คนรวย(วิชา)สมัยใหม่ กินผักสด คนจน (วิชา)กินเนื้อสัตว์ กินผัดทอด


ความรู้ ความเชื่อ เรา  วิ่งตามฝรั่ง 10-20 ปี

เขาเลิกกิน สิ่งที่เขามาขายบ้านเรา ตระกูลแดกด่วน  คนของเราที่เริ่มหายจน ก็หันมานิยมกิน ทั่วเมือง

ฝรั่ง หันมากินผักสด แบบ ที่ตายายเราเคยกิน  ซึ่งเราก็เลิกกิน

อย่าว่าแต่ชาวบ้าน พวกข้าราชการ กระทรวงสุขภาพ ประชุมอบรม  ก็กินแบบเสียสุขภาพ

เมื่อ 10 ปี ก่อน ผมได้มีโอกาส ไปดูงานต่างประเทศ ( โดยรวม ผมไม่ได้อยากจะไป เพราะเสียดายเงินประเทศ  แต่ผู้จัด คือ คุณหมอสุพัตรา ศรีวนิชการ  หาเงิน ของ EU  ไปใช้ดูงาน ใน EU เอง คือ ประเทศ สก็อตแลนด์  )   เกี่ยวกับ การจัดบริการสุขภาพปฐมภูมิ   จึงเห็น วิสัยทัศน์  แล้วผมก็จำมาจนทุกวันนี้   คือ  เขาบอกว่า 

บริการสุขภาพประเทศเขา มุ่งหวังช่วยให้คนดูแลตนเองได้  

 เขาจึงพยายามให้ความรู้แก่ประชาชนฟรี  แต่ ยาไม่ได้ให้ฟรี ง่ายๆนัก ความจริง ให้ฟรี ก็ดีกับอุตสาหกรรมยา ด้วย    ดีกับคนกิน บ้าง

เขาให้ความรู้ ในการฉลาดกินแก่ประชาชน  มีเอกสารสิ่งพิมพ์สวยๆ น่าอ่าน น่าหยิบ จูงใจให้คนอยากอ่าน

ที่น่าสนใจ คือ หมอนักบริหาร งานบริการ ของเขตนครหลวง   เขากินผักสด เตรียมมาจากบ้าน กินที่ทำงาน 

สมัยนั้น ผมยังโง่อยู่  ทั้งที่มีความรู้ว่าอะไรดี แต่ก็คิดว่า    เขาไปจริงจังอะไรกันขนาดนั้นกับการกิน ผักสด

วันนี้ ผมมีเวลาอ่านทบทวน เห็นคนป่วยจากการกินอร่อยที่ทำลายสุขภาพ    เห็นมามากต่อมาก 

 ผมก็เริ่มหามากินผักสดให้มาก

ต้องขอขอบคุณผู้อำนวยการโรงพยาบาล ที่มีวิสัยทัศน์ การแพทย์แนวใหม่  และ ให้โอกาส เรียนรู้ต่อยอด 

เท่าที่ผมทำงานทุกวันนี้ ก็เป็นอย่างที่ว่า แนะนำคนมีการศึกษากินผักสด เขาจะตั้งใจฟัง    แต่แนะนำคนที่เขาอยากกินยาฟรี ให้ฉลาดกิน  เขาไม่อยากฟัง เขาต้องการยาฟรี ๆจริงๆ  ให้สมุนไพรไทย ก็ไม่เอา  ก็ต้องจำใจให้แต่ ยาพารา กับ ยาฆ่าเชื้อ  ยาภูมิแพ้  ที่เขาต้องการ   หมอไม่ให้ก็เสี่ยงโดนฟ้อง   สั่งยาตามใจคนไข้ ง่ายและปลอดภัยต่อหมอ ผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง ก็แล้วแต่จะคิดจะมอง

 

จากผู้เรียนรู้รุ่นหลัง

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ผักสด
หมายเลขบันทึก: 141576เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2007 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 00:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท