็นสมาชิกหรือไม่เป็นสมาชิกก็ตาม สวัสดิการแบบนี้เรียกว่าให้กับชุมชน ให้เป็นส่วนรวม ให้กองทุนอาหารกลางวันกับโรงเรียน ( ก็ไม่ได้บอกว่าถ้าไม่ใช่ลูกหลานสมาชิกห้ามกิน ให้กินได้ทุกคน )

    การให้สวัสดิการสมาชิกเป็นรายบุคคล กลุ่มโดยทั่วไปเขาจะไม่ให้ทุกคน แต่จะใช้สวัสดิการเป็นเครื่องมือควบคุมคนไม่ให้แตกแถว เช่น ตัวอย่างของคลองเปรี๊ยะ สวัสดิการ 100% จะให้ สวัสดิการเฉพาะคนที่ออมเงินกับกลุ่ม จ่ายคืนเงินต้นหรือดอกเบี้ย ได้ปีละไม่น้อยกว่า 10 เดือน มีสิทธิ์ได้รับสวัสดิการ จะไม่ให้สวัสดิการกับทุกคน เพราะฉะนั้นสมาชิกถึงจะเหลวไหลอย่างไรเมื่อถึงเวลาวันออมเงินก็ต้องไปออม เพราะถ้าไม่ไปออม ก็จะเสียสิทธิการรับสวัสดิการ สวัสดิการที่สมาชิกจะได้รับของคลองเปรี๊ยะมี 13 เรื่อง

   สวัสดิการเป็นหลักประกันความมั่นคงของชีวิตคน เจ็บไข้ ได้ป่วย ก็มีที่พึ่ง คลองเปรี๊ยะใช้สวัสดิการเป็นตัวคุมความประพฤติคนให้อยู่ในระเบียบวินัยของกลุ่ม

    ทั้งหมดนี้ก็ถือเป็นการบริหารจัดการองค์กรไม่ให้คนแตกแถว มีวินัยในตนเอง และทุ่มเททำงานตามความรู้ความสามารถ และคนที่ไม่ทำผิดกฎระเบียบอาจจะมีสิทธิพิเศษในเรื่องดอกเบี้ย มีส่วนลด ดอกเบี้ยลดลงจากเดิม

   

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 17120เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2006 13:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท