unclepiak
ธีรพงษ์ สุทธิวราภิรักษ์

ถูกสาปให้เป็นคนดี


พวกเราเหมือนต้องคำสาปกันทุกคนครับ เราต่างถูกสาปให้เป็นคนดีกันถ้วนหน้า วันใดเราฝืนโชคชะตาด้วยการคิดการร้าย เราเป็นต้องเป็นทุกข์ ทุรนทุรายกับความคิดหรือการกระทำชั่วร้ายของเราเองทุกทีไป
คุณผู้อ่านที่รัก,

เช้านี้ผมเกิดตระหนักรู้เรื่องเก่าๆ ที่เหมือนกับรู้มานานแล้วว่า เราต้องเป็นคนดี

คิดๆดูแล้ว พวกเราเหมือนต้องคำสาปกันทุกคนครับ เราต่างถูกสาปให้เป็นคนดีกันถ้วนหน้า วันใดเราฝืนโชคชะตาด้วยการคิดการร้าย เราเป็นต้องเป็นทุกข์ ทุรนทุรายกับความคิดหรือการกระทำชั่วร้ายของเราเองทุกทีไป

จะยกตัวอย่างของผมเองนะแหละ ด้วยความที่มีจุดอ่อนตรงที่มีอีโก้มาก หากบังเอิญว่ามีใครก็ตาม มาแสดงทีท่าดูหมิ่นดูแคลนผมเข้า ไม่ว่าจะด้วยเหตุใด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจริงหรือไม่จริง ผมเป็นต้องกลายเป็นกองไฟขึ้นมาทันควัน และเมื่อเกิดโกรธเคืองหน้ามืดตามัวขึ้นมาแล้ว ผมก็จะคิดการร้ายไปต่างๆนาๆ อาจจะเคียดแค้นชิงชัง อาจจะตอบโต้ด้วยการไม่แยแส บางทีก็ใช้วิธีประชดประชันโง่ๆ สารพัดแหละครับ

ผลของการคิดการร้าย พวกเราก็คงจะทราบกันดี ใช่เลยครับ ผมเองนะแหละที่จะต้องจมกองทุกข์ หน้าดำคร่ำเครียด มองโลกในแง่ร้าย ใครๆก็เข้าหน้าไม่ติด และถึงขั้นมีชีวิตโดดเดี่ยว ไม่มีใครอยากจะเข้าใกล้ กลายเป็นมนุษย์พันธ์ประหลาด ที่ผู้คนต่างเมินหน้าหนีไปไกล โอย.. แย่ไปเลย

สถานการณ์เช่นนี้เลวร้ายมาก เหมือนเสือ(ที่จริงคือหมา)ติดจั่น หงุดหงิด งุ่นง่าน ตาขวาง พาลโกรธโลกไปเลย และช่วงเวลาเหล่านี้ สิ่งที่ทำร้ายผมได้มากที่สุดคือเวลาครับ เพราะตอนนั้นเวลาแต่ละวันแต่ละชั่วโมง จะผ่านพ้นไปอย่างเชื่องช้า ในห้วงความคิดมีแต่ความทุกข์ใจ บางคนแก้ปัญหาด้วยการทำตัวให้เมามายซะ จะได้ไม่ต้องคิดอะไรมาก และความเมาก็ช่วยให้เราได้หลับไปให้พ้นๆ

ในบางวันผมก็ใช้วิธีนี้เหมือนกัน กินเหล้าซะจะได้หลับลงได้

ต้องยอมครับ หลังจากก่นทุกข์มานาน วันหนึ่งเราก็ต้องยอมรับครับ เราต้องยอมรับว่า "กรูต้องคำสาป" อะไรก็ไม่รู้สาปแช่งให้เราเป็นคนดี ต้องเป็นคนดีประการเดียวเท่านั้น ชีวิตจึงจะมีความสงบสุขได้ พอตระหนักในข้อนี้แล้ว ทุกอย่างก็เปลี่ยนไปครับ ขณะนั้นผมกำลังล้างจานที่ระเบียงคอนโดฯ สายตามองท้องฟ้า และเกิดขนลุกซู่ขึ้นทันที

เราแค่ปล่อยให้ความคิดเลวๆทั้งหลาย หลุดลอยออกจากหัว ยอมเลิกคิดการร้าย หยิบเอาหัวใจแห่งความห่วงใยมาสวมลงไป ให้อภัยกับทุกสิ่งทุกอย่าง แค่นี้เองครับ... หมอกสีเทาดำ ที่หมุนวนอยู่ในห้วงคิดตลอดเวลา ก็จางหายไป หายวับเหมือนดั่งไม่เคยมีความขุ่นมัวเกิดขึ้นมาก่อน ประหลาดแท้...

ที่เขียนมาทั้งหมดนี้ ไม่ได้ต้องการประจานตัวเองเลยเพื่อนเอ๋ย ผมเพียงแต่อยากจะแบ่งปันประสบการณ์ชีวิต ในแง่ที่ว่า ถึงแม้เราจะรู้ว่า อะไรดี อะไรไม่ดี อะไรควร อะไรไม่ควร แม้พ่อแม่เราสอนให้เป็นคนดีนะลูกมาตลอด  ก็ใช่ว่าเราจะกุมบังเหียนชีวิตให้ทำเฉพาะสิ่งถูกต้องไปซะทั้งหมดได้ บ่อยไป ที่เราเองนะแหละ โง่เขลาเหลือเกิน และเมื่อพลั้งกายพลั้งใจ คิดทำอะไรไม่ดีไปแล้ว สมองโง่ๆ ของเรา ยังคอยคิดปกป้องการกระทำเฮงซวยของเราอย่างสุดชีวิตอีก

ต้องหยุดครับเพื่อนรัก หยุดคิดการร้ายเสียเถิด เพราะเราต่างถูกสาปให้ต้องเป็นคนดีเพียงประการเดียวเท่านั้น
หมายเลขบันทึก: 156345เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2007 10:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ขอยืมคำสาปนี้ไปใช้กับบรรดาหัวหน้าพรรคการเมืองบ้างนะคะ
  • อืม ขอให้ไม้วิเศษจงสาปให้นักการเมืองทุกคนเป็นคนดี ไม่แย่งตำแหน่งรัฐมนตรีกัน
  • อยากให้ความดีอยู่ในจิตสำนึกของทุกคน คิดดี ทำดี
  • ความดีควรปลูกฝังกันตั้งแต่เด็กค่ะ เริ่มตั้งแต่ทำสิ่งเล็กๆแล้วใจเรามีความสุขไม่จำเป็นว่าจะมีใครเห็นความดีที่เราทำหรือไม่
  • น่าเสียดายที่ความดีในมิติสมัยนี้ต้องมีผลตอบแทน เลยทำให้คนทำความดีน้อยหลง
  • ปีใหม่นี้ ขอให้โลกนี้มีแต่คนดีๆ และเกิดความสงบสุขในทุกหนแห่งนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท