ไมโครเวฟ


ประวัติที่มาของเตาไมโครเวฟ

      

 

                                                                    อภิญญา  ซอหะซัน   เรียบเรียง                

  

                ปี ค.ศ.1940  แรลดาลล์และบูท  นักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม  ได้ร่วมกันประดิษฐ์เครื่องมือที่เรียกว่า “แมกนิตรอน”  เพื่อประโยชน์ทางการทหาร   เจ้าแมกนิตรอนนี้เองเป็นส่วนสำคัญในการตรวจจับเครื่องบินรบนาซี  โดยทำหน้าที่ผลิตคลื่นไมโครเวฟออกไปในท้องฟ้า  เมื่อกระทบยานข้าศึกคลื่นจะสะท้อนกลับปรากฏให้เห็นบนจอเรดาร์  หลังสงครามโลกครั้งที่ 2  วิศวกรชื่อ ดร.เฟอร์ซี  สเปนเซอร์ ยังคงทำการทดลองกับแมกนิตรอนเพื่อหาประโยชน์ทางการค้า  และเขาได้พบความสามารถของแมกนิตรอนโดยบังเอิญ  ดร.เฟอร์ซี เป็นคนติดช็อกโกแลตงอมแงม  มักพกช็อกโกแลตไว้ในกระเป๋าครั้งละมากๆ  วันหนึ่งในปี ค.ศ. 1946  ขณะที่ทดลองอยู่ใกล้ๆ เครื่องแมกนิตรอน  ดร.เฟอร์ซีพบว่าช็อกโกแลตในกระเป๋ากางเกงของเขาหลอมเหลวเลอะเทอะเต็มกระเป๋า   เขาตั้งข้อสันนิษฐานว่า  คลื่นไมโครเวฟจากแมกนิตรอนสามารถละลายช็อกโกแลตได้ และเกิดไอเดียว่าน่าจะทดลองใช้คลื่นไมโครเวฟกำลังสูงปรุงอาหาร  ทดลองไปทดลองมาเลยได้ เตาไมโครเวฟ เกิดขึ้น  คลื่นไมโครเวฟเป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า  ซึ่งอยู่ในแถบสเปกตรัมที่มีความถี่สูงกว่าคลื่นวิทยุ  และสามารถนำมาใช้เป็นคลื่นพาห์  สำหรับส่งข้อมูลข่าวสารได้เช่นเดียวกับคลื่นวิทยุ  โดยเฉพาะการสื่อสารทางไกลผ่านดาวเทียม  การพยากรณ์อากาศ  รวมทั้งการสำรวจระบบสุริยะจักรวาล  ในปัจจุบันประโยชน์อีกอย่างหนึ่งของการนำคลื่นไมโครเวฟมาใช้ ก็คือ  เตาไมโครเวฟ  ซึ่งใช้ประกอบอาหารโดยการทำให้โมเลกุลของอาหารเกิดการสั่นสะเทือนพร้อมๆ กัน  ทำให้สุกในเวลาอันสั้น

                คลื่นไมโครเวฟ  ที่เรามาใช้ในการปรุงอาหาร เป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่มีความถี่ 2,150 เมกะเฮิรตซ์  พอคลื่นพุ่งปรู๊ดไปกระทบอาหาร  ก็จะถ่ายทอดพลังงานของมันให้โมเลกุลของน้ำ ทั้งในและนอกอาหาร  เกิดการสั่นสะเทือนเสียดสีกัน จนเกิดเป็นความร้อน  ทำให้อาหารสุกอย่างรวดเร็ว 

 

คลื่นไมโครเวฟมีอันตรายหรือไม่ <p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal">                 ตอบว่าไม่อันตราย  เพราะเมื่อคลื่นมอบพลังงานให้กับอณูของน้ำหมดแล้ว  ตัวมันจะสลายหายไป  ไม่สะสมในอาหาร  ดังนั้นจึงไม่มีอันตรายแต่อย่างใด</p> <table border="0"><tbody><tr>

 
</tr></tbody></table> ที่มา 
    Warren, M.L. (1979) Introductory  Physics  San Francisco : Freeman</span>                Gannon, R. (1983) Electromagnetic  Pollution  are  they  zapping  you?                Popular  Science : p. 96-100 <p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal"> </p>
คำสำคัญ (Tags): #ไมโครเวฟ
หมายเลขบันทึก: 132291เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2007 14:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท