น้องตุ๊กเป็นข่าว


ธรรมชาติเดี๋ยวนี้มีเรื่องอะไรแปลกๆ จะเกี่ยวกับปรากฏการณ์โลกร้อนหรือเปล่า
        เขาว่ากันว่าความกลัวของคนเรานั้นมีพื้นฐานมาจากการเลี้ยงดูตั้งแต่เด็กๆ  และมักจะฝังใจกลัวสิ่งนั้นไปตลอดชีวิต    นักจิตวิทยาถึงกับรวบรวมความกลัวสิ่งต่างๆของมนุษย์ได้มากมายเป็นร้อยๆเรื่องที่เรียกว่าโฟเบีย(phobia)    ที่สามัญมากๆเช่นกลัวความสูง กลัวที่แคบๆ  เป็นต้น แต่ที่เคยดูสัมภาษณ์นักแสดงบางคนทางรายการทีวีก็มีกลัวแปลกๆเช่นกลัวผลไม้ทั้งเปลือกถึงขนาดที่ใครหยิบจานใส่ผลไม้เข้ามาให้เห็นเธอก็ทำท่าขยะแขยง   ส่วนผู้เขียนกลัวอะไร  ธรรมดามากคนกลัวกันเยอะนะ  น้องตุ๊ก  หรือตุ๊กแกไงล่ะ   บ้านที่ต่างจังหวัดเป็นบ้านหลังใหญ่ค่อนข้างมีซอกหลืบมากมาย   น้องตุ๊กร้องทั้งวันทั้งคืน  โชว์ตัวบ้างบางครั้งพอเห็นตัวเปลี่ยนมาเรียกทวดตุ๊ก เพราะตัวหญ่ายยยมาก  ผู้เขียนก็ร้องโวยวายวิ่งป่าราบ แล้วก็โดนผู้ใหญ่ในบ้านดุว่าไม่ใช่เด็กแล้วยังจะกลัวอีก  ว่าไปแล้วก็ถูกหลอกตั้งแต่เด็กนั่นแหละ  เลยฝังใจ ที่บ้านกทม.น้องตุ๊กมาอยู่หน้าครัว ผู้เขียนไม่เข้าไปใช้ครัวอีกเลยจนแน่ใจว่าเธอไปแล้ว   บางคนอาจจะถามว่ากลัวแล้วมาอ่านข่าวเรื่องนี้ทำไม   อิฉันกำลังพยายามบำบัดตนเองฮ่ะ   เคยได้ยินว่ากลัวอะไรก็ให้เผชิญสิ่งนั้นให้ชินๆจะได้หายกลัว บรื๋อออออ.....

               อ่านข่าวจากน.ส.พ.วันนี้เรื่องของน้องตุ๊กบุกบ้านของภรรยาทหารท่านหนึ่งที่ อ.อู่ทอง  จ.สุพรรณบุรี   ขนแขนสแตนอัพเลย  คือบ้านนี้คุณน้องเจ้าของบ้านบอกว่าแรกๆก็มีน้องตุ๊กอาศัยที่บ้านไม่กี่ตัวแต่แล้วเธอก็     เล่าด้วยน้ำเสียงหวาดหวั่นว่า เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ตนและญาติถึงกับสะดุ้งนอนไม่หลับและหวาดผวาตลอดทั้งคืน เนื่องจากมีเสียงของตุ๊กแกนับร้อยตัวผลัดกันร้องดังระงม ยิ่งตกดึกตุ๊กแกก็ยิ่งส่งเสียงแผดร้องประสานกันอย่างต่อเนื่องไปจนถึงรุ่งเช้า สร้างความน่าสะพรึงกลัวจนขนหัวลุก เสียงร้องค่อยๆสงบลงในตอนเช้า จากนั้นตนลองออกเดินสำรวจรอบบ้านก็ถึงกับขนลุกซู่ เพราะพบว่ามีตุ๊กแกจำนวนมาก ทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก สีสันลวดลายน่าเกลียดน่ากลัว ไต่อยู่ตามเพดาน ฝาผนัง บางส่วนเกาะอยู่ตามตู้เสื้อผ้า ตู้กับข้าว ห้องน้ำ และตามซอกต่างๆ ของบ้านเต็มไปหมด ด้วยความขยะแขยงและเกรงจะถูกฝูงตุ๊กแกรุมทำร้ายเหมือนในภาพยนตร์เรื่องตุ๊กแกผี จึงต้องมาขอความช่วยเหลือดังกล่าว  ปรากฎว่าพี่หน่วยกู้ภัยก็กลัวไม่กล้าจับ     มีคนหนึ่งควรยกให้เป็นวีรบุรุษจับเสือเอ๊ยตุ๊กแกมือเปล่าได้ 40กว่าตัว(เหลือตั้งเยอะ)   งานนี้ทั้งเจ้าของบ้านและเพื่อนบ้านใกล้เคียงบ่นอุบว่าอยากย้ายบ้านชั่วคราว    เป็นอิฉันก็ย้ายฮ่ะ 

                   เพื่อเป็นข้อพิสูจน์ว่าอิฉันไม่กลัวน้องตุ๊กเอ๊ยกลัวน้อยลง(กัดฟันกรอดๆ)  เลยไปหาประวัติเค้ามาให้อ่านกันค่ะ    

          สัตว์เลื้อยคลาน ต๊กโต ชื่อพื้นบ้าน : ต๊กโต ตุ๊กแก ลักษณะ เป็นสัตว์เลื้อยคลานที่มีลำตัวยาว มีขา 2 คู่ มีอุ้งเล็บที่แข็งแรง มี 5 นิ้ว มีขอเล็กๆยื่น ออกมาจากนิ้วเท้าสำหรับเกาะ ผิวหนังแห้ง มีเกล็ดตะปุ่มตะป่ำ ป้องกันการระเหยของน้ำ มีสีเทาปนน้ำตาลปน   เหลืองลำตัวลายจุดน่าเกลียดน่ากลัว มีหัวใจ 4 ห้อง ไม่สมบูรณ์ คือ 2 ห้องล่างแยกกันไม่สนิท เป็นสัตว์เลือดเย็น   อาศัยอยู่ตามต้นไม้ตามบ้านเรือนอาคาร ต่างๆ เป็นสัตว์กินเนื้อ กินแมลงสาบ แมลงต่างๆ หนูเป็นอาหาร มักจะส่งเสียงร้องในช่วงที่ อากาศมี ความชื้นสูง ว่า ต๊กโตๆ หรือ ตุ๊กแกๆ หลายครั้งขึ้นอยู่กับอายุของตุ๊กแก  จะมีการ แยกเพศเป็นตัวผู้ตัวเมีย ในการสืบพันธุ์จะปฏิสนธิ ในร่างกายตัวเมียและออกลูกเป็นไข่ครั้งละ 4-24 ฟอง ในไข่มี อาหารสำหรับตัวอ่อนมาก มีเปลือกหุ้มคล้ายเปลือกไข่เป็ด แหล่งที่พบ ตามบ้านหรือบนต้นไม้ ความสัมพันธ์กับชุมชน เป็นสัตว์ที่ช่วยควบคุมจำนวนแมลง       กำจัดแมลงและหนู ซึ่งเป็นพาหะนำโรคได้  นอกจากนี้ ผู้ใหญ่ยังใช้เป็นคำขู่อ้างในการสอนลูกหลาน ไม่ให้ร้องไห้ไม่ให้ดื้อไม่ให้ซนว่าเดี๋ยวตุ๊กแกจะมากินตับ มีเรื่องเล่า เป็นนิทานเรื่องตุ๊กแกกับงูเขียว ใช้การส่งเสียงร้องของตุ๊กแกเป็นตัวพยากรณ์อากาศว่าจะมี ฝนตก และฝนจะหยุดตกแล้ว และยังนับจำนวนครั้งในการส่งเสียงของตุ๊กแกเป็นการเสี่ยงทายหาคู่ว่า ตนจะมีเนื้อคู่เป็นอย่างไรว่า "ต๊กโต ต๊กต้าย พ่อหม้าย พ่อฮ้าง บ่าวจี๋ คนดี คนฮ้าย" แล้ววนไปจนตุ๊กแกหยุดร้องตกที่ไหนก็ทายว่าจะได้อย่างนั้น ความสำคัญทางเศรษฐกิจ     จะมีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจดีโดยทางอ้อมคือช่วยกำจัดพาหะนำโรค Ref:http://kanchanapisek.or.th/kp8/culture/pre/pre761.html

          ธรรมชาติเดี๋ยวนี้มีเรื่องอะไรแปลกๆ  จะเกี่ยวกับปรากฏการณ์โลกร้อนหรือเปล่า น่าจะลองวิเคราะห์กันดูนะ

คำสำคัญ (Tags): #สพท.กทม.2
หมายเลขบันทึก: 131450เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2007 09:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 23:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่ะแน่..นึกว่าใคร  ไม่รู้ได้ไง  ตัวออกกลม ๆ (เหมือนกันเล้ยยย...)

เรื่องหนุกดี..น่าสนใจมั่ก ๆ   วันหลังเขียนให้อ่านอีกนะ 

ขอบคุณหลายๆค่ะ  คุณพี่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท