คนไข้อย่างงี้ทำไงดี


เหนื่อยใจ

ได้มีโอกาศทำคนไข้อยู่คนครับเป็นผู้ชายยย อายุ 67 ปี วันแรกนัดมาตรวจช่องปาก x-rayพิมพ์ปาก ซึ่งคนไข้คนนี้มาด้วยอาการเสียวฟันล่างด้านขวาตลอดเวลาทานอาหาร ก็ตรวจพบฟันสึกและเนื้อฟันโผล่ เพราะเคี้ยวข้าวข้างเดียวตลอก planการรักษาเบี้ยงต้นคือทำครอบฟัน ก็ได้อธิปลายให้คนไข้กลับไปเคี้ยวด้านซ้ายแล้วอาการก็จะดีขี้น

วันแรกก็คงไม่ได้ทำอะไรเพราะดูคนไข้จะค่อนข้างเรื่องมากนิดหน่อย แถมเป่าลมเขี่ยไรก็ไม่เสียวเลย เขี่ยก็ไม่เสียวฟันด้านขาวสึกและสบลึกมากก

ยังไม่ทำไรให้คนไข้กลับไปแล้วไปวางแผนการรักษาต่อไป ไอ้เราก็ มาwaxing ก่อเป็นตัวฟัน ขึ้นมาทำ diagnostic wax up เพื่อไปplanกับอาจาน 10 ซี่เพราะต้องทำ implant และต้องปรับocclusiion ฟันหลังทุกซี่ ตกลงไปplanกับอาจานต้องถอนฟันสามซี่เพราะมันยากจะrestotedแล้ว และinterferce เราก็โทรไปบอกคนไข้ว่าต้องทำอย่างงี้นะพูดดีมากกกกกกกกกกกกกกกก แต่คนไข้ก็บอกว่าจะมาฟังการรักษากับเราเอง ซึ่งเราก็นัดคนไข้มาฟัง

แต่สิ่งที่เราเจอวันนั้น เค้าพูดกับเราค่อนข้างเสียแข็ง เราก็อธิปลายว่าจำเป็นต้องถอนะเพราะอย่างงั้นอย่างงี้ จนในที่สุดเค้าก็ถอนก็กอน และพุดกับเราด้วยประโยคจริงจังว่า

"ถ้าหมอถอนฟันผมไปแล้วทำฟันผมออกมาไม่ดีนะผมจะถอนฟันหมอแล้วมาใส่ในปากของผมแทน"

 

เราก็ตกใจมากกกกกกกกก ได้แต่หัวเราะไปแล้วเเกล้งยิ้มแย้ๆๆๆ ซึ่ง

 

ก่อนหน้านี้คนไข้เรื่องมากกกมาก เห้นCASTมี TORUS คนไข้ถามว่าผมอยากตัดมันออกเราก็อธิปายนานมากกกว่าจะเข้าใจบอกจะตัดพอเราจะให้ส่งไปตัดก็ดันไม่ตัดเพราะถามเฉยๆๆๆ โอ้ยยยยย   ฟันเกอยากทำให้เรียงตัวสวยยย เราก็อธิปลายไปมันไม่คุ้มนะที่จะทำอะเพราะ สบdeep biteเดียวทำvernerrก็แตกอะ

และถามผมอีกประโยคว่าหมอทำงานที่ไหมอะ ผมก็บอกว่าเป็นอาจาน ครับ ซึ่งเค้าก้ถามด้วยความตลกว่า เป็นอาจานแล้วจะมาเรียนต่อทำไม (ความรู้มีไม่พอหรืออันนี้คิดเองนะ)ดูดิดูถูกมากกกกก และก้อบอกอีกว่าถ้าผมทำกลับหมออย่าทำให้ผมเจ็บหรือปวดอะไรเลยนะ ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้เลยยยยย เราก็อธิบายว่าก็รักจะทำฟันให้ดีเเล้วก็คงต้องมีปวดและเจ็บบ้างงงงง เอ้ยยยยยยยยย สุดยอดดดยังกะคุณหนูเลยอายุให้เลขเจ็ดแล้ววววว และคนไข้ก็กลับไป

 

ผมเครียดน่าดู ตัดสินใจปรึกษาอาจานและเพื่อนๆๆว่าจะไม่ทำเพราะเค้าคงคาดหวังต่อการทำมากจริงงงงง ถ้าเราพลาดไรไปซักอย่างเราคงตายแน่ๆๆๆ ซึ่งเราก็พูดกับเค้าตอนนั้นเลยว่าถ้าคุณไม่มั่นใจหมอคุณก็อย่าทำกลับหมอดีกว่าแต่เค้าก็บอกว่าก็หมออุสา แต่งwaxให้แล้วก็ทำไปสิ(แถมไอ้waxที่เราแต่ง 10กว่าซี่ยังติอีกว่าทำไม่หมอไม่แต่งให้เป็นสีอื่นผมดูไม่ออก ดูดิสุดๆๆๆๆๆ) เราก็โทรไปปัฎิเสธว่าเราคงไม่ทำแล้วอะ แต่เค้าก็ยังโทรมาถามอีกว่าถ้าหมอไม่ทำแล้วใครจะทำเราก็เลยบอกว่าให้รอคิวใหม่และหรือไม่ก็ไปทำกะคลินิกพิเศษอะ คิดว่าเราทำ๔กนะที่ปฎิเสธเค้าไปอะเพราะจะได้สบายใจทั้งสองฝ่ายอะครับแถมไม่ผิดจัญาบรรณอีกอะ เหนื่อยยยยยยยยยยยใจจจจจจจจ

 

แต่ยังมีเรื่องให้ดีใจหน่อยอะครับบบ คนไข้อีกคนทำ pin 6ซี่ drillแฟฟส พิมพ์ตั้งแต่สิบโมงถึงเที่ยงงง คนไข้ใจดีมากกก ให้เงินมาพันหนึ่งแล้วรีบวิ่งออกไปบอกว่าค่าน้ำครับคุณหมอหมอเหนื่อยนะ ผมวิ่งตามไม่ทันนน แต่ครั้งหน้าคงเอาเงินไปคืนอะเพราะไม่เหมาะอะครับบบ แค่พูดขอบคุณเราก็ดีใจแล้วววววววววววววววววววววววววววว

 

อีกคนทำฟันปลอมทั้งปากกกก เอาของมาให้ตลอดทั้งกระเป๋าเงินผลไม้ ชา คุ๊กกี้ แถมยังแนะนำลูกสาวอีกก สวยซะด้ววยยย อิอิออิอิ ผิดจรรณาบรรณ

 

การทำฟันอะ หมอก็ไม่ได้หวังไรหรอกทำก็ถูกแถมยังฟรีอีก เราก็ไม่ได้ไรตอบแถนเพียงแต่ประสบการณ์และวิชาความรู้ที่ท่านยอมมาทำฟันกับเราแค่ ทำเสร็จพูดขอบใจนะหมอเราก็ดีใจแล้วววววววววววววววววววววววววววววววววววววววววววววววววววววววว

หมายเลขบันทึก: 125789เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2007 20:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2012 12:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท