ความประทับใจเรื่องเด็กปลูกข้าว


เด็กปลูกข้าวเป็น

ข้าว เป็นอาหารหลักของคนไทย

ข้าว เป็นผลผลิตที่ได้จากการทำนาแล้วนำไปผ่านกระบวนการอีกหลายขั้นตอน

แต่จะมีสักกี่คนที่ปลูกข้าวเป็น  

และจะมีสักกี่คนที่อยากเป็นชาวนา

เป็นสิ่งที่กระผมเฝ้าหาคำตอบ

และเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2550 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเสด็จพระราชสมภพ ของรัชกาลที่5 และรัชกาลที่ 8 และเป็นวันเยาวชนแห่งชาติ

กระผมได้มีโอกาสสอนนักเรียนจากกลุ่มโรงเรียนเทศบาลนครหาดใหญ่ ทำให้ได้พบกับนักเรียนสองคนในกลุ่มนักเรียนโรงเรียนเทศบาล5 ที่ปลูกข้าวเป็นทำให้กระผมรู้สึกดีใจมากเพราะจากที่ได้ถามมาเป็นร้อยโรงเรียน โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนที่หกที่มีนักเรียนปลูกข้าวเป็น  โดยคนที่หนึ่งบ้านอยู่อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง  ส่วนอีกคนบ้านอยู่จังหวัดอุดรธานีแต่ย้ายมาเรียนที่หาดใหญ่ เมื่อถามว่าเคยปลูกข้าวอะไร ก็ได้คำตอบจากคนที่หนึ่งว่า "ข้าวเล็บนก" (เป็นข้าวสายพันธุ์พื้นเมืองของภาคใต้) ส่วนอีกคนตอบว่า "ข้าวเหนียว"  จากนั้นกระผมจึงได้สรุปให้นักเรียนคิดต่อว่าเพราะวัฒนธรรมการรับประทานอาหาร และสภาพภูมิประเทศที่แตกต่างกันหรือเปล่าที่ทำให้เพื่อนปลูกข้าวแตกต่างกัน แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดบ้างก็ควรค่าแก่การอนุรักษ์เพราะเป็นสิ่งที่เราสืบทอดกันมาจากบรรพบุรุษ เพราะหากเรารู้แต่สิ่งใหม่ๆแต่เราไม่รู้พื้นฐาน เช่นถ้ามีข้าวเปลือกนักเรียนจะนำมาหุงได้หรือไม่ ก็มีบางคนบอกว่าเอาไปสี แล้วพอถามว่าถ้าไม่มีโรงสีหรือไม่มีไฟฟ้าจะทำอย่างไร นักเรียนเกือบทั้งหมดก็ไม่สามารถหาวิธีการทำข้าวเปลือกให้เป็นข้าวสารได้  แต่ก็ยังดีที่ยังพอมีเด็กรุ่นหลังที่ปลูกข้าวเป็น กระผมก็ได้ฝากให้ไปช่วยกันคิดว่าจะช่วยชาวนาได้อย่างไรบ้าง อย่างน้อยก็ช่วยให้เค้าทำนาง่ายขึ้นและมีรายได้พอที่จะทำให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข เป็นเหตุการณ์ที่กระผมเจอบ่อยครังและทำให้กระผมคิดอยู่เสมอว่าน่าเป็นห่วง  แล้วท่านหละครับคิดว่าอย่างไร

คำสำคัญ (Tags): #สร้างสุข
หมายเลขบันทึก: 130219เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2007 12:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 20:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

  • มีภาพ เด็กๆ อนุบาลที่จังหวัดลำพูนปลูกข้าวมาฝากคะ ตามไปอ่านเรื่อง และภาพเพิ่มเติมได้ที่บันทึกของอาจารย์ ดวงพร ได้เลยนะคะ
  • แล้วจะแวะมาเยี่ยมอีกนะคะ...ลองเพิ่มรูปลงในบันทึกดูสิคะจะช่วย เพิ่มบรรยากาศเรื่องที่เล่านะคะ

ขอขอบคุณคุณนารีเป็นอย่างสูงครับที่ได้นำภาพที่น่าประทับใจอย่างมากมาให้ เป็นครั้งแรกที่กระผมได้เขียนบทความในgotoknow โดยเรียนรู้จากการทดลองเข้ามาอ่านแล้วเขียนวิจารณ์จนกระทั่งสมัครสมาชิกแล้วก็เริ่มเขียนเรื่องแรกซึ่งยังอยู่ในขั้นทดลองและจะพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ หากคุณนารีพอจะช่วยแนะนำกระผมก็ขอขอบคุณเป็นอย่างสูงอีกครั้งนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท