บทความที่ 2


บทบาทของเทคโนโลยีสมัยใหม่กับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

เทคโนโลยีสมัยใหม่กับบทบาทสำคัญในการจัดการศึกษา

             ปัจจุบันการใช้เทคโนโลยีถือเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานในทุกระดับตั้งแต่ระดับแรงงานจนถึงระดับวิชาชีพชั้นสูง  การขยายตัวการใช้เทคโนโลยีไปสู่กลุ่มคนทุกระดับ   ผู้บริหารเองก็เป็นส่วนหนึ่ง  ที่หลีกเลี่ยงการเผชิญสถานการณ์ของการทำงานดังกล่าว  ด้วยเหตุที่สภาพแวดล้อมในยุคนี้ส่วนใหญ่มีแต่เทคโนโลยี  ผู้บริหารจึงจำเป็นต้องมีการปรับตัว  มีความรู้  ทักษะ  และวิสัยทัศน์  เพื่อจะสามารถปฏิบัติทำงานได้อย่างสบายใจ  และทันต่อการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ  ตลอดเวลาการบูรณาการเทคโนโลยี

        เทคโนโลยีมีความสำคัญอย่างมากต่อชีวิตประจำวันของคนเรา ซึ่งก็รวมไปถึงการใช้เทคโนโลยีเกี่ยวกับการศึกษาด้วย การให้ความสำคัญของเทคโนโลยีต่อการศึกษาปรากฎอย่างเด่นชัด ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ มาตรา 66 ที่กล่าวไว้ว่า ผู้เรียนมีสิทธิได้รับการพัฒนาขีดความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาเพื่อให้มีความรู้และทักษะเพียงพอที่จะใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต จะเห็นว่าบทบาทของเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการศึกษา ซึ่งเมื่อสังเกตสภาพ แวดล้อมรอบ ๆ ตัวในเรื่องเทคโนโลยีกับบทบาทในการพัฒนาการศึกษา จะเห็นว่า เทคโนโลยีมีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินการจัดการศึกษาด้านต่าง ๆ เช่น
     1. ด้านสื่อสิ่งพิมพ์ เช่น หนังสือ ตำรา เอกสารชุดวิชาและสิ่งพิมพ์อื่น ๆ
     2. ด้านสื่อโสตทัศน์ เช่น วัสดุอุปกรณ์ และโสตทัศนูปกรณ์เทปเสียงและวีดิทัศน์
     3. ด้านสื่อสารมวลชน เช่น รายการวิทยุกระจายเสียงทางการศึกษา/รายการวิทยุโทรทัศน์ การศึกษา
     4. ด้านสารสนเทศ เช่น ซอฟท์แวร์คอมพิวเตอร์ มัลติมีเดีย เครือข่ายฐานข้อมูล และ Internet
       
ซึ่งส่วนเกี่ยวข้องในด้านเหล่านี้ เทคโนโลยีจะช่วยส่งเสริมคุณภาพ และประสิทธิภาพในการจัดการศึกษา โดยนำมาเป็นตัวที่ช่วยให้การจัดการเรียนการสอนให้เกิดความสะดวก และน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ช่วยเอื้อประโยชน์ในเรื่องความหลากหลายของแหล่งเรียนรู้หากจะพิจารณาถึงเทคโนโลยีใหม่และการเปลี่ยนแปลงทางด้านการศึกษาในปัจจุบัน จะเห็นว่าการนำคอมพิวเตอร์ และระบบการเชื่อมโยงเครือข่ายคอมพิวเตอร์แบบเครือข่ายท้องถิ่น (LAN : Local Area Network) หรืออินทราเนต(Intra network) ตลอดไปจนถึงการเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายอินเตอร์เนต (Internet) เพื่อเป็นช่องทางในการรับรู้ข่าวสาร    การสืบค้นข้อมูลที่มีประโยชน์ หรือแม้แต่การนำเสนอข้อสนเทศของตนเองสู่สังคมโลก มีความแพร่หลายมาก ซึ่งในบรรดาสื่อหรือบริการต่างๆที่มีการค้นคิดและนำเสนอออกมาอย่างมากมายหลายรูปแบบโดยใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เป็นองค์ประกอบหลักนี้ e-Learning  ถือได้ว่าเป็นนวัตกรรมทางเทคโนโลยีการเรียนการสอนใหม่   ที่กำลังได้รับความสนใจมากขึ้นทุกขณะ เพราะเป็นการเปิดเข้าสู่แนวคิดใหม่  ที่ให้โอกาสทางการศึกษาใหม่ๆ กับคนทุกสังคม
         
ผู้บริหารเองก็เป็นส่วนหนึ่ง  ที่หลีกเลี่ยงการเผชิญสถานการณ์ของการทำงานดังกล่าว  ด้วยเหตุที่สภาพแวดล้อมในยุคนี้ส่วนใหญ่มีแต่เทคโนโลยี  ผู้บริหารจึงจำเป็นต้องมีการปรับตัว  มีความรู้  ทักษะ  และวิสัยทัศน์  เพื่อจะสามารถปฏิบัติทำงานได้อย่างสบายใจ  และทันต่อการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ  ตลอดเวลาการบูรณาการเทคโนโลยี
     
1.           เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์  ที่สามารถนำมาใช้ในการเรียนการสอนคือ  CAI  เน้นใช้กับผู้เรียน   และ  CMI  เน้นใช้ในการดำเนินการจัดกระบวนการของการเรียนและการสอน
     
2.           เทคโนโลยีฐานข้อมูล  จะเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูล  สามารถเก็บและเรียกมาใช้ได้อย่างรวดเร็ว
    
3.           เทคโนโลยีการสื่อสาร  เพื่อในการติดต่อ  ข่าวสารได้รวดเร็วและสะดวกสบายมากขึ้น
    
4.           เทคโนโลยีการศึกษา  ทำให้งานบริหารวิชาการของสถานศึกษาทั้งด้านหลักสูตร  การเรียนการสอน  การวัดผลและการประเมินผลดำเนินไปอย่างมีคุณภาพ 
ประโยชน์การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อการศึกษา  คือ
    
1.           ด้านประสิทธิภาพ  ทำให้การดำเนินงานตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี  เป็นไปอย่างถูกต้อง
    
2.           ด้านประสิทธิผล   ทำให้การดำเนินที่ทำให้เกิดผลในสิ่งที่ควรจะเกิดขึ้น 
    
3.           ด้านคุณภาพ  ทำให้เกิดความเป็นเลิศ  และความพอดีกับความต้องการนั้น 

ทักษะการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ของผู้บริหารในการจัดการศึกษา

     1.           ทักษะในการพิมพ์เอกสาร  จำเป็นต้องสร้าง  หรือทำเอกสารขึ้นด้วยตนเองในบ้างในบางครั้ง
    
2.           ทักษะในการรวบรวมเก็บข้อมูลสารสนเทศ  ทำให้สามารถเก็บข้อมูลได้มาก  และรวดเร็ว ยังสามารถใช้ได้ทันที่ต้องการ
    
3.           ทักษะการใช้ e-mail  และการประชุมร่วม  จำเป็นต้องใช้ e-mail ในปัจจุบัน
    
4.           ทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูล  สามารถวิเคราะห์คัดเลือกข้อมูลได้อย่างฉลาด  และผู้บริหารเองก็จำเป็นต้องมีวิจารณญาณในการตัดสินใจ
    
5.           ทักษะในการสร้างรูปแบบ  หรือสถานการณ์จำลอง  ให้เห็นเป็นรูปธรรมขึ้น  เพื่อช่วยในการตัดสินใจและเลือกใช้วิธีการที่เหมาะสม 
     
ข้อควรคำนึงของผู้บริหารที่มีต่อเทคโนโลยีใหม่ในการจัดการศึกษา
            การใช้เทคโนโลยีในสถานศึกษา มีความจำเป็นที่ผู้บริหารต้องวางแผน และเตรียมปัจจัยเกื้อหนุนทั้งทางด้านกำลังคน งบประมาณ สถานที่ และการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ สิ่งที่ควรคำนึง ได้แก่
    
1.        การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา จำเป็นต้องใช้กำลังคนที่มีความรู้ความสามารถผ่านการศึกษา หรือฝึกอบรมการใช้เทคโนโลยี
    
2.        การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา จำต้องมีการลงทุนของรูปของเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้
    
3.        เนื่องจากข้อมูลข่าวสารในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมีความคล่องตัว ในการปรับเปลี่ยน เรียกใช้ หรือลบล้างได้อย่างง่ายดาย และรวดเร็ว
    
4.        เทคโนโลยีสารสนเทศมีการพัฒนาที่รวดเร็ว ความสามารถในการอุดหนุนทั้งกำลังคนและงบประมาณในการฝีกอบรมเพิ่มเติมตลอดเวลาเป็นสิ่งที่ต้องคำนึง
    
5.        จากการพัฒนาการที่ต่อเนื่องของเทคโนโลยีสารสนเทศ ทำให้ต้องติดตามความก้าวหน้าอยู่เสมอ มิฉะนั้นจะ ล้าหลัง
    
6.        เนื่องจากข้อดีของความรวดเร็วในการถ่ายทอดข้อมูลข่าวสารในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ทำให้ขาดเวลาในการตัดสินใจในปัญหาบางประการ เช่น การส่งจดหมายไปรษณีย์จะใช้เวลาประมาณ 3 วัน แต่ส่งด้วย e-mail จะใช้เวลาประมาณ 3 วินาที
    
7.        เทคโนโลยีสารสนเทศยังสร้างให้เกิดสภาพสังคมผู้ใช้ตรง (End- user Society) บัตร ATM (Automatic Teller Machine) เป็นตัวอย่างของการเบิกเงินกับเครื่องโดยไม่ผ่านเจ้าหน้าที่หรือธนาคาร บุคลากรหลักของสถานศึกษาก็ต้องปรับตัว  ปรับบทบาทของตนเอง
    
8.        สภาพของการทำงานที่เปลี่ยนไป โดยมีความผูกพันกับคอมพิวเตอร์มากขึ้นจำเป็นที่ต้องศีกษาเพิ่มเติมให้รู้ลึกซึ้งขึ้น ทั้งทางด้านคอมพิวเตอร์ (Computer Literacy) และในเนื้อหาวิชาของงาน เพราะเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์สามารถให้รายละเอียดและข้อมูลตลอดจนวิธีการต่าง ๆ ในการทำงานมาขึ้น
    
9.        ความสามารถในการจัดกระทำข้อมูลข่าวสาร เพื่อนำเสนอได้หลายรูปแบบ ซึ่งแต่ละแบบอาจจะให้ความหมายที่แตกต่างกันไปจากความเป็นจริงของข้อมูล ความสามารถในการวิเคราะห์ แยกแยะข้อมูลที่ปรากฏ อันเป็นผลจากการจัดกระทำเป็นความสามารถอีกระดับหนึ่งที่ผู้บริหารต้องให้ความสำคัญอย่างมาก  
        สรุปได้ว่า
สื่อและเทคโนโลยีสมัยใหม่เป็นสิ่งที่จัดขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือผู้เรียนให้เจริญงอกงามตามความสามารถของผู้เรียนเพื่อให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้ารวบรวมประเมินค่าและประยุกต์สรรพความรู้ทั้งมวลจนสามารถนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์ทั้งต่อตนเองและสังคมได้ด้วยการใช้ทักษะกระบวนการด้านต่างๆไม่ว่าจะการอ่าน  การสังเกต  การฟังและ  การแสดงออกซึ่งความคิดเห็นต่าง ๆซึ่งจะทำให้ผู้เรียนได้พัฒนาความเป็นทางวิชาการไปพร้อมๆกับการพัฒนาทักษะการเสาะหาความรู้ความกระตือรือร้นมีวินัยในตัวเองตลอดจนสามารถประเมินค่าสรรพสิ่งทั้งหลาย สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน  ทั้งด้านการเรียน  และทักษะการประกอบอาชีพ    

 

คำสำคัญ (Tags): #เทคโนโลยี
หมายเลขบันทึก: 138018เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2007 08:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท