การอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดการความรู้


การอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดการความรู้
 เรื่อง " การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากรในหน่วยงาน "
วันที่ 22 – 24 กุมภาพันธ์ 2549
วิทยากร  :   ศ.นพ.วุฒิชัย  ธนาพงศธร
เมื่อปี 2542-2543 เป็นช่วงที่เรียนต่อในระดับปริญญาโททางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้มีโอกาสเรียนรู้เรื่อง Knowledge Management ในมุมของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการจัดการความรู้ เพราะการที่มีข้อมูล หรือเนื้อหาความรู้จำนวนมากมายมหาศาล กระจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคล หรือในฐานข้อมูลจำนวนหลายฐานข้อมูล ขององค์กรต่างๆ การรวบรวม จัดเก็บข้อมูล หรือเนื้อหาความรู้ เข้ามาไว้ในคอมพิวเตอร์จึงได้รับความสนใจ เพื่อสร้าง องค์ความรู้ให้อยู่กับองค์กร จึงได้รู้จักกับ Data Warehouse, Data Cleaning, Data Mining ในมุมของนักคอมพิวเตอร์ ที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยจัดการ ข้อมูลที่มีอยู่มากมายให้ได้เป็นความรู้ ( Data --> Information --> Knowledge )

แต่ในวันนี้ได้มีโอกาส ได้การอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดการความรู้ ในมุมของการค้นหา และการจัดการ ด้านเนื้อหาความรู้ (Contents) จาก ศ.นพ.วุฒิชัย ธนาพงศธร จึงทำให้รู้ว่า การดึงความรู้จากบุคคล เพื่อมาเรียบเรียง รวบรวม จัดเป็นหมวดหมู่ความรู้ เป็นเรื่องที่ยากกว่าและใช้เวลามากกว่า  มนุษย์ทุกคนมีความรู้ที่แต่ละคนสั่งสมมาจากการเรียนรู้และประสบการณ์ของตนเองซึ่งก็จะแตกต่างกันไป

สิ่งที่ได้รับจากการอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ คือกระบวนการในการดึงความรู้ที่มีอยู่ในกลุ่มสมาชิกที่เข้าร่วมอบรมตาม  Knowledge Vision (KV) หรือที่อาจารย์เรียกว่า หัวปลา หลายครั้งในระหว่างที่ทำกิจกรรม Knowledge Sharing (KS)  เราจะลืมนึกถึงหัวปลา หรือ หัวปลามันเพี้ยนไปจากหัวปลาทูบ้าง เนื่องจากสมาชิกในกลุ่มล้วนแล้วแต่เป็นมือใหม่หัดขับ(รถ)กันทุกคน โดยเฉพาะคุณ Fa. และ คุณ Note taker ซึ่งต้องขับเครื่องร่อนอีกอย่างหนึ่งด้วย (แต่อาจารย์ก็จะช่วยเตือนให้ดึงกลับมา)   กว่าจะได้หางปลา หรือ Knowledge Assets (KA) ก็ได้ “รู้”กระบวนการจัดการความรู้จากการลงมือปฏิบัติ แม้อาจจะเก็บรายละเอียดระหว่างทางได้ไม่หมด แต่ก็จุดประกายให้อยากพัฒนาต่อไปจนถึงได้ “เรียนรู้”

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 16621เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2006 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 10:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แต่งเติมหัวใจ

ใฝ่ทางสร้างสรรค์

รู้คิดทำจำนรรค์

ไม่หวั่นแม้ต้องทุกข์ทน

แต่งเติมหัวใจ

มุ่งมั่นฝึกฝน

พัฒนาตัวตน

ผ่านพ้นก้าวไป

แต่งเติมหัวใจ

ยามทดท้อโหยให้

เข้มแข็งเข้าไว้

สดใสรื่นรมย์

ปีใหม่นี้ของให้มีความสุขตลอดไป

สวัสดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท