การเปลี่ยนแปลง (Change)


ทีมเวอร์คใน สคส. จึงกลายเป็นจุดแข็ง ที่ยากจะหาที่เปรียบ

       ผู้เขียนมีโอกาสได้ร่วมงานเลี้ยงขอบคุณ คณะทำงาน มหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติ ครั้งที่ 4   ณ ร้านครัวชุมสาย ในมื้อเย็น ของวันที่ 19  ธันวาคม  2550  ที่ผ่านมา  บรรยากาศเป็นกันเองประสา ชาว KM   ...ผู้เขียนกำลังสนใจ  เรื่องการเปลี่ยนแปลง (Change) ตามประสา คนอยากจะเขียน

        อาจารย์หมอวิจารณ์ ถามผู้เขียน ถึงการสัมผัสได้ แห่งการเปลี่ยนแปลง ใน สคส.    ผู้เขียน จบ Internship Program   เมื่อปลายเดือนกรกฎาคม  2549   รวมระยะเวลาปีเศษ  เป็นผู้มองเปรียบเทียบ  ...คนในองค์กร สคส. มีการเปลี่ยนแปลง คล้ายกับถูกเพิ่มในส่วนศิลปะ(Art) เข้าไปถ่วง ส่วนตรรก (Logic)    ผู้เขียนตอบอาจารย์หมอฯว่า "สมาชิก สคส. ทุกคนมีการเปลี่ยนแปลง และขับเคลื่อน (drive) ให้หมุนทั้งองค์กร เป็นพลวัต (Dynamic)  ถ้าเปรียบเปรยกับคน หรือ องค์กร โดยส่วนใหญ่  ที่ผู้เขียนเข้าไปสัมผัส ในระยะเวลาต่างกัน เขาจะคงที่ หรือ เสถียร (Stable)"

       ผู้เขียนเดินทางกลับร่วมกับ คุณแอน สคส. และ สมาชิก จาก สกว. 2 ท่าน  มีเรื่องให้ผู้เขียนคิดต่อ... โดยโฟกัสไปที่ ผู้นำซึ่งมีบทบาทหลักในองค์กร     ที่โต๊ะอาหาร อาจารย์หมอฯบอกว่า "ตอนนี้ต้องพูดเก่งขึ้น เพราะสถานภาพของสถาบันกำลังเปลี่ยนไป"   ในการเดินทาง  หนึ่งในสมาชิกจาก สกว. บอกว่า  "อาจารย์หมอเปลี่ยนแปลงไปมาก สำนวนการเขียนนุ่มนวล  และนิยมตรงอาจารย์หมอเป็นผู้ที่มีจุดยืนเป็นของตนเอง"  ผู้เขียนสัมผัสได้เช่นกัน  และมีความศรัทธา ต่อผู้นำทุกท่าน ที่พร้อมเปลี่ยนแปลงตนเองอยู่ตลอดเวลา ซึ่งกลายเป็นเหตุผลสำคัญหนึ่ง  ที่ทำให้ผู้เขียนมีแรงบัลดาลใจสร้างสรรค์ผลงานร่วมกับ สคส. ใน ฐานะ ภาคี  ตามโจทย์ที่แล้วแต่จะถูกกำหนดให้... 

        ผู้เขียนมองว่า อาจารย์หมอฯ  ตั้งโจทย์เป็น ไม่ใช่แค่ตั้งโจทย์เก่ง สมาชิกทุกคนในทีม จะได้รับความสนใจ จากผู้นำ และได้รับกำลังใจ หรือ คำชมเชย เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีในการอยู่ร่วมกัน   เกิดแรงกระตุ้น  สมาชิกจะรู้สึกว่าตนเองมีความสำคัญและไม่ถูกลืม จุดเด่นตรงนี้ผู้เขียนพบน้อยมาก ในผู้นำองค์กรทั่วไป 

        ทีมเวอร์คใน สคส. จึงกลายเป็นจุดแข็ง ที่ยากจะหาที่เปรียบ        ผู้เขียนดีใจ ที่มีโอกาสได้สัมผัสองค์กรที่ทำประโยชน์เพื่อสังคมไทยอย่างแท้จริง และมีการพัฒนาทางด้านทรัพยากรมนุษย์ ก้าวไปอย่างไม่หยุดยั้ง

หมายเลขบันทึก: 155128เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2007 11:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 15:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • นับว่าคุณลิขิตโชคดีที่ได้ทำงานกับผู้นำที่ดี
  • หากหน่วยงานส่วนใหญ่ทั้งภาครัฐและเอกชนมีผู้นำที่เก่งและมีคุณธรรม ให้ความสำคัญกับลูกน้อง  เห็นคุณค่าของคนทำงาน สร้างบรรยากาศที่เป็นกันเอง ชมบ้าง ให้เกียรติบ้าง ผู้ให้ก็มีความสุข  ผู้รับก็มีความสุข  พลังในการทำงานจะมีอย่างมหาศาล
  • ยินดีกับสคส.ด้วยคะ
  • ขอบคุณค่ะ คุณกอบัว
  • คุณลิขิตเชื่อว่า คนเราทุกคน มีความสามารถที่จะพัฒนาตนเอง เพื่อแสวงหาผู้นำ อาจเป็น แบบถาวร หรือ แบบชั่วคราว หรือแบบอื่นๆ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเรา(ในฐานะผู้ตาม) เพื่อการพัฒนาไปสู่การเป็นผู้นำที่ดีในอนาคตค่ะ   เพราะผู้นำที่ดีก็ต้องการผู้ตามที่ดีเช่นเดียวกัน  
  • สคส.เป็นเวทีหนึ่ง ที่เปิดกว้างสำหรับบุคคลากรทุกภาคส่วน ( คุณลิขิตได้พิสูจน์กับตัวเองแล้ว ) การได้สัมผัสผู้นำในลักษณะภาคปฏิบัติเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่มีประสิทธิผลทีเดียวค่ะ
  • แอบหวังลึกๆสำหรับการมีผู้นำที่มีคุณภาพในประเทศไทย ในอนาคต   ก็คงต้องช่วยกันสร้างทรัพยากรบุคคลรุ่นใหม่ตั้งแต่สถาบันครอบครัว การศึกษา  ศาสนา  วัฒนธรรม ฯลฯ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท