วารสาร Peer review


คุณรู้จัก "วารสาร Peer review" ไหมคะ .....

          หลังจากโดนพี่ๆและเพื่อนบ่นให้หลายวันว่าเข้ามาเขียนได้แล้ว เห้นแต่เข้าไปร่วมออกความเห็นกับคนโน้นทีคนนี้ที  แหมก็ต้องเขียนใจหน่อยน่ะว่ามันมือใหม่ถึงแม้จะอยู่กับข้อมูลแต่มันก็ต้องมีการหาข้อมูลเพิ่มเติม (เสมือนไวส์น่ะรสจะดีก็ต้องมีการบ่มยิ่งนานยิ่งดีนะ)  และบุคคลที่ทั้งผลักและดันให้หาหัวข้อได้ก็คือพี่ศศิธรหรือพี่ปุ๊กของห้องสมุดน่ะเขาบอกว่าเขาสนใจเรื่อง Peer review ซึ่งในฐานะที่สังกัดฝ่ายวารสารและหนังสือพิมพ์เราเลยต้องมีการบ้านอยู่หลายวัน (ขอมีข้ออ้างว่าเนื่องจากมีงานเร่งด่วนน่ะ)  แต่ก็คาดหวังไว้ว่าการบ้านชิ้นแรกนี้จะมีประโยชน์กับผู้เข้ามาอ่านบ้างนะคะ 

          ปัจจุบันนี้มหาวิทยาลัยหลายแห่งได้มีพันธกิจด้านการวิจัยเพิ่มขึ้นมา  ทำให้เกิดการสนับสนุนการทำวิจัยหรือผลงานทางวิชาการต่างๆ  และเมื่อมีผลงานออกมาก็ต้องมีการเผยแพร่ต่อไป  ซึ่งการ Peer review  ได้รับการยอมรับว่ามีระบบคัดกรองคุณภาพทางวิชาการของบทความที่ลงเผยแพร่ในวารสาร  Peer review  เพื่อให้นักวิชาการและนักวิจัยทั้งหลายได้ประกอบการตัดสินใจในการคัดเลือกเพื่อส่งบทความต่อไป ฉะนั้นเพื่อเป็นการเรียกนำย่อยก่อนดังนี้

  Peer review   หมายถึง กระบวนการของวารสารวิชาการ (Scholarly Journals) ที่ให้มีคณะผู้เชี่ยวชาญ สำหรับแต่ละสาขา เป็นผู้พิจารณาตรวจสอบ อ่านบทความ และตัดสินว่า บทความดังกล่าว เป็นที่ยอมรับ (accepted) หรือปฎิเสธ (rejected) หรือให้กลับไปปรับปรุงแก้ไข (revised) ก่อนรับรองให้ลงพิมพ์ในวารสารนั้นได้ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการควบคุมคุณภาพของบทความ และรับประกันว่า ผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่นั้น เป็นผลงานที่ดีและมีคุณภาพ ผ่านการตรวจสอบจากคณะผู้เชี่ยวชาญ (Referees) เพื่อทำให้วารสารวิชาการ มีลักษณะที่เรียกว่า Peer reviewed Journals หรือ Refereed Journals และได้รับความเชื่อถือในสาขาวิชานั้นๆ

          ครั้งต่อไปจะรวบรวมรายการ วารสารPeer reviewed ที่มีให้บริการในสำนักหอสมุดต่อไปนะคะ (คราวนี้อาจจะวิชาการไปหน่อยนะคะ แต่จะพยายามหาเรื่องที่ไม่วิชาการมาสลับกัน)

คำสำคัญ (Tags): #สารสนเทศ
หมายเลขบันทึก: 13317เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2006 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ดีมากเลยค่ะ เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ด้วย ยังไงจะรออ่านข้อเขียนฉบับต่อไปนะจ๊ะ

ในที่สุด ก็มีวันนี้จนได้เนอะ
ช่วยให้กำลังใจ "รัช" อีกแรง
ปรบมือๆๆ ลงรูปได้แล้ว โหๆๆ ตัวช่วยตั้ง 2 คน ศศิ ธิดา มือโปรทั้งน้านนนนนนนน  แหม ได้เห็น รัชวรรณในเชิงวิชาการก็ "น่ารัก" อีกแบบ

สู้ ๆ สู้ตาย นะ  

จงทำดีต่อไปนะ  ใครไม่เห็น แต่ตัวเราเองที่เห็น

ว๊าว!!! ภาพน่ารักเชียว
อิอิ  เรื่องราววิชาการ น่าสนใจมาก  ... แต่มองรูปเธอทีไร  ก็ยิ้มอิ่มเอมใจทุกที 
สวยมากเลยใครกันนะอยากรู้จักจัง เก่งอีกต่างหาก ต้องสู้ต่อไปนะ อย่าท้อถอย เป็นกำลังใจให้นะ
รัตน์ทวี อ่อนดีกุล

สมกับที่รอคอยอ่านเรื่องราวดี ๆ จากสำนักหอสมุดนะเนี่ย

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท