คุณธรรมชั้นนำ


การทำความสะอาด

โรงเรียนบ้านหนองโพนงาม  เป็นโรงเรียนที่มีการรักษาความสะอาดได้ดีมาก  โดยแบ่งนักเรียนให้รับผิดชอบเรื่องการทำความสะอาดออกเป็น 3 เขตสี  ได้แก่  สีแดง  สีเหลือง  และสีเขียว  เด็กแต่ละสีจะทำความสะอาดโดยการกวาดบริเวณ  โดยที่ครูไม่ต้องไปควบคุม  นักเรียนจะทำงานในรูปของคณะกรรมการและมีการประเมินผลงานของแต่ละสีทุกวันในตอนเช้าก่อนเข้าเรียน

 

หมายเลขบันทึก: 127614เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2007 13:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 07:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

ปีการศึกษา 2550 ได้พัฒนาครู นักเรียน โดยการจัดอบรมเข้าค่ายคุณธรรมจริยธรรม ชื่อ ค่ายพุทธบุตร มีโรงเรียนที่เข้าร่วมจำนวน 10 โรงเรียน โดยเชิญพระวิทยากรจากวัดวชิราลงกรณ์วรารามวรวิหาร จากอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา นักเรียนที่เข้ารับการอบรมมีความรู้และสามารถนำหลักคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างดีเยี่ยม

งบประมาณหรือค่าใช้จ่ายในการเข้ารับการอบรมในครั้งนั้น (ปี 2550) ได้รับจาก สพท.ชย.2 จำนวน 9,000 บาท (เก้าพันบาท) และจาก อบต.หนองโพนงาม อีก 20,000 บาท (สองหมื่นบาท) ระยะเวลาในการอบรม 2 วัน กับ 1 คืน ส่วนปีการศึกษานี้ (2551)ได้ยินว่าทางโรงเรียนจะได้รับ 50,000 บาท จาก อบต.หนองโพนงาม ส่วนระยะเวลาคงเป็น 3 วันกับ 2 คืน ส่วนโรงเรียนคงเป็น 10 โรงเรียนเช่นเดิม (กลุ่มเกษตรสมบูรณ์ 5) ในกลุ่มเกษตรสมบูรณ์ 5 ได้แก่ หนองโพนงาม หนองไผ่ สันติสุขฯ สารจอด สารจอดเก่า วังม่วง โคกสง่า ทิกแล้ง ดอนหัน และห้วยหินลับ เช่นเดิม

ครูผู้มีคุณธรรม ได้ไปทำความดีในวันอาสาฬหบูชาที่วัดใกล้บ้านวัดหนึ่ง นั่นคือ วัดพระธาตุเดื่อโกน วัดนี้จะอยู่ถนนสายภูเขียว-คอนสาร แยกซ้ายมือตรงหลักกิโลเมตรที่ 16,17 (เข้าได้ 2 ทาง) ระยะทางจากถนนใหญ่ประมาณ 800-900 เมตร วัดนี้ตั้งอยู่ที่บ้านโคกสะอาด ตำบลบ้านแก้ง อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ พุทธศาสนิกชนที่เข้าไปทำบุญจะมี 3 ตำบลคือตำบลบ้านแก้ง ตำบลบ้านเป้า และตำบลหนองโพนงาม เพราะวัดอยู่ติดเขตของ 3 ตำบล ภายในวัดจะมีโบราณสถาน คือ พระธาตุเดื่อโกน ซึ่งสันนิฐานว่าสร้างในราวดเดียวกันกับพระธาตุหนองสามหมื่น ปัจจุบันยังคงเหลือร่องรอยขององค์พระธาตุอยู่บ้าง ปี 2540 พระอาจารย์วิทูรย์ ฉฬะภิญโญ ได้นิมิตรและเดินธุดงมาพบ และเห็นว่าเป็นที่สงบเหมาะที่จะเป็นสถานที่อนุรักษ์ไว้จึงได้ขออนุญาตจัดตั้งเป็นวัดให้ถูกต้อง โดยใช้ชื่อว่า วัดพระธาตุเดื่อโกน ภายในวัดจะประกอบด้วยองค์พระธาตุ พระพุทธรูปเก่า ศาลาการเปรียญที่กำลังก่อสร้าง กุฏิสงฆ์ และต้นไม้น้อยใหญ่จำนวนมาก ใครที่ต้องการทำบุญ สะเดาะเคราะห์ ต่ออายุ ต่อดวงชะตา ดูดวง ผูกดวง ตัดกรรมเป็นกรรมตาย ดูสิ่งของหาย ทำเรื่องร้ายกลายเป็นดี พระท่านก็สามารถปัดเป่าให้ได้ หากต้องการทำบุญใส่บาตร ต้องเตรียมตัวให้พร้อมแต่เช้า เพราะพระสงฆ์ท่านฉันอาหารมื้อเดียว (เวลาไม่เกิน 07.59 น.)

ช่วงปลายเดือนเมษายน 2551 ครูผู้มีคุณธรรมได้เข้ารับการอบรมการปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ ที่วัดถำฮวงโป (สูงสุทธาวาส) ซึ่งอยู่ในเขตอำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ จัดโดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิ เขต 2 ผู้เข้าอบรมประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียน ครูสายผู้สอน จำนวน 100 ก่ว่าคน วิทยากรได้จากหลายหน่วยงาม หลังจากการอบรมแล้วได้นำเอาความรู้และหลักการมาฝึกปฏิบัติที่บ้าน สถานที่ทำงาน ปรากฎว่าได้รับผลดีมาก หายจากโรคภัยไข้เจ็บ โดยปกติหมอที่โรงพยาบาลจะนัดตรวจรักษาโรคของครูผู้มีคุณธรรมเดือนละครั้ง เนื่องจากเลือดไปเลี้ยงหัวใจไม่พอ (โรคหัวใจ)หลังจากการอบรมเสร็จได้ปฏิบัติตนเป็นผู้มีคุณธรรม เช่น การปฏิบัติตามหลักของศีล 5 สวดมนต์ภาวนาก่อนเข้านอน เข้าวัดทำบุญแผ่อุทิศส่วนกุศลไปให้บิดามารดา สามีภรรยา บุตรธิดาครูอาจารย์ เจ้ากรรมนายเวร ฯลฯ หลังจากการที่ได้ปฏิบัติในระยะเวลาไม่นานได้ไปตรวจกับหมอผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาล ผลปรากฎว่าร่างกายปกติ ไม่เป็นโรคดังที่กล่าวมาข้างต้น ดังนั้นครูผู้มีคุณธรรมจึงอยากให้ผู้ที่กระทำความผิด หรือละเลยในหลักปฏิบัติในศีล 5 ข้อ ได้หันมาเอาใจใส่ในหลักธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าให้มากขึ้น ถึงแม้จะปฏิบัติได้ไม่ครบทั้ง 5 ข้อ ขอให้ปฏิบัติได้ 4 ข้อ 3 ข้อ 2 ข้อ หากไม่ไหวจริง ๆ สัก 1 ข้อก็ยังดี หากท่านใดสามารถปฏิบัติได้ ครูผู้มีคุณธรรมก็จะขออนุโมทนา สาธุ กับท่านด้วย

พระนักอนุรักษ์และลดภาวะโลกร้อน

ป่าไม้ จัดเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่มีคุณค่านานัปการ ในด้านเศรษฐกิจถือเป็นปัจจัยสี่ที่ใช้ในการดำรงชีวิตของมนุษย์ นอกจากนั้นยังมีส่วนสำคัญในการกำหนดวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่แสดงออกมาทางวัฒนธรรม อีกทั้งยังมีความสำคัญต่อระบบนิเวศในการสร้างความสมดุลทางธรรมชาติ ครูผู้มีคุณธรรมได้มองเห็นความสำคัญในเรื่องนี้จึงอยากจะแนะนำพระนักอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ(ป่าไม้)รูปหนึ่งโดยท่านจะไม้อยู่นิ่ง เมื่อเสร็จจากกิจของสงฆ์แล้วท่านจะนำพระลูกวัดทำการเพาะต้นไม้ เมื่อกล้าไม้เจริญเติบโตแล้วท่านจะแจกจ่ายให้กับสาธุชนทั่วไป หรือแจกจ่ายตามวัดที่ต้องการ หรือหากมีเวลามากท่านก็จะนำไปปลูกเองตามวัดต่าง ๆ โดยไม่เห้นแก่ความเหน็ดเหนื่อย ตัวอย่างเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2551 ได้นำกล้าไม้ไปปลูกที่วัดป่าที่บ้านนาแก ต.นาหนองทุ่ม อ.แก้งคร้อ

จ.ชัยภูมิ ส่วนมากเป็นต้นยางนา พระนักอนุรักษ์รูปนี้ คือ พระอาจารย์วิทูลย์ สละภิญโญ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุเดื่อโกน บ้านโคกสะอาด ต.บ้านแก้ง อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ท่านกล่าวว่าต้นไม้นอกจากจะทำให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ เป็นอาหาร สร้างที่อยู่อาศัยแล้วยังทำให้ลดภาวะโลกร้อนได้อีกด้วย วันที่ 16 สิงหาคม 2551 ที่จะถึงนี้พระทุกวัดสายธรรมยุต จะมาลงพระอุโบสถที่วัดของของท่าน ท่านได้ตระเตรียมกล้าไม้(ยางนา)ไว้แจกจ่ายแก่พระวัดต่าง ๆ ที่มาลงพระอุโบสถในครั้งนี้ด้วย ครูผู้มีคุณธรรมก็ขออนุโมทนาส่วนบุญส่วนกุศลในครั้งนี้ด้วย สาธุ สาธุ สาธุ

ประวัติพระธาตุเดื่อโกน

พระธาตุเดื่อโกน เป็นพระธาตุที่มีอายุราว 200 กว่าปีมาแล้วตามตำนานเชื่อว่าสร้างขึ้นสมัยอยุทธยาตอนปลาย คือประมาณ พ.ศ.2310 ภายในองค์พระธาตุมีพระพุทธรูปปางสมาธิบรรจุอยู่ เป็นพระพุทธรูปหินทรายแกะสลัก ชาวบ้านเรียกว่าพระธาตุเดื่อโกน ต่อมาภายหลังขาดการบูรณะ และปล่อยให้เป็นสถานที่รกร้าง ชาวบ้านจะมาทำบุญในเทศกาลสงกรานต์เท่านั้น พระธาตุเดื่อโกนตั้งอยู่ในเขตรอยต่อของตำบลบ้านแก้ง อำเภอภูเขียว ตำบลบ้านเป้า และตำบลหนองโพนงาม อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ ติดกับลำห้วยทิกบริเวณสันโค้ง ซึ่งชาวบ้านจะเรียกว่าแอวมอง ปัจจุบันวัดนี้อยู่ในเขตบ้านโคกสะอาด ตำบลบ้านแก้ง อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ เนื่องจากขาดการบูรณะองพระธาตุจึงได้ผุพังลง ประกอบกับนักแสวงหาเครื่องลางของขลังได้ขุดค้นและทำลาย จนอิฐดินเผาแตกหัก รูบแบบเดิมขององค์พระธาตุไม่เหลือ คงเหลือซากโครงสร้างและรูปแบบของฐานเท่านั้น จากการวิเคราะห์ซากของอิฐที่ใช้ในการก่อสร้างและเมื่อเทียบเคียงกับโบราณสถานใกล้เคียงในเขตอำเภอภูเขียว และอำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ พบว่า รูปแบบของการก่อสร้าง วัสดุที่ใช้สร้างมีอายุรุ่นราวคราวเดียวกับพระธาตุกุดจอก อำเภอเกษตรสมบูรณ์ และพระธาตุหนองสามหมื่น อำเภอภูเขียว ฐานขององค์พระธาตุสร้างเป็นคูหาเพื่อเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปที่กล่าวมาข้างต้น โดยหันพระพักตร์ไปด้านทิศตะวันออก

พระพุทธรูป " เดื่อโกน " ตามตำนานเล่าว่า เมื่อประมาณ 200 กว่าปีที่ผ่านมาช่วงฤดูนำหลาก(ฤดูฝน)นำทิกไหลหลาก(ไหลแรง)ที่วังแอวมองมีนำไหลเวียนผิดปกติ ชาวบ้านได้มองเห็นเศียรของพระพุทธรูปโผล่ขึ้นเหนือน้ำ เมื่อนำลดจึงช่วยกันค้นหาองค์พระพุทธรูปจนพบ จึงทำพิธีอัญเชิญขึ้นประดิษฐานในองค์พระธาตุ ขณะยกองค์พระมีนำหนักเบาเป็นพิเศษและเป็นที่ล่ำลือกันทั่วไป ชาวบ้านใน 3 ตำบลเกิดความศรัทราเป็นอย่างมากจึงได้นำนำสะอาดและนำอบนำหอมมาสรง สักการะบูชาด้วยเครื่องสักการะ และจัดพิธีทำบุญเป็นประเพณีและยึดถือปฏิบัติมากว่า 200 ปี และยึดเอาช่วงเทศกาลสรงกรานต์เป็นวันสักการะ(สรงองค์พระธาตู)เป็นประจำทุกปีจนถึงปัจจุบัน

คำว่า " เดื่อโกน " เป็นคำเรียกชื่อของต้นไม้ชนิดหนึ่ง คือ ต้นมะเดื่อ ต้นมะเดื่อที่กล่าวถึงมีต้นขนาดใหญ่มาก ใหญ่จนคนเข้าไปหลบแดดและฝนได้ถึง 20 คน

ในปี 2539 พระอาจารย์วิทูลย์ สละภิญโญ(ชาญกล้า)พระธุดงจากวัดใหม่ชัยโย บ้านพันพร้าว อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ได้นิมิตรเห็นและเดินธุดงมาพบเข้า จึงได้ทำการบูรณะและพัฒนาให้เป็นสถานปฏิบัติธรรม และในปีต่อมาได้ขอตั้งเป็นวัดโดยถาวรโดยใช้ชื่อว่า " วัดพระธาตุเดื่อโกน "

ทางเข้าวัดพระธาตุเดื่อโกนอยู่ตรงถนนสาย ภูเขียว - หนองสองห้อง -คอนสาร ตรงหลักกิโลเมตรที่ 16,17 หากเดินทางมาจากภูเขียว -หนองสองห้อง -บ้านลาด-บ้านโคกสะอาด จะอยู่ทางซ้ายมือ โดยแยกจากทางหลักประมาณ 800-900 เมตร

การลงอุโบสถศีล

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 9 ที่ผ่านมาพระภิกษุสายธรรมยุตได้มาลงอุโบสถศีลที่วัดพระธาตุเดื่อโกน จำนวน 25 รูป โดยมาจากสถานที่ต่าง ๆ กัน รวมแล้วประมาณ 9 วัด และมีทายกทายิกาจากหมู่บ้านต่าง ๆ มาร่วมในครั้งนี้ราว 50 คน บางคนได้มาร่วมทำบุญกับทางวัดตามกำลังศรัทรา ทายกทายิกาที่วัดเดื่อโกนก็ได้ให้การต้อนรับด้วยความเต็มใจ ทั้งข้าวปลาอาหาร น้ำปาณะ โดยเฉพาะโยมแม่กงจักรแม่งานใหญ่ โยมพ่อคำภา โยมพ่อสมภาร โยมพ่อพล โยมพ่อเอียง ในการต้อนรับ คงได้บุญกุศลไปมากโข นอกจากนั้นก็ยังมีโยมแม่จากบ้านหญ้านาง บ้านหนองโพนงาม โดยการนำของโยมแม่ประจวบและคณะ คงได้ผลบุญในครั้งนี้มากโขเลยทีเดียว ครูผู้มีคุณธรรมก็ขอขอบพระคุณในความเมตตาของคุณแม่ ๆ พ่อ ๆ ในครั้งนี้ด้วย สธุ ขอให้ผลบุญที่ทุกคนทำในครั้งนี้จงได้เกิดแก่ท่านทั้งหลายด้วยเทอญ ขอให้มีความสุขความเจริญในการประกอบกิจการงานทุกคนทุกท่านด้วยเถิด สาธุ สาธุ สาธุ

การลงอุโบสถศีล

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 9 ที่ผ่านมาพระภิกษุสายธรรมยุตได้มาลงอุโบสถศีลที่วัดพระธาตุเดื่อโกน จำนวน 25 รูป โดยมาจากสถานที่ต่าง ๆ กัน รวมแล้วประมาณ 9 วัด และมีทายกทายิกาจากหมู่บ้านต่าง ๆ มาร่วมในครั้งนี้ราว 50 คน บางคนได้มาร่วมทำบุญกับทางวัดตามกำลังศรัทรา ทายกทายิกาที่วัดเดื่อโกนก็ได้ให้การต้อนรับด้วยความเต็มใจ ทั้งข้าวปลาอาหาร น้ำปาณะ โดยเฉพาะโยมแม่กงจักรแม่งานใหญ่ โยมพ่อคำภา โยมพ่อสมภาร โยมพ่อพล โยมพ่อเอียง ในการต้อนรับ คงได้บุญกุศลไปมากโข นอกจากนั้นก็ยังมีโยมแม่จากบ้านหญ้านาง บ้านหนองโพนงาม โดยการนำของโยมแม่ประจวบและคณะ คงได้ผลบุญในครั้งนี้มากโขเลยทีเดียว ครูผู้มีคุณธรรมก็ขอขอบพระคุณในความเมตตาของคุณแม่ ๆ พ่อ ๆ ในครั้งนี้ด้วย สธุ ขอให้ผลบุญที่ทุกคนทำในครั้งนี้จงได้เกิดแก่ท่านทั้งหลายด้วยเทอญ ขอให้มีความสุขความเจริญในการประกอบกิจการงานทุกคนทุกท่านด้วยเถิด สาธุ สาธุ สาธุ

น้องนัทบอกว่าครูสอนดีมาก ค่ะ

คุณครู อมร หล่อมาก ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ค่ะ

ขอบใจน้องนัท และน้องหวานมากที่ชมครู ความเป็นจริงครูหล่อและสอนดีมาตั้งนานแล้ว ตั้งแต่น้องทั้งสองยังไม่เกิดโน่น เพราะเคยสอนพ่อของน้องนัท สมัยที่เขายังเป็นเด็กหนะ เดี๋ยวจะหาว่าคุย แม้แต่พ่อของน้องโบก็ยังเคยสอนเลย และเคยสอนพ่อ แม่ ของอีกหลาย ๆ คนเลยทีเดียวนะจะบอกให้ แฮ่ ๆ ๆ เดียวนี้จะเข้าหลัก 5 ทศวรรษก็เลยเหนื่อยเป็นธรรมดา แหมทำการสอนมาตั้งนานและจำได้ว่าสอนมาตั้งแต่ปี 2522-2551 คิดแล้วก็เกือบ 30 ปีแหน่ มีศิษย์เต็มบ้านและหลานเต็มเมืองเลยทีเดียวหละ แฮ่ ๆๆๆ

เมื่อวันที่ 10-12 กันยายน 2551 ที่ผ่านมา ข้าพจ้าได้เข้ารับการอบรมการซ่อมบำรุงคอมฯ ที่ สพท.ชย.2 จัดขึ้นที่หอประชุมเขื่อนจุฬาภรณ์ หลังจากการอบรมแล้วข้าพเจ้าได้มีโอกาสไปนมัสการพระประธานที่วัดเขมาภิตาราม(วัดขื่อนจุฬาภรณ์)รูสึกประทับใจกับบรรยากาศภายในวัด เพราะมีต้นไม้ใหญ่เป็นจำนวนมาก(ป่าดงคิบ)แต่ก็อดสงสารพระสงฆ์ที่จำวัดอยู่ เพราะทราบว่าไปรับบิณฑบาตรจากญาติโยมไกลมาก(ประมาณ 3-4 กิโลเมตร)ต้องขี่รถเครื่องทั้งไปและกลับ แต่ก็น่าอัศจรรย์เพราะมีพระจำพรรษาถึง 7 องค์ สงสารแต่เจ้าอาวาสของวัดที่ชราภาพมากแล้วเพราะท่านอายุมากกว่า 80 พรรษาแล้วแต่ท่านก็ยังไปบิณฑบาตรกับพระลูกวัดอีก หากผู้ใจบุญต้องการทำบุญด้วยความศรัทราก็ต้องหาเวลาหรือสละเวลาไปทำบุญให้จงได้ โดยพระวัดนี้จะมารับบิณฑบาตรที่หน้าสำนักงาน(ที่ทำการ,ร้านอาหาร)ของเขื่อนจุฬาภรณ์ประมาณเวลา 07.00-07.30 น. ของทุกวัน หากไม่มีเวลาหรือมีเวลาไม่มากอาจทำบุญด้วยวิธีอื่น ๆ เช่น ปล่อยสัตว์ที่ถูกกักขัง บริจาคทานแก่คนด้อยโอกาส หรือสวดมนต์ไหว้พระ นั่งสมาธิแผ่เมตตา ฯลฯ อย่างไรก็ดี ครูผู้มีคุณธรรมขอให้ผู้ใจบุญจงมีแต่ความสุขความเจริญโดยทั่วหน้ากัน สาธุ สาธุ สาธู

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน 2551 ที่ผ่านมาพระสายธรรมยุตของอำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ ได้ไบลงพระอุโบสถที่วัดป่าบ้านทิกแล้ง ตำบลหนองโพนงาม อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ โดยมีพระสงฆ์ พ่อจำศีล แม่จำศีล ไปร่วมกิจกรรมในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก โดยได้รับการต้อนรับจากเจ้าอาวาสและสาธุชนชาวบ้านทิกแล้งผู้ใจบุญเป็นจำนวนมาก เจ้าอาวาสเป็นพระหนุ่มไฟแรงที่อัธยาศัยดี ความสามารถพิเศษของท่านก็คือ การสวดโอวาทปาฏิโมกได้ดีมากชัดถ้อยชัดคำโดยไม่ผิดเพียนแม้แต่น้อย เห็นจะมีองค์เดียวนี้กระมังที่มีความรู้มากองค์หนึ่งในละแวกตำบลนี้ ศาลาการเปรียญที่กำลังก่อสร้างก็แสนจะใหญ่โตและโอ่โถงมาก บริเวณภายในวัดก็ร่มรื่นดี เพราะท่านได้อนุรักษ์ต้นไม้น้อยใหญ่ไว้เป็นจำนวนมาก เช่น ตะแบก เต็ง รัง ฯลฯ สาธุชนที่ไปร่วมทำบุญทอดผ้าป่าในวันนั้นคงได้บุญไปโข การต้อนรับขับสู้จากสาธุชนชาวบ้านทิกแล้งก็คงจะอิ่มบุญไปเช่นกัน ข้าพเจ้าครูผู้มีคุณธรรมได้มีโอกาสร่วมกิจกรรมนี้ด้วย เห็นทุกท่านที่ร่วมกันทำบุญในวันนั้นแล้วก็ซาบซึ้งในนำใจ ขออนุโมทนาผลบุญที่ทุกท่านได้ทำในวันนั้นจงมีแต่ความสุขความเจริญ ความเจ็บอย่าให้ได้ ความไข้อย่าให้มี ขอให้ได้ไปซึ่งนิพพานทุกท่านทุกคนเทอญฯ สาธุ สาธุ สาธู

การอบรมคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียน

วันที่ 25-27 กันยายน 2551 มีการอบรมคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียน โดยอบรมที่โรงเรียนบ้านหนองโพนงามเช่นทุกปี(ปีนี้เป็นการอบรม ครั้งที่ 2 นักเรียนที่เข้าอบรมได้แก่โรงเรียนในตำบลหนองโพนงาม(กลุ่มเกษตรสมบูรณ์ 5)ประกอบด้วย โรงเรียนบ้านหนองโพนงาม โรงเรียนบ้านหนองไผ่ โรงเรียนบ้านสันติสุข โรงเรียนบ้านสารจอด โรงเรียนบ้านสารจอดเก่า โรงเรียนบ้านวังม่วง โรงเรียนบ้านโคกสง่า โรงเรียนบ้านทิกแล้ง โรงเรียนบ้านห้วยหินลับ และโรงเรียนบ้านดอนหัน งบประมาณได้รับจาก อบต.หนองโพนงสลาม จำนวน 50,000 บาท(ห้าหมื่นบาท) วิทยากรได้รับการอนุเคราะห์จากวัดวชิราลงกรณวรารามวรวิหาร อ.ปากช่อง จงนครราชสีมา ประธานที่มาเปิดงานได้แก่ รอง ผ.อ.เขต 2 ท่านชูศักดิ์ ประกอบชัย ประธานจัดงานได้แก่ผู้อำนวยการคนอง สวัสดิรักษ์ ผู้รับผิดชอบโครงการ คือ นายอมร จุลละนันทน์ การอบรมกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ และคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เช่นที่ผ่านมา ทางโรงเรียนขอขอบคุณคณะครูที่ได้เสียสละนำนักเรียนมาอบรมในครั้งนี้ด้วย หากผลบุญมีจริงขอให้ได้รับความสุขโดยถ้วนหน้ากันเทอญ สาธุ สาธุ สาธุ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 มกราคม 2552 ข้าพเจ้าได้ไปทำบุญยกช่อฟ้าศาลาการเปรียญที่วัดถำฮวงโป(สูงสุทธาวาส)ตำบลทุ่งนาเลา เขตอำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ รู้สึกประทับใจมาก เพราะพระอาจารย์เจ้าอาวาสท่านได้สร้างศาลาการเปรียญหลังมหึมา เพื่อรองรับนักบุญที่จะเข้ารับการอบรมธรรมตามแนวทางพระพุทธศาสนา และที่ประทับใจมากเห็นจะได้แก่ถ้าใครมีจิตศรัทราในการปูกระเบื้อง 1 ตารางเมตรท่านจะให้พระบรมสารีริกธาตุเพื่อบูชาจำนวนหลายองค์ ข้าพเจ้ามีความศรัทราจึงได้อนุโมทนา 1 ตารางเมตร และก็ได้รับพระบรมสารีริกธาตุเพื่อเอาไว้สักการะจำนวนประมาณ 5 องค์ เมื่อรับมาแล้วรู้สึกอิ่มบุญจริง ๆ

เมื่อกลับถึงบ้านข้าพเจ้าได้นำพระบรมสารีริกธาตุเอาไว้ในที่สูง แล้วทำการสักการะตามแบบที่เวปฯ ลง ต่อมประมาณ 2-3 วันข้าพเจ้านำมาสักการะ ปรากฎว่ามีองพระธาตุเพิ่มขึ้นอีก 3-4 องค์ ข้าพเจ้ามีความศรัทราในพระพุทธศาสนาอย่างแรงกล้า ทุกวันพระจะนำองค์พระธาตุมาสักการะทุกครั้ง พอตอนหลังได้บูชาพระเจดีย์จากร้านมาบรรจุองค์พระธาตุ เพื่อเก็บไว้สักการะต่อไป

วันที่ 17-24 เดือน เมษายน 2552 ที่วัดพระธาตุเดื่อโกน ต.บ้านแก้ง อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ มีการปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี โดยมีพระอธิการวิทูรย์ ฉฬภิญโญ เจ้าอาวาสวัดเป็นผู้ดำเนินงาน มีทายกทายิกาจากทั่วสารทิศเข้ารับการอบรม ไม่ว่าจากหนองบัวลำภูและที่อื่น ๆ พระวิทยากรได้แก่หลวงพ่อดาวเรือง จากหนองบัวลำภูเช่นกัน ท่านให้การอบรมดีมาก หลังจากอบรมก็กลับวัดเลยเพราะท่านป่วย ครูผู้มีคุณธรรมขอให้ท่านจงหายวันหายคืนด้วยเถิด

เมื่อต้นเดือนมิถุนายน 2552 ผอ.เขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิ เขต 2 ได้ให้โรงเรียนต่าง ๆ ในสังกัดไปรับพระบรมสารีริกธาตุ เพื่อนำมาสักการะที่โรงเรียน ถือเป็นเรื่องน่ายินดีมากเพราะผู้มีบุญเท่านั้นที่จะได้พระบรมสารีริกธาตุมาบูชา ครูผู้มีคุณธรรมขอให้โรงเรียนต่าง ๆ ได้ทำการสักการะในทุกวันพระ หรือวันสุดท้ายของสัปดาห์ สิ่งที่จะบูชามีธูป เทียน ดอกไม้(มะลิ) การบูชาให้จัดสถานที่บูชาให้สะอาด ตั้งพานดอกมะลิ ภาชนะใส่น้ำที่สะอาด ชำระร่างกายให้สะอาดหมดจด ทำจิตใจให้ปลอดโปร่งมีสมาธิ กราบ 3 ครั้ง แล้วกล่าวคำสมาทานศีล(นะโม 3 จบ)แล้วต่อด้วย อิติปิโสภะคะวา นะมามิหัง ตัง ภะคะวันตัง ปะระมะสารีริกธาตุยา สัทธิง อะระหังสัมมา สัมพุทโธ วิชาจะระณะสัมปันโน สุคะโต โลกะวิทู อะนุตตะโร ปุริสะธัมมะสาระถิ สัตถาเทวะมะนุสสานัง พุทโธ ภะคะวาติ กราบอีก 3 ครั้ง หากได้ปฏิบัติและนำนักเรียนปฏิบัติอย่างนี้จะเป็นศิริมงคลแก่ตนเองและหน่วยงานของท่านด้วย ครูผู้มีคุณธรรมก็ขออนุโมทะนาสาธุด้วย สาธุ สาธุ สาธุ

วันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 โรงเรียนบ้านหนองโพนงามได้เข้าร่วมกิจกรรมฟื้นฟูศีลธรรมโลก ครั้งที่ 3 ที่วัดพระธรรมการ จ.ปทุมธานี งบประมาณได้จากทางโรงเรียนและทางวัด มีนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว 33 คน ครู 1 คน ผู้นำบุญ 1 คน และผู้ปกครอง 3 คน การไปร่วมกิจกรรมในครั้งนี้มีผู้ไม่ไปร่วมหลายคนทั้งที่มาแจ้งความจำนงเอาไว้แล้ว สาเหตุที่ไม่ไปเนื่องจากกลัวว่าอาจเป็นไข้หวัด 2009 ตามที่เป็นข่าว แต่ครูผู้รับผิดชอบ คือ ครูอมร จุลละนันทน์ ตำแหน่งครู ค.ศ. 3 ซึ่งเป็นครูคนเดียวของโรงเรียนที่เข้าร่วมได้ป้องกันการเกิดโรคดังกล่าวโดยการแจกผ้าปิดปากปิดจมูกให้กับทุกคนที่ไป และได้ปฏิบัติกิจกรรมการฟื้นฟูศีลธรรมโลกจนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี คนที่เข้าร่วมกิจกรรมปลอดภัยทุกคน นั่นอาจเนื่องจากทางวัดมีการป้องกันโรคติดต่อดังกล่าวเป็นอย่างดี ตลอดทั้งบุญบารมีของหลวงพ่อเจ้าอาวาส(พระธรรมชัยโย)ได้คุ้มครองให้ทุกคนได้ตลอดปลอดภัยปราศจากโรคภัยที่จะมาเบียดเบียน ทางครูผู้มีคุณธรรมก็ขออนุโมทนาสาธุ หากบุญมีจริงขอให้ครูผู้รับผิดชอบในการนำเด็กเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ทำผลงานผ่านครูเชี่ยวชาญ เชี่ยวชาญพิเศษ และมีชีวิตที่ยืนยาวสืบทอดพระพุทธศาสนาไปจนแก่จนเฒ่า ด้วยเทอญ สาธุ สาธู สาธู

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2552 โรงเรียนบ้านหนองโพนงามได้เข้าร่วมการทอดกฐินสามัคคีที่วัดพระธาตุเดื่อโกน ต.บ้านแก้ง อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการทอดกฐินในปีนี้ ได้มีสาธุชนเข้าร่วมการทอดกฐินในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก มีศิษย์เก่านำกล้าม้กฤษณามาร่วมทำบุญในครั้งนี้ด้วย นั่นคือ คุณคำนึง ปะตังถาเน จากหน่วยอนุรักสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ครูผู้มีคุณธรรมขอให้มีความสุข ความเจริญในหน้าที่การงาน นึกคิดทำอะไรก็ให้ได้สมดังปรารถนาทุกประการ ส่วนกล้าไม้กฤษณาที่นำมาทำบุณได้อนุโมทนาพระสงฆ์จากวัดหลายวัด เช่น วัดป่าทิกแล้ง วัดป่าภูกระแต อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม วัดป่าภูเป้า วัดพระธาตุเดื่อโกน ฯลฯ ครูผู้มีคุณธรรมก็ขออนุโมทนาสาธุด้วย

สวัวดีค่ะครู อมร จำหนูได้ไหม นุชศราภรณ์ คนคนนี้ที่ครูเคยสอนตั้งแต่หนุยังด็กๆ ตอนนี้โรงเรียนบ้านหนองโพนงามเป็นยังไงบ้างค่ะ

ยังเหมือนเดิมหรือป่าวค่ะครูหรือว่ามีการเปลี่ยนแปลงแล้ว

นุศราภรณ์ คงถาวร ใช่หรือไม่ เออเมื่อเดือนเมษายน 2554 ที่ผ่านมาครูได้รับการตอบรับจากลูกศิษย์และศิษย์เก่าของโรงเรียนเรามากมายในการจัดทำผ้าป่าการศึกษาเพื่อสมทบทุนสร้างห้องสมุดเฉลิมพระเกียรติในวาระพระเจ้าอยู่หัวมีพระชนมายุ 84 พรรษา มีศิษย์เก่ามามากมายในบางสายได้นำคอมพิวเตอร์มามอบให้ด้วย โดยเฉพาะคุณประมวล ปะยังและครอบครัว จากบริษัทสยามแม็กโคร(มหาชน)สาขาขอนแก่น ทางคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านหนองโพนงาม โดยเฉพาะคุณประยูร ชัยมาตย์ กระธาน ผอ.คนอง สวัสดิรักษ์ ผญ.หลิน ลาภทวี ผญ.บุญชวน สวัสดิรักษ์ คณะครูอาจารย์ นักเรียน นักการ ผู้ปกครอง และคุณครูอมร จุลละนันทน์ ครูผู้ประสานงานมีความปลื้มอกปลื้มใจมากเป็นพิเศษ เป็นโฆษกตลอดทั้งงาน ต้องขอขอบพระคุณทุกฝ่ายที่ทำให้ผ้าป่าการศึกษาในครั้งนี้ประสบความสำเร็จ ยอดเงินสุทธิหลังจากหักค่าใช้จ่ายแล้วประมาณ 270,000 บาท ขอขอบคุณอีกครั้งหนึ่ง

วันที่ 13 เมษายน 2554 ที่ผ่านมา มีผ้าป่าการศึกษาจากศิษย์เก่าหลายสายเข้ามามีส่วนร่วมสร้างห้องสมุดเฉลิมพระเกียรติมากมาย ครูผู้มีคุณธรรมต้องขอขอบพระคุฯในไมตรีจิตในการสร้างห้องสมุดเฉลิมพระเกียรติร่วมกัน ขณะนี้ได้เริมดำเนินการแล้วโดยการสร้างของช่างอัฐ(สานิตย์ ศรีราษกร์ และคณะ)โดยเริมทำสัญญากับคณะกรรมการสถานศึกษาในวันที่ 20 มิถุนายน 2554 - 19 กรกฏาคม 2554 หากเกินเวลาที่กำหนดจะปรับวันละ 1000 บาท เงินทุกบาททุกสตางค์ที่ศิษเก่านำมาให้คงเป็นประโยชน์ต่อวงการศึกษามากที่สุด ทำห้องสมุดแล้วคงได้จัดทำอาคาร แหล่งเรียนรู้ครูพอเพียง ในโอกาสต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท