ความรู้สุขภาพสตรี เส้นสาย กับ หญิงตั้งครรภ์


 

ในภูมิปัญญาไทย มีการนวด ให้กับหญิงตั้งครรภ์

แต่ในยุคสมัยปัจจุบัน  การนวด การฝังเข็ม จัดเป็นข้อห้าม หรือ ข้อควรระวังในการดูแลรักษา โดยการนวด หรือ การฝังเข็ม

คงสืบเนื่องจาก ความเสี่ยง ได้ไม่คุ้มเสีย ต่อผู้เกี่ยวข้อง หรือ ผู้รับผิดชอบ ซึ่งหมายถึง จนท ที่ให้บริการ และ แพทย์ผู้เกี่ยวข้อง

จึงเป็นธรรมเนียมทั่วไปว่า  ไม่รับรองว่า มีความจำเป็นในการนวด

ผลสุดท้าย  สตรีมีครรภ์ มักจะไม่ได้รับการนวด

มีบางกรณีพิเศษ เท่านั้น ที่สตรีมีครรภ์จึงได้รับการนวดคลายเส้นสาย เช่น มีสามีเป็นหมอ(นวดได้)    มีน้องเป็นหมอ(นวดได้ )

ผมเริ่มนวดและ ฝังเข็มในหญิงมีครรภ์ครั้งแรก กับ พี่สาว  สัก สิบกว่าปีก่อน    จาก ความที่รู้มากพอ และ ใกล้ชิด  จึงไม่กลัวปัญหาแทรกซ้อนอันใดจะตามมา  จึงรับใช้ หรือ บริการพี่สาวของผมเอง

หญิงมีครรภ์รายที่สอง ที่นวด และฝังเข็มให้ มี หุ้นส่วนไม่จำกัด ของผม  ที่ช่วยหุงข้าว ซื้อขนมผลไม้ ให้ผมทาน เป็นเพื่อนไปวัด ไปวากันก็บริการแบบใกล้ชิดพิเศษกว่า ที่พี่สาว  เพราะเขาเมื่อยขามากๆ จึงต้องคอยนวดทั้งหลังและต้นขา น่อง  บ่า

ผมถึงเข้าใจ และ ชอบเชียร์ให้พ่อบ้าน นวดให้แม่บ้านมีครรภ์  มิฉะนั้นแม่บ้านจะ เส้นสายตึงยอกเมื่อย

ล่าสุดก็แนะนำให้คุณหมอรุ่นน้อง  ที่ รพ    นวดไทย   เพราะเป็นวิสัญญีแพทย์หญิง ที่มีการงานใช้กำลังแขน ช่วยจัดการให้ผู้ป่วย หมดความรู้สึกตัว ตลอดจนช่วยการหายใจของผู้ป่วย  ตอนไม่ท้องก็มีอาการ ยิ่งท้องก็ยิ่งมีอาการหนัก

และที่สดๆร้อนๆ  คุณแม่มือใหม่สดๆ ของชาว gotoknow  ผมได้ไปเยี่ยมหลังคลอด    ผมแทบตกใจ หายใจติดขัดแทน ว่า  เจอกัน สองเดือนก่อน ยังดูดี     ไฉนจึงกลายอย่างนี้ คือ เส้นสายตึง มหาตึงสุดๆ

จึงเข้าใจ ปัญหาซึมเศร้าหลังคลอด  คือ หากตอนท้องเส้นสายตึง ไม่ได้คลายไว้ก่อน  พอคลอดลูกอ่อน นอนพักหลับไม่พอเพียง ตื่นป้อนนมลูกกลางดึก   รับรองต้องปวดมึนหัวแทบระเบิด 

กรณีแม่บ้าน หุ้นส่วนไม่จำกัดของผม เราก็ตกลงกันว่า หลังเที่ยงคืน หากลูกร้องกินนม ผมจะรับเหมา ตื่นชงนมให้ ซึ่งผมก็ทำเช่นนี้ยังยอดเยี่ยมภูมิใจว่า  กูแน่   อดนอนไม่เต็มโควต้า เรื้อรังได้สบายๆ เป็นเดือนๆ

วันหนึ่งขณะลูกอายุ เดือนเศษ  ผมตื่นนอนตอนเช้าวันเสาร์ แล้วเกิดอาการเวียนศีรษะอย่างสุดๆ  ชนิด ทานยาแก้ รักษาเวียน  อย่างดีๆ ที่คนไข้กินหาย   ผมกินไม่หาย   จึงเข้าใจชัดเจนว่า มาจากการอดนอน เรื้อรัง นั้นเอง

ในที่สุด ก็พักนอน อยู่แต่บนเตียงและ ขยับจะลุกนั่งทีไร ก็เวียนหัวมากๆ  เลยต้องนอนพัก  2 วันจึงทุเลาและหายเวียนหัว

กลับจากเยี่ยมอาจารย์จัน   จึงกลับมาเปลี่ยนนโยบายให้บริการนวดหญิงมีครรภ์  ใหม่ว่า จากไฟเหลือง ไฟแดง  ไม่รับรองให้นวด   เปลี่ยนไปไฟเขียว

 

คำสำคัญ (Tags): #ท้อง มีครรภ์#นวด
หมายเลขบันทึก: 151465เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2007 23:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท