issa
นางสาว อิษยา issa สาธรสันติกุล

เด็กน้อยกับครูหน่อย


เด็กน้อยกับครูหน่อย
           สอบบรรจุครั้งแรกได้ที่ จ.สระบุรี  ดีใจมาก  เพราะคิดว่าใกล้กรุงเทพฯ  แต่วันที่ต้องไปปฏิบัติงานวันแรก  ที่ ร.ร.โป่งก้อนเส้า         ต.เจ็ดคต อ.แก่งคอย จ.สระบุรี (ที่เครื่องบินต้องยังหาไม่พบเลย)  ต้องขับรถยนต์ป้ายแดง ขึ้นเขาไป 10 กม.  ระหว่างการเดินทางต้องพบกับสิ่งที่เหนือความคาดหมายหลายอย่าง   ถึง ร.ร.ก็ได้สอน นร.ชั้นเด็กเล็ก ตามความตั้งใจที่เรียนมา  แต่ 2 เดือนแรกไม่ได้สอนเลย  เพราะเด็กที่อาศัยอยู่บนเขา  มีหลายเผ่าพันธ์ ความเป็นอยู่ก็ไม่ดี  แต่ที่เหมือนกันทุกที่ เด็กๆทุกคนบริสุทธิ์ดังผ้าสีขาว  ด้วยความตั้งใจแล้วขอปฏิบัติหน้าแม่พิมพ์ของชาติด้วยความภาคภูมิใจ  2 เดือนแรก คือ  นร.ทุกคนเป็นเหา  100% ต้องกำจัดเหา ตัดผม อาบน้ำ ทาแป้งทุกวัน จากนั้น ช่วยกันออกแบบจัดห้องที่รกสกปก ให้เป็นห้องเรียนอนุบาลที่น่าเรียน น่าอยู่ น่านอน มุมต่าง ๆ ให้ความรู้ และเสริมประสบการณ์ ให้กับผู้เรียน ใช้เวลาที่เสียไปอย่าคุ้มค่า  เดือนต่อเริ่มจัดการเรียนการสอน  ให้ลูกศิษย์ตัวน้อยๆ  ทุกคนเรียนอย่างมีความสุข มีสุขที่ดีขึ้น มีรอยยิ้มๆ และที่สำคัญผู้ปกครองที่ไม่ยอมรับคุณครูหน่อยคนนี้ ก็กลับมาทักทายชื่นชมเคารพนับถือ (ภูมิใจจริงๆ...หนูทำได้) มีเรื่อเล่าอีกมากเลยแต่ วันนี้พอก่อนนะ  ... สวัสดี      
หมายเลขบันทึก: 123770เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2007 14:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
น่ารักมากค่ะ   และดีใจที่ได้รู้จัดน้องหน่อย
เป็นประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นดีนะค่ะ  ท้าทายดี

โอ้โห เป็นเหา 100%

น่าเอายารักษาเหาขึ้นไปขายนะครับ รวยเละเลย (หัวคิดดีจริงๆเรา)

ประสบการณ์ดี  มีคุณค่า น่าจดจำ

สวัสดีครับคุณครู

                  ไม่ทราบว่าตอนนี้น้องๆหายเป็นเหาหรือยังครับ คือผมกำลังทำวิจัยเรื่องเหาในวัยเด็กอยู่  รบกวนติดต่อด้วยนะครับ     ขอบคุณครับ

นร.ตัวน้อย ๆ เป็นเหา   ปัจจุบันนี้หายแล้วค่ะ  เพราะต้อนที่เรียนอยู่ชั้นเด็กเล็กนั้น ครูหน่อยพานักเรียนไปสระผมที่ฝายเก็บน้ำของหมู่บ้านวันเว้นวัน  พร้อมกับร่วมมือกับเจ้าหน้าที่อนามัยหมู่บ้านร่วมกันรักษาใส่ยากำจัดเหา  เพียงครั้งเดียว  พร้อมกับการให้ความรู้เรื่องสุขลักษณนิสัยที่ดี  รักสะอาด ป้องกัน ทำให้ทุกคนหายจากการเป็นเหา  อย่าให้พูดเลยค่ะ  เดียวนี้น้องๆ  เขาสวยใสไร้เหาแล้ว.....ขอบคุณค่ะที่สนใจเรื่องนี้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท