Project Management


อยากได้การทำงานที่รวดเร็ว ในระบบการทำงานแบบชักช้า และใช้งานยากเป็นปัญหาสำหรับโปรแกรมเมอร์อย่างเราๆ ที่เป็นห่วงโซ่สุดท้ายของการพัฒนาจริงๆ

วันนี้ที่ทำงานมีประชุมหน่วยพวกรุ่นพี่ๆ กัน

ไอเราก็ว่างๆ (จริงๆ ก็ไม่ว่างหรอกแต่สมองไม่แล่น) เลยไปขอแจมนั่งฟังด้วย

คุยกันเรื่องระบบขั้นตอนการปฎิบัติในการเขียนโปรแกรมและการแก้ไข

มีปัญหาอยู่ที่ระบบ Project Management ที่ซื้อมาแสนแพงที่ใช้อยู่นั้นไม่ได้ user friendly เอาซะเลย ลองจินตนาการถึงกองกระดาษปริมาณมหาศาลที่ข้อมูลเต็มไปหมด ถึงจะมี label ให้แยกออกง่ายๆ ก็เถอะ แต่มันซ้อนๆ กันอยู่อย่างนั้น แค่มองก็ไม่มีอารมณ์จะเข้าไปดูแล้ว

แล้วเวลาจะอัพเดตข้อมูลหรือเพิ่ม requirement ใดๆ ให้เข้าไปเช็คจากในนั้น (ใคร๊ มันจะเข้าไปดู - -") เหมือนว่าต้องคอยไปคุ้ยเอกสารเองทุกเช้า แล้วเอามาเทียบกับของเก่าเองว่ามันเปลี่ยนแปลงอะไรรึเปล่า

โดยที่...

การทำงานก็ต้องการความเร็วเท่าเดิม โดยที่ต้องได้เอกสารที่ถูกต้องด้วย เวลามี requirement ใหม่ๆ เข้ามาทีนึงก็ต้องผ่าน flow มาจากยอดก่อนนะถึงจะทำได้ (ตามระบบ) แต่ของจริงคือ เขาเดินเข้ามาคุยกับพวกเราโดยตรงเองเลยทั้งนั้นไม่มีเวลาให้เบื้องบนคิดหรอก

พวกเรานี้แหละที่คิดกันเองทำเสร็จไม่กระทบก็ค่อยไป บอก

แน่ละ programmer เวลาคุยกันจะเข้าใจกว่าต้องไปคุยกับ SA หรืออะไรอื่นๆที่ไม่ได้ลงโค๊ดโดยตรง (แล้วยิ่งโค๊ดเก่าๆ ยุบยับด้วยแล้วนะ นรกชัดๆ)

เลยเสนอไปว่าในการพัฒนาจริงๆ แล้วเนี้ยมันมี Project Management Tools อยู่นะครับที่ user friendly ทำให้ ทุกๆคนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ในไม่กี่คลิ๊กดูง่าย ถ่ายคล่อง ช่วยให้พัฒนาได้ดีขึ้น(ในทางทฤษฎีแล้วอาจจะไม่ แต่ในทางปฎิบัติเนี้ย การเข้าถึงข้อมูลที่ต้องรู้ และควรรู้ได้ง่ายๆ เนี้ย สวรรค์ของโปรแกรมเมอร์เลยนะครับ >.<)

รอบแรก ประเด็นนี้ตกไป - -"

เนื่องจากว่ายังเด็กอยู่ละมั่ง (ในแง่ของประสบการณ์ทำงานในระบบของเขา)

 

รอบสองถกกันเรื่อง Layer ในการรับผิดชอบข้อมูลจะรู้ได้อย่างไรว่าใครต้องทำอะไรบ้างในเมื่อการติดต่อต่างๆ บางทีไม่ไ้ด้เป็นไปตาม Flow เลย พุ่งตรงไปเฉพาะจุด

ทีนี้ ไอ Tools ของเราที่เสนอไปมันทำได้ เราก็เลยรอจังหวะอีกแลว คุยกันให้เสร็จแล้วเสนอไป เปรี้ยง ตอบโจทย์

แต่..

เนื่องจากว่าเขาต้องการใช้ไอระบบเทอะทะนี้ เพราะซื้อมาแพง - -"

(ได้อุปมาไปว่า เรากำลังพยายามให้งานที่เราทำคล่องตัวด้วยระบบที่เทอะทะ) 

 

ซึ่งจริงๆ แล้ววิธีการนี้ก้ได้เสนอไปบ่อยมากๆ แล้วนะ แต่หัวหน้าต้องการให้อิงระบบเดิมตลอด จึงต้องทนจำยอม ใช้ไอกองเอกสารมหึมาในการเก็บเอกสารต่างๆ

สาบานว่าถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ไม่เคยคิดที่จะเข้าไปทำเลยให้ตายเถอะ ถึงแม้ว่าจะโฆษณา ว่าใช้ในระบบการพัฒนาจากระบบใหญ่ๆ มานักต่อนักก็เถอะ :p

Agile software development สู้ๆ

 

ปล. ไม่รู้คำของใครแต่โคตรชอบ LESS IS MORE

อ๋อ ขอบ่นอีกอย่าง ระบบภายในของเราเนี้ยซับซ้อนเกินไปนะสำหรับงานเท่าๆ กัน (คงเป็นเพราะเราดูไม่ทะลุ หรือเพราะโค๊ดเก่ามันมายังงี้ คนใหม่มาทำเลยทำอะไรไม่ได้

ต้องตามน้ำไป ประสบการณ์ตรงจากการทำงานตัวเอง - -")

 

หมายเลขบันทึก: 130146เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2007 01:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท