เรื่องเล่าจาก ศูนย์เด็กเล็ก


( เรื่องจริง นามสมมุติ )   โดย พเยาว์  อิศรพันธุ์

บ้านพักหลังเล็กๆ ยกพื้นสูงเล็กน้อย มุงด้วยหญ้าคา ลักษณะโครงสร้างไม่ถาวร เป็นที่อยู่ของน้องอ้อมใจ   อายุ 3 ขวบเศษ  จากการพูดคุยกับแม่น้องอ้อมใจ   เธอเล่าให้ฟังว่าเธอเรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  เมื่อแต่งงานแล้วเธอและสามีได้มาเช่าที่และปลูกสร้างบ้านชั่วคราวอยู่เพื่อทำการค้า ขายต้นไม้จัดสวน  มาอยู่ตั้งแต่น้องอ้อมยังไม่เกิด จนปัจจุบันอายุ 3 ขวบแล้ว ก็เลยพาไปฝากที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลเขาแร้ง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี
    
น้องอ้อมใจเป็นเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆขาวๆ ท่าทางร่าเริง แจ่มใส  ชอบแต่งตัว สังเกตจาก เสื้อผ้า การแต่งกาย  แม่บอกว่า น้องอ้อมใจกินข้าวได้น้อย กินได้ครั้งละ 3-4 ช้อนก็เลิก แต่จะกินนมได้เยอะ ยังดูดขวดนมอยู่  ก่อนไปศูนย์เด็กเล็ก  กินนม 1 ขวด กลับจากศูนย์เด็กเล็กกินอีก 1ขวด และก่อนนอนอีก 1 ขวด               

 แม่น้องอ้อมใจเล่าว่าทุกครั้งที่ไปร้านค้าน้องอ้อมใจจะตามไปด้วย แล้วก็จะต้องซื้อขนมทุกครั้ง วันหนึ่งๆไปร้านค้าประมาณ 3 ครั้ง  แม่ต้องจ่ายค่าขนมครั้งละไม่ต่ำกว่า 5 บาท ค่าขนมอยู่ที่วันละ 15 -20 บาท  ขนมที่น้องอ้อมใจเลือก ก็จะมีทั้งขนมถุงกรุบกรอบ  ขนมปัง  ทอฟฟี่  บางครั้งก็จะซื้อนม เป็นพวกนมรสช็อคโกแลต นมเปรี้ยว  แม่บอกว่าขนมที่ซื้อส่วนใหญ่จะกินไม่หมด  แต่ถ้าไม่ซื้อให้ก็จะงอน และร้องไห้   ทนไม่ได้ก็ต้องซื้อ        

เมื่อถามว่ามีความคิดเห็นอย่างไรกับขนมกรุบกรอบ  แม่น้องอ้อมใจย้อนถามว่า .....ไม่ดีหรือพี่....เมื่อถามว่าการกินขนมกรุบกรอบของเด็กจะเกิดผลต่อสุขภาพหรือไม่  อย่างไร  เธอตอบว่า  .......ไม่ทราบ แต่คิดว่ามีผงชูรสเยอะ คงไม่ดี…..”  เธอคิดว่า การกินขนมเป็นเรื่องปกติของเด็กทั่วๆไป เด็กคนอื่นก็กิน                                          

พบน้องอ้อมใจอีกครั้งที่ปั้มน้ำมันในตอนเช้า  คราวนี้เธอมากับพ่อ ในปากอมลูกอม ในมือกำอยู่อีก 2 เม็ด พ่อเอ่ยปากถาม .....พี่ครับ ลูกผมไม่ค่อยกินข้าวเลย จะทำอย่างไรดี.... 
.......ก็กินลูกอมอยู่อย่างนี้จะกินข้าวลงได้อย่างไร...... ผู้ศึกษาตอบ 

แม่น้องอ้อมใจมีอาชีพขายต้นไม้จัดสวน  เป็นอาชีพที่ทำอยู่กับบ้านเรียกว่ามีโอกาสเลี้ยงดูลูกอย่างใกล้ชิด ไม่ต้องออกไปทำงานนอกบ้านเหมือนแม่อีกๆหลายคน เธอมีโอกาสดูแล ควบคุม ป้องกันเรื่องการกินขนมของลูกได้มาก แต่เพราะเธอขาดความรู้ในเรื่องดังกล่าว จึงทำให้น้องอ้อมใจ กินขนมกรุบกรอบทุกวัน <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"> </p>

คำสำคัญ (Tags): #ศูนย์เด็กเล็ก
หมายเลขบันทึก: 136999เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2007 14:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เคยเจอบ่อยครับเรื่องแบบนี้ พ่อแม่รังแกฉันหรือเปล่าเนี่ย ทั้งขนมกรุบกรอบ ทั้งลูกอม ทั้งขวดนม แล้วฟันจะเหลือเหรอค่ะ

ล่อขนมวันละยี่สิบสามสิบ แล้วจะทานข้าวตอนไหนหล่ะหนู พ่อแม่ต้องปรับพฤติกรรมตัวเอง ย้ำว่าพฤติกรรมตัวเองนะ แล้วค่อยไปปรับพติกรรมลูก ถ้าชนะใจตัวเองไม่ได้ก็แพ้ลูกจนโตนะ ยิ่งโตยิ่งหนักกว่าเดิมด้วย สงสารลูกนะ รักลูก อย่ารังแกลูกสิ ตามใจเค้าทุกอย่างก็เหมือนทำร้ายเค้าทางอ้อมนะครับคุณแม่

ขอบคุณสำหรับเรื่องเลิจากศูนย์เด็ก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท