ปีใหม่ผ่านไป 1...2...3...4...5


รักษาใจให้ดีในปีใหม่

พี่ที่รักที่เออรี่ไปได้กรุณามอบหนังสือเรื่องรักษาใจให้ดีในปีใหม่  ของท่านหลวงพ่อปัญญา  เป็น ส.ค.ส.2551 ถือเป็นสิริมงคลกับตนเองครอบครัวเป็นอย่างมาก หนังสือธรรมะนี้แปลกเหมือนกับของขมที่พอเราวัยมากขึ้นก็มักชอบ  ประเด็นหนังสือธรรมะในห้องสมุดนี้เป็นเรื่องซึ่งน่าสนใจซึ่งจะขอเล่าภายหลัง  ที่หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ของเราจะมีประเพณีทำบุญในวันใกล้ๆ สิ้นปี  ปีนี้กำหนดให้มัการทำบุญในวันที่ 20 ธันวาคม พิธีจะเริ่มขึ้นแต่เช้า  งานบุญแบบนี้เป็นโอกาสที่พวกเราได้อยู่พร้อมหน้ากัน  รับประทานอาหารพร้อมๆ กัน  ห้องสมุดจะขออนุญาตปิดบริการตั้งแต่เช้าจนถึงบ่ายโมง หลังจากนั้นก็จะกลับมาทำภารกิจของตนเอง  และในงานเดียวกันนี้หอสมุดก็จะจำหน่ายจ่ายแจกของขวัญที่เป็นของพรีเมี่ยม ของที่ระลึกต่างๆ ที่ได้มากจากห้างร้าน  ซึ่งเป็นประเพณีปฏิบัติของที่นี่คือของทุกอย่างรวมไว้ที่ส่วนกลาง  ปีหนึ่งก็จำหน่ายจ่ายแจกกันครั้งหนึ่ง ปีนี้ของชิ้นใหญ่คือหม้อหุงข้าว  ที่มากที่สุดคือสารพัดกระเป๋าที่พวกเราชาวห้องสมุดมักได้และมีกันในหลากหลายรูปแบบรวมทั้งสารพัดเสื้อ ปีนี้โต้โผจัดงานได้นำรูปเก่าๆเมื่อครั้งยังหนุ่มสาวมาจัดแสดง เป็นที่สรวลเสเฮฮามาก ถือเป็นเรื่องน่ารักในครอบครัวห้องสมุด

ดูกันไป ขำกันไป รูปนี้ใครอ่ะ

ส่วนวันปีใหม่ของครอบครัวเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ซึ่งเป็นการรวมพลของญาติฝ่ายแม่ เจ้าตัวโตพร้อมกับป้าๆ ทำหน้าที่แจ้งข่าวให้ลูกหลานมาพร้อมหน้ากันที่บ้านอาม่าในวันเสาร์ที่ 29  ส่วนผู้ใหญ่มีหน้าที่เตรียมอาหารด้วยกัน  แต่ต่างคนต่างเตรียมของขวัญให้กับพี่ป้าน้าอาและหลานๆ ทุกคนส่วนจะเป็นอะไรเรื่องนี้ถือเป็นความลับและดูว่าของใครจะเด็ดกว่ากัน และจะทำกันเปนเรื่องเป้นราวตั้งแต่ตั้งต้นคริสมาตส์นำของขวัญมารวมกัน กว่าจะเลิกลากันก็เกือบเที่ยงคืนของวันใหม่ เช้าไปไปเที่ยวต่อกันที่อัมพวา แต่ครอบครัวเราไปสระบุรี  เด็กๆ ลาทุกคนบอกว่าต้องไปบ้านบ้านปู่-ย่า

อาม่ากับหลานทั้ง 6

 กิจกรรมบ้านปู่-ย่า ไม่ต่างกัน รวมทั้งอาหารยอดฮิตคือหมูกะทะ (ทั้งที่มีอย่างอื่นๆ ที่นอกเหนือจากหมู) รุ่งขึ้นก็จะนำของขวัญไปให้บ้านปู่-ย่า (พี่น้องของปู่และย่า) สถานที่ที่เด็กๆ ชอบไปมากที่สุดคือบ้านย่า(ยาย)น้อย-ปู่ทรงชัย ซึ่งเป็นเรือนไทยกว้างขวางแบบเดิม-เดิม นอกจากจะเป็นบ้านย่าน้อยแล้ว ยังเป็นพิพิธภัณฑ์ ศูนย์วัฒนธรรม ศูนย์การเรียนรู้ ฯลฯ ของชุมชนไทยยวน ที่เสาไห้ สระบุรี แถมยังเป็นบ้านของพระเอก นางเอกในละครหลายๆ เรื่อง ซึ่งขณะนี้เป็นบ้านของพิกุลใน ปี่แก้วนางหงส์ ที่เด็กๆ บอกว่าผีทั้งเรื่อง ส่วนปู่ทรงชัยบอกว่าพิกุลเป่านั่งเป่าปี่ตายตรงโน้น ที่บ้านย่าน้อยเด็กๆ เรียนรู้หลายอย่างโดยอัตโนมัติ ลูกหลานทุกคนรู้จักปลาหมู ปลาเสือตอ ปลาเข็ม สารพัดเรือ ผ้าทอ รวมทั้งของเก่าๆ ก็จากที่นี่  รวมทั้งยังเป็นฉากของบ้านนางเอกของลูกเมื่อคราวต้องแต่งนิยายส่งครูเมื่อปีที่ผ่านมา นับว่าเป็นความโชคดีของลูกหลานที่อยู่ใกล้ชิดกับแหล่งเรียนรู้เช่นนี้

ลูกหลานทั้ง 7 

ส่วนเมื่อวานมีน้องรักนักศึกษานำของขวัญเป็นสมุดโน๊ตน่ารักสุดฮิปมาให้  ด้านในเป็นกระดาษรีไซเคิลธรรมด้าธรรมดา รัดตัวเล่มเล่มยางมัดผมสีดำ แต่รูปลักษณ์น่ารักมากๆ  ตั้งใจจะเก็บไว้เขียนรายการซื้อของเข้าบ้าน เห็นแนวคิดและความตั้งใจแบบนี้ สุขใจจังในวันปีใหม่

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ปีใหม่
หมายเลขบันทึก: 157558เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2008 11:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 17:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีปีใหม่  ค่ะ  พี่ปอง คิดถึงน้อง ตอง จังเลยค่ะ ฝากกอด หอม หลานๆๆ ทั้งสองด้วยนะคะ
  • หอสมุด มน. เปิดเป็นทางการเมื่อ 27 ธ.ค และทำบุญปีใหม่ ประจำปีด้วย ตามไปอ่านของแก่นจังนะคะ  อิอิ
  • อิอิ กระเป๋าเหมือนกัน สามี ได้มา หนึ่งใบ ศูนย์หนังสือจุฬา เจ้าเก่า  จ้า
  • นิดและครอบครัวไป  ดอยเสมอดาว  และขุนสถาน ซากุระเมืองไทย น่าน มา  จ้ะ  ตามดู ที่Hi 5 นะคะ นำพี่ปองเข้า เพื่อนสนิทแล้วจ้า

สวัสดีสุ ตามไปอ่านแล้ว ปีใหม่ปีนี้พี่ปองได้ร่มคันใหญ่มาก มีคนแซวว่าใช้สำหรับการธุดงค์  ตามไปอ่านของแก่นจังแล้ว ส่วนhi5จะแอบเข้าไปดู หนูตองเตร็ดเตร่แถวhi 5 อยู่เหมือนกันค่ะ ตอนนี้กำลังวุ่นวายนิดๆกับวันเด็กของที่ห้องสมุด และวันเด็กที่เป็นของส่วนตัวอันนี้มากหน่อยจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท