การใช้เทคโนโลยีในการถ่ายโอนความรู้


     การถ่ายโอนความรู้ที่มีประสิทธิภาพที่สุดนั้น มักเกิดจากการใช้เทคโนโลยีที่ทำให้คนสามารถนำความรู้นั้นไปใช้ได้ในทุกที่ ทุกเวลา และทุกรูปแบบ การใช้ Software เทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆ ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ กระดานข่าว และการประชุมระยะไกลนั้น จะทำให้เกิดปฎิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและกลุ่มต่างๆ นอกจากนี้เทคโนโลยียังทำให้เกิดสภาพแวดล้อมในการเรียนรู้ ที่พนักงานทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างเท่าเทียมกัน และสามารถสื่อสารกันได้อย่างอิสระ ซึ่งปัจจุบันนี้โปรแกรม Search Engine ต่างๆ ช่วยให้เราสามารถค้นหาข้อมูลทั้งหมดที่อยู่ใน LAN หรือ WAN ได้อย่างรวดเร็วขึ้น

     เป็นอย่างไรบ้างค่ะ การใช้เทคโนโลยีในการถ่ายโอนความรู้นั้นมีประโยชน์มากในยูค IT เช่นนี้ หวังว่าเราคงนำมาประยุกต์ใช้ในองค์กรได้เป็นอย่างดีนะค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1661เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2005 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยนะครับ กับการนำเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้ ผมเองก็กำลังศึกษาค้นคว้าอยู่ครับ แต่หาแหล่งอ้างอิงยากมากครับ ตัวอย่างเช่น การทำการประชุมระยะไกล ปัจจุบันจะรู้จักกันหลายอย่าง เช่น VDO Conference ซึ่งจะมีรายละเอียดที่ค่อนข้างมาก มีค่าใช้จ่ายที่สูง ต้องเสียค่าเช่าสัญญาที่แพงมากด้วย

ตอนนี้ผมจึงพยายามศึกษาวิธีการนำเว็บมาใช้ในการทำ Conference เพื่อเพิ่มความสะดวกในการทำงานที่มากขึ้น ลดค่าใช้จ่ายต่างๆ อยากทราบแหล่งข้อมูลหรือข้อแนะนำครับ ใครทราบรบกวนบอกหน่อยนะครับ ว่าสามารถตามหาข้อมูลต่างๆ เหล่านี้ได้ที่ไหน

ขอบคุณมากครับ

Video Conference ผ่าน Internet ค่าใช้จ่ายไม่แพงนะครับ ไม่ต้องเช่า leased line แต่คุณภาพอาจจะไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก แต่ก็พอสนทนาได้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท