เครื่องเทศ อาหาร ยา อบเชย ไพล


 blog master  ให้ความเห็น  ผมขอต่อบันทึกใหม่

"  ดิฉันมองยาไทยเป็น สมุนไพร ผักพื้นบ้านไทย เสียเป็นส่วนใหญ่ค่ะอาจารย์ เช่น ดีปลี ข่าหอม มะขามป้อม ฟ้าทะลายโจร ขมิ้นชัน มะยม เป็นต้น เพราะฉะนั้นเวลาทานก็จะรู้สึกสบายใจค่ะ

ดิฉันคิดว่า ยาไทย หรือ สมุนไพรไทย ยังต้องอาศัยการประชาสัมพันธ์อีกเยอะค่ะ ตำรับยาไทยอย่าง ปฐมจินดา นี่สุดยอดค่ะ แต่ปัญหาคือ สิ่งที่เขียนไว้นั้น อ่านยากและไม่ทราบว่าจะไปหาสมุนไพรชื่อแปลกๆ ที่ปรากฎอยู่ได้อย่างไรค่ะ   "

ก็ลองต่อยอด กันน่ะครับ

1  ชาติทางเอเชีย ให้พืช   หลายอย่างเป็นทั้ง อาหาร และ ยา สมุนไพร ผสมโรง กันไป    

มีแนวโน้มว่า เครื่องเทศ  โบราณ ใช้มา สามพันปี  ทุกวันนี้ ก็ยังใช้ ยิ่งฝรั่งยิ่งใช้มาก  ตัวอย่าง คือ  อบเชย   สังเกตุมั้ยว่า  ขนมสารพัดจากเมืองนอก มีใส่ cinnamon  ก็คือ อบเชย   ตัวนี้ เริ่มแพงแล้ว

นักวิชาการอาหาร ไปวิจัย พบว่า  อบเชย มีสารต้านอนุมูลอิสระ สูงมากๆ   คู่คี่ กับ กานพลู

2  เรื่องประชาสัมพันธ์  ก็คือ สอนคนไทย ด้วยกันให้ฉลาด  ก็เห็นมีแต่ ในหลวง และ ฟ้าหญิง ที่ส่งเสริม เป็นกิจการจริงจัง    ส่วนพวกที่มีงบประมาณทั้งหลาย ก็พูด แต่ไม่ค่อยทำจริง แม้แต่กระทรวง สาธารณสุข เท่าที่ทราบ กระทรวงนี้ ไม่ค่อย มีงบประมาณเหลือนัก ส่วนใหญ่เป็นงบประมาณ เพื่อการรักษา และ โฆษณาว่า จะให้การรักษา เท่านี้ เท่านั้น  

ส่วนตัวผม เรียกการกระทำ ว่า สอนให้เป็นคนป่วย    หากสอนให้รู้จักเลือกกิน  เรียกว่า สอนให้เป้นหมอ  โรคจะกลัว ไม่กล้า มาอยู่ด้วย

ส่วนชื่อสมุนไพร ที่เราไม่คุ้น เพราะไม่ใช่อาชีพ และ ชีวิตประจำวัน  จะทำให้คุ้นไม่ยาก  ก็ค่อยๆ ปลูก หรือ จับต้อง ไปทีละตัว เดี๋ยวก็คุ้น  

และตัวช่วย ให้จับต้อง ภูมิปัญญา คือ  หาคนผลิต เป็นยาตำรับ ขึ้นมาให้มีใช้ จาก สถาบันของรัฐ  อย่างที่ รพ ที่ผมทำงาน   ไม่พร้อมจะผลิต ก็เลือกขอซื้อจาก รพ อื่นที่พร้อมกว่า  เช่น ยาประสะไพล  มีตัวยาหลายอย่าง ใช้กินหลังคลอดได้ ขับน้ำคาวปลา   จัดเป็นยามาตรฐาน ที่สาวไทยทุกคน ควรรู้จักไว้  จะกินไม่กินก็อีกเรื่องหนึ่ง 

ทุกวันนี้ ผมให้ จนท รพ ที่ปวดประจำเดือน กิน อาการก็ทุเลา   ทั้งที่ยานี้ใช้บำบัดได้  แต่ก็ไม่ได้เขียนสรรพคุณเช่นนี้  เพียงบอก ช่วยขับโลหิตประจำเดือน

ผมใช้ยานี้ แก้ปวดเมื่อย  ก็ได้ผล 

มีข้อเสียของยานี้ที่ สาวๆ ไม่ชอบ คือ กินยานี้แล้วเจริญอาหาร  จะอ้วน  เพราะยามีฤทธิ์ ร้อนเค็ม

 ต่อไปก็ควรมี ยาครรภ์รักษา สำเร็จรูป ใช้ อย่างที่ยาจีน ทำขายกันแพร่หลาย   ยาไทยก็ควรทำได้  

จาก ผู้เรียนรู้รุ่นหลัง 

 

หมายเลขบันทึก: 141567เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2007 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท