ลอยกระทงกันดีกว่า


การลอยกระทงบางครั้งก็เป็นการเสี่ยงทางว่า เพื่อนสนิทที่เราไปลอยด้วยเป็นเนื้อคู่ของเราหรือเปล่า โดยดูจากกระทงที่ลอยว่าไปคู่กันหรือเปล่า แต่จากที่ผู้เขียนสังเกตกระทงไปทางใครทางมันแทบทั้งนั้น รวมทั้งของผู้เขียนด้วย จึงได้แต่ เฮ้อ! จริงๆ

      เครียดจากการทำรายงานจนเหลืออีกชิ้น คราวนี้จะเอาความเครียดใส่กระทงลอยทิ้งไปเลย งานนี้ได้กำลังใจจากคุณ Ranee ช่วยเร่งให้รีบทำรายงาน แต่ผู้เขียนก็ชอบแอบแว๊บมาเขียนบันทึก G2K เมื่อมีโอกาส จึงได้ศัพท์วิชาแวบศาสตร์มาจากคุณ Ranee พออ่านแล้วได้แต่อมยิ้มค่ะ

       บ้านผู้เขียนอยู่ติดคลองจึงได้ลอยกระทงทุกปี เพื่อนของผู้เขียนบางคนไม่ได้อยู่ติดคลองแต่ความอยากลอยกระทงก็เลยลอยในกะละมังบ้าง ในโอ่งน้ำบ้าง น่ารักดี เป็นการเอาเคล็ดว่า ฉันลอยกระทงตามประเพณีแล้ว

       หน้าบ้านผู้เขียนทำเลดีมากปกติไม่ลอยกระทงก็เป็นที่สังสรรค์ของประชาชนในซอยและคนที่เดินมาซื้อของที่ตลาดนัด พอถึงวันลอยกระทงคนยิ่งเยอะใหญ่ มากหน้าหลายตา ประทัดก็มี สุนัขวิ่งหนีกันวุ่นเพราะเด็กเล็กๆ บางทียิงพลุเข้าบ้านผู้เขียนแทน 

       แต่ก่อนจะมีน้าหลังบ้านขอมานั่งขายกระทงหน้าบ้านของผู้เขียนก็มานั่งขายตั้งหลายปี แถมน้าบ้านของน้าเขาก็ขายด้วยเอาหลายทางเลย แม่ น้องสาว และผู้เขียนก็ออกไปช่วยเขาทำ และช่วยขายด้วย แล้วแต่จะว่างแค่ไหน ที่จริงหน้าบ้านผู้เขียนก็มีคนมาขายกัน 2-3 เจ้า แล้วนะ 

       ตอนแรกก็เขินๆ หลังๆ ก็ชินเพราะเราช่วยน้าเขา ก็น้ามานั่งทำ นั่งขายอยู่คนเดียว เห็นแล้วน่าสงสาร กว่าลูกชายจะมาก็ดึกเพราะนั่งทำอยู่ที่บ้าน  ก็ไม่ได้อะไรกับเขาหรอกนะ แต่ที่ ที่บ้านมาช่วยเพราะเป็นเพื่อนบ้านที่สนิทกัน แถมพ่อก็เอาไฟมาติดให้ด้วย จนน้องชายลูกของน้าได้งานประจำทำต้องเดินทางไปต่างจังหวัดบ่อย น้าเลยบอกให้น้องสาวทำขายสิเพราะเรามีลูกค้าประจำแล้ว เขาจะมาหาเราทุกปี

       ตอนนั้นน้องสาวยังไม่มีลูก จึงเอา คราวนี้เดือดร้อนผู้เขียนต้องช่วยแบบเต็มตัวเพราะเคยเรียนวิชาดอกไม้ใบตองจากโรงเรียนศึกษานารีวิทยามา จึงได้นำมาใช้ประโยชน์เต็มที่ ทำให้ไปไหนไม่ได้วันลอยกระทง งวดนี้ที่ทำงานไปหลวงพระบางจึงอดอีกแล้ว เมื่อปีที่แล้วแม่ก็ไม่สบายวันลอยกระทง ต้องนั่งทำกับน้าสาว ทำนิดหน่อย เพื่อสนุก และให้ลูกค้าเดิมของน้อง ปกติเคยนั่งทำกับแม่ถึงเที่ยงคืน ลูกค้าประจำของน้องมาดึกมากเหลือของเราบางทีต้องให้ไป เขาจะได้ลอย พวกเราสี่คนพ่อแม่ลูกลอยด้วยกันก็ได้

       ลูกค้าบางคนบอกว่า ที่ซื้อของที่บ้านเพราะทำสวยและเอาเคล็ดว่า อยากมีบ้านน่าอยู่เหมือนบ้านของคนขาย ดูสิ มีคิดแบบนี้ด้วย และบางทีแม่ตั้งชื่อให้ลูกของเด็กห้องเช่า พ่อแม่ของเด็กบอกว่า ดีแล้วเป็นมงคลแก่ครอบครัวของเขาเพราะอยากให้หลานของเขารุ่งเรือง (เขาเห็นแม่เป็นผู้ใหญ่ใจดี )

       ความที่เรียนมาพอมีตำราอะไรใหม่ๆ มาก็ทำได้ และทำได้สวยพอควร เรื่องเงินไม่สำคัญสำหรับที่บ้าน แต่ที่ทำ เพราะแม่และน้องสาว อยากสนุก ของที่ทำจะมีคุณภาพเพราะเป็นของ ของเราเอง และทำด้วยใจ ดอกไม้บางทีก็ได้จากสวนกล้วยไม้ของญาติเอามาให้ เราก็ให้กระทงเขาไป จริงๆ นะ เหมือนร่วมด้วยช่วยกัน เพื่อคนที่มาลอยกระทงจริงๆ คือ เราทำสิ่งดีๆ ให้กับเขาได้ลอยปีละหน ผู้เขียนเคยทำกระทงฝีมือเล่น ปีละใบ สองใบ น้องสาวขายใบละร้อยกว่า (จริงๆ เอาไว้โชว์ เพื่อเก็บไว้ให้พ่อลอย แต่มีคนขอซื้อและบอกให้ทำให้ใหญ่กว่าอีกในปีต่อไป) ยังมีคนหลวมตัวซื้อเลยค่ะ เห็นคนที่เป็นครูบอกว่า ใบนี้เขาเรียกขันโตก (ที่ทำดูจากหนังสือสวยดี) และทำบายศรีปีละใบสองใบค่ะ

       แต่ก่อนยังไม่ปลูกต้นกล้วย บ้านอา บ้านลุงก็เอามาให้ ดอกไม้บ้านย่าน้อย (น้องสาวย่าก็เอามาให้) เราทำอย่างเดียว เงินที่ได้ก็เอาไปไถ่ชีวิตโค-กระบือ จะถึงอีกแล้ววันที่ 5 ธันวาคม 2550 นี้ ทางวัดแจ้งเก็บเงินมาแล้ว 14,000 บาท ที่บ้านผู้เขียนปล่อยปีละสองตัว บางปีผู้เขียนเก็บเงินไว้ทำจนแม่ไม่ต้องจ่ายแต่ปีนี้ติดเรียนจึงใช้ทุนของพ่อและแม่บ้าง ร่วมๆ กันกับญาติบางคนด้วย

       อย่างปีก่อนแม่ป่วย ยุ่ง จึงทำไม่เยอะ โดนลูกค้าของน้องสาวต่อว่า อุตส่าห์มาแล้วทำไมเลิกขายเร็วจัง เขาต้องเดินไปปากซอยใหม่เพื่อซื้อมาลอย เห็นแล้วก็สงสารเดินไปเดินมาเสียเวลาของเขาเหมือนกัน แปลว่า เขาเป็นลูกค้าประจำของน้องสาวจริงๆ

       ถ้าว่างจะถ่ายรูปมาอวดนะค่ะ แต่ไม่แน่ใจว่าจะได้ถ่ายหรือเปล่าเพราะงานก็ต้องไปทำเหมือนกันวันเสาร์นั่นล่ะถึงจะได้ทำเต็มตัว วันศุกร์ก็มีเรียน คงสนุกแบบพอประมาณล่ะค่ะ

       แล้วคุณล่ะค่ะ วันลอยกระทงปีนี้ มีโปรแกรมหรือยัง ขอให้เที่ยวให้สนุกนะค่ะ ปีนี้ตรงกับวันหยุดด้วย คนคงไปต่างจังหวัดกันเยอะ คงรวมทั้งแถวบ้านผู้เขียนด้วย แต่ถ้าจะไม่ทำก็สงสารคนที่จะเดินมาแล้วเก้อ ก็เอาแค่สนุกและได้มีกระทงใบน้อยลอยกันก็ o.k.แล้วค่ะ

http://learners.in.th/blog/vayupak3/94443

หมายเลขบันทึก: 147072เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2007 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ปีนี้จะเอาความทุกข์ใส่กระทง ลอยไป ลอยไป ไกลๆเลย อิอิ

  • สวัสดีค่ะ คุณsuksom ที่แวะมาทักทาย
  • ปีนี้จะเอาความเหนื่อย และความทุกข์ใส่กระทงลอยไป เหมือนกันค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท