กิจกรรม ณ วันแรก.....


เมื่อการอบรม เรื่องความสะอาดด้วยกระบวนการ KM ณ วันแรก มีกิจกรรมหนึ่งที่ผมประทับใจ ซึ่งคือการเล่าเรื่องเกี่ยวกับความสำเร็จเกี่ยวกับการรักษาความสะอาด เลยอยากจะลองเล่าให้เพื่อนๆได้ฟังกันน่ะครับ  นี่คือเรื่องเล่าของผมครับ

.... เมื่อตอนที่ผมยังอยู่ชั้นประถม ในห้องผมนั้นสกปรกมาก ถึงจะมีเวรประจำวันแล้วแต่ก็ไม่สะอาดซักที ครูประจำชั้นถึงให้ผมซึ่งเป็นหัวหน้าห้องในครั้งนั้นคิดหาวิธีที่จะทำให้ห้องสะอาดขึ้น ผมจึงคิดได้ว่าให้นำถุงพลสติกแจกให้เพื่อนๆในห้องคนละใบ และเมื่อเพื่อนๆเจอขยะในห้องก็ให้นำเก็บไว้ในถุงนั้น พอเว้นระยะไว้ซักพักหนึ่ง จึงให้คุณครูมาตรวจว่าถุงของใครนั้นมีขยะเยอะที่สุด และแจกรางวัลให้กับคนๆนั้น
  วิธีนี้ค่อนข้างได้ผลดี ห้องของผมสะอาดขึ้น เมื่อมีคุณครูห้องอื่นมาเห็นจึงนำไปใช้บ้างซึ่งทำให้โรงเรียนสะอาดขึ้นด้วย ........

อยากให้เพื่อนๆลองแสดงควมคิดเห็นหรือ เพิ่มเติมวิธีใหม่ๆให้ด้วยน่ะครับ       ........ ขอบคุณมากครับ...........

หมายเลขบันทึก: 135966เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2007 17:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
สวัสดีครับยินดีด้วยน่ะครับที่มีบล็อก
เป็นของคุณเองที่สร้างจากมือคุณเอง
ดูแลบล็อกให้ดีน่ะครับให้เจริญเติบโต
ก้าวหน้าน่ะครับและมีเวลาก็มาคุย
กับผมบ้างน่ะครับ

เป็นความคิดที่เลยแหละ ของเราตอนประถมก็มีเหมือนกันแต่ใช้วิธีการที่ว่าใครมีขยะใต้โต๊ะเยอะที่สุดเก็บเงินวันละ 2 บาท และจะเพิ่มขึนเป็น 2 เท่าทุกครั้ง เอาไปเป็นค่าห้อง วิธีนี้ก็ใช้ได้ผลเหมือนกันเพื่อนที่โดดนะตอนแรกๆก็ไม่มีปฏิกิริยาหรอกแต่นานๆไปก็เริ่มขยาด อิอิ วิธีนี้ได้ชัวร์ มีคนเคยโดดเก็บถึง20 บาทเลยแหละ

ไม่มีความคิดใหม่ๆหรอกนะ

 แต่เราคิดว่า  ถ้าเราไม่ทำให้สกปรกตั้งแต่แรก

 ก็ไม่ต้องมานั่งคิดวิธีทำให้สะอาดหรอก +555+

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท