10 Passion of Clients


The Knowledge Provider

เนื้อหาที่ท่านจะได้อ่านต่อไปนี้เป็นเนื้อหาที่ผมคัดลอดจากหนังสือ MBA The Knowledge Provider No.77 vol.7 March 2005, 66. ในหัวข้อเรื่อง 10 Passion of Clients โดย Kelly Mconey & Laura Bergheim  ซึ่งเรีบยเรียงThe Ten Demandment เนื่องจากผมสมัครเป็นสมาชิกหนังสือด้งกล่าว แต่น่าเสียดายทีมงานจัดทำหนังสือได้ล่มสลายไปซะแล้ว

10 Passion of Clients

1. Earn my trust

การสร้างความน่าเชื่อและความไว้วางใจ ทำให้ผู้บริโภคจงรักภักดีใน Brand สิ่งที่ลูกค้าต้องการเพื่อแลกกับความไว้วางใจหรือเชื่อมั่นและภักดีใน Brand คือ

1)      สินค้าคุณภาพ ราคายุติธรรม

2)      ให้ข้อมูลครบถ้วน ตรงไปตรงมา

3)      การแสดงออกอย่างจริงใจว่า องค์กรจะอยู่เคียงข้างลูกค้าตลอดไป

4)      ไม่สร้างความกดดันให้กับลูกค้า โดยเฉพาะตั้งแต่ครั้งแรกที่ลูกค้าก้าวเข้ามาในร้าน

5)      ความคาดหวังว่า บริษัทที่ขายสินค้าหรือบริการ จะคำนึงถึงความปลอดภัยในยามที่ผู้บริโภคใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัท รวมถึงปัจจุบันผู้บริโภคคาดหวังถึงความปลอดภัยเรื่องข้อมูลส่วนตัวด้วยเช่นกัน

2. Inspire me

การเชื่อมโยงใจ เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการสร้าง Brand ให้เป็นที่หลงใหลดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภค

หากคุณสามารถจับอารมณ์และจินตนาการของผู้บริโภคได้ ประสบการณ์ของลูกค้าในการซื้อสินค้าจากบริษัทของคุณก็จะเป็นเรื่องที่มีสีสัน มีความหมายมากกว่าการเป็นเพียงสถานที่ที่สะดวกสบายสำหรับช๊อปปิ้งเท่านั้น แต่ลูกค้าจะเกิดความรู้สึกว่า คุณได้เข้ามาช่วยพัฒนา Life style ของพวกเขา (ฮิลรี่ บิลลิ่งซ์ CEO เรดเอ็นวิโลป)

สิ่งที่ลูกค้าต้องการให้เชื่อมโยงจิตใจและอามรณ์ต่อ Brand สินค้าคือ
1)      การสร้างสายสัมพันธ์เชื่อมต่อกับผู้บริโภค2)      สร้างสถานที่พิเศษ และเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้มีส่วนร่วมในการแสดง3)      สร้างแรงดลใจที่ทำให้ลูกค้าสามารถจินตนาการได้ถึง ความเป็นจริงในการเพิ่มผลิตภัณฑ์ของคุณเข้าไปในชีวิตประจำวันของพวกเขา4)      สร้างความปรารถนาและชี้แนะหนทางที่ลูกค้าจะทำความฝันให้เป็นจริง5)      การให้เป็นเรื่องสำคัญ

3. Make it easy

การทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย ผู้บริโภคต้องการความสะดวก รวดเร็วและเข้าใจง่าย
 เรื่องง่าย ๆ ที่ลูกค้าต้องการคือ
1)      ง่ายต่อการตัดสินใจ2)      สร้างตัวเลือกที่ดี เพียงไม่กี่ตัวแต่เพียงพอที่จะเป็นตัวเลือกให้แก่ลูกค้าในการเลือกตามที่ต้องการ ลูกค้าสามารถตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว3)      ทำตารางสินค้าที่ได้รับความนิยม 10 อันดับแรก (top 10 Lists)4)      ควรหาหนทางให้ง่ายและสะดวกต่อการเข้าถึงสินค้าหรือบริการ

4. Put me in charge

การทำให้ลูกค้าเป็นเจ้านายหรือการทำให้ลูกค้ารู้สึกได้ว่าตนเป็นผู้มีอำนาจเหนือกระบวนการซื้อสินค้าหรือบริการ ทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าตนเองมีคุณค่าได้รับความนับถือและพร้อมที่จะให้บริการเป็นรายบุคคล

สิ่งที่ลูกค้าต้องการเอแสดงอำนาจเหนือกว่า
1)      ให้อิสระลูกค้าและไม่กดดันให้ลูกค้าซื้อสินค้าในทันที2)      การให้บริการด้วยแรงงานคนเป็นเรื่องที่เยี่ยม แต่ไม่ใช่คำตอบทุกสิ่ง โดยคุณทำตัวเป็นผู้ช่วยที่ดี ลูกค้าจะเกิดความรู้สึกว่าตนเองฉลาดเพียงพอในการตัดสินใจเลือกตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับเขา3)      พึงระวัง ลูกค้าอายยินดีรับทราบข่าวสารเพียงเดือนละครั้ง ซึ่งธรรมชาติของคนนั้น ต้องการจะเป็นฝ่ายควบคุมการติดต่อสื่อสาร อย่าให้ลูกค้ารู้สึกว่าถูกตามตื้อตลอดเวลา สร้างความสำคัญมากกว่าจะเกิดผลดี4)      ลูกค้าย่อมมีส่วนร่วมรับรู้ว่า ข้อมูลที่ได้นั้นจะถูกนำไปใช้อย่างไร อีกทั้งยังต้องการโอกาสในการตัดสินใจว่า จะยินยอมให้ข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้ตามที่บริษัทต้องการหรือไม่

5)      ลูกค้าจำนวนมากไม่ต้องการให้คุณได้ทำความรู้จักเขาตั้งแต่ครั้งแรก หากคุณต้องการที่จะรักษาลูกค้าไว้ คุณควรยอมรับตัวตนของลูกค้าเท่าที่เขาต้องการให้คุณรู้จัก

อีก 6 ข้อเดี๋ยวจะพิมพ์ให้อ่านอีก ติดตามแล้วกันครับ
หมายเลขบันทึก: 145969เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2007 08:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 16:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ที่เหลือ อีก 5 ข้อละคะ

พิมพ์ไม่คล่อง เอกสารไม่รู้ว่าลืมไว้ไหน...งงตัวเอง..

เจอแล้วจะต่อให้ครับ ขอบคุณมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท