การจัดการความรู้ในองค์กรเรียนรู้


ทั้งองค์กรการเรียนรู้และการจัดการความรู้เป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกัน เป็นเหมือนเรื่องเดียวกัน

ทั้งองค์กรการเรียนรู้และการจัดการความรู้เป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกัน เหมือนเป็นเรื่องเดียวกัน ชื่อแตกต่างกัน หลักการต่างกันไม่มากนัก  ปกติแล้วองค์กรเรียนรู้จะต้องมีการจัดการความรู้เป็นอย่างดีเพื่อที่จะทำให้เกิดการเรียนรู้ได้ดี ที่องค์กรพัฒนาต่อไปไม่ได้นั้นอาจเป็นเพราะ คนในองค์กรไม่สามารถสร้างองค์ความรู้ ทำให้การถ่ายทอดและการเก็บรักษาความรู้ให้คงอยู่ต่อไปในองค์กรก็ไม่ได้  หรือสร้างความรู้ได้แต่ประยุกต์ต่อไปไม่ได้ ถ่ายทอดความรู้ช้าเกินไป หรือรู้ช้าเกินไป

โดยหลักการของการจัดการความรู้ จะต้องสำรวจแบ่งประเภทความรู้ วิเคราะห์ความรู้ และกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ที่จะต้องประมวลเรียบเรียงเพื่อแสดงนำเสนอความรู้ ประเมินค่าความรู้และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องเพื่อการนำไปใช้ ปรับปรุงต่อยอด

ตัวอย่างกิจกรรมที่อาจมีทั้งในการจัดการความรู้และองค์กรการเรียนรู้ ได้แก่โครงงานสะสมความรู้ สะสมกรณีศึกษา โครงการตามล่าหาความจริง โครงการคุณขอมา ไม่ลองไม่รู้ แฟนพันธ์แท้ โครงงานหนึ่งหน่วยหนึ่งความคิด หรือหนึ่งประดิษฐ์คิดค้น

การจะได้มาซึ่งความรู้ก็จำเป็นต้องระบุ ค้นหา กำหนดความรู้ และแหล่งความรู้  เมื่อค้นหาความรู้ได้แล้วนำมาเก็บสะสมรวบรวมความรู้ ซึ่งความรู้ต่างๆ ในโลกมีมากมาย ต้องจัดหมวดหมู่เพื่อสะดวกต่อการเรียกใช้ และก่อนนำไปใช้จะต้อมีการประเมินคุณค่าความรู้ ว่ามีข้อขัดข้องใด มีการขัดแย้งกันเองหรือไม่ เป็นจริงหรือเป็นเท็จ  จากการเก็บสะสมรวมความรู้ประเมินคุณค่าแล้วจะต้องเก็บไว้เป็นฐานข้อมูลเป็นความรู้ขององค์กร ที่จะนับไปประยุกต์ใช้แก้ปัญหาต่างๆ นำไปวิจัย ฝึกอบรม หรือปรับปรุงต่อไป  นอกจากนี้แล้วยังต้องสร้างความรู้ใหม่ๆ ทดลอง วิจัยให้ได้ความในทางปฏิบัติเกิดปํญญา ที่อาจนำความรู้ไปขายได้ หรือสร้างสินค้าและบริการใหม่ๆ เป็นการเก็บเกี่ยวจากผลของความรู้นั้น

 

หมายเลขบันทึก: 167835เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2008 02:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท