หัวใจเต้นเร็ว คือ หัวใจเสื่อมเร็ว จากภูมิปัญญาตะวันออก อย่านับถือเลื่อมใสฝรั่งเขาเสียหมด


 

ข่าว นักฟุตบอล ตายคาสนาม   แม้พบไม่บ่อย  แต่ก็ช่วยย้ำเตือน ภูมิปัญญาตะวันออก ว่า  ที่สอนให้ระวัง 

ไม่ให้หัวใจเต้นเร็ว  จะทำให้หัวใจเสื่อมเร็ว

เรา หลงตามกระแส สากลนิยม  แข่งขันกีฬา และ กรีฑา ที่ล้วนแต่เพิ่มความเสี่ยง ของ ปัญหากระตุ้นให้หัวใจเต้นเร็ว

บรรพบุรุษอาเชีย ตะวันออก  มักสอน ให้ บริการกาย คลายเส้น และ บริหารลมปราณ  ลมหายใจ ให้เกิดพลัง  ชะลอความเสื่อม

วิถีคิด การออกกำลังแบบตะวันตก  ทำให้อวัยวะต่างๆ ชำรุด  ต้องซ่อม และเสื่อมสมรรถภาพ โดยไม่จำเป็น

แปลก ที่ องค์กร ต่างๆ ที่ยังส่งเสริม การวิ่ง  ตามแบบฝรั่ง  แทนที่จะส่งเสริม การกินให้พอประมาณ  การออกแรงพอประมาณ การคลายเส้นเอ็นเอง พอประมาณ

การมีสวัสดิการที่สุดกู่ โดยไม่เสริมพลังปัญญา ประชาชน ก็คือ การส่งเสริมให้คนอ่อนแอ พึ่งพาแพทย์ และ อุตสาหกรรมยา อย่างแยบยล ที่น่าเป็นห่วงว่า   นักจัดการระบบสุขภาพ จะหาเงินมาจ่ายให้กับอุตสาหกรรมแพทย์และยา ได้อย่างไร

ท่ามกลางมีข่าว ว่า งบประมาณราชการ สวัสดิการรักษาพยาบาล เพิ่มมากขึ้นกว่า การเพิ่มเศรษฐกิจของประเทศ (รายได้ประเทศ แย่ )   แต่ รพ ใหญ่ ทั้งหลาย ของ มหาวิทยาลัย และ กระทรวงสาธารณสุข มีรายได้คงเหลือ มหาศาล  ทั้งๆที่ ก็จ่ายค่าตอบแทน ให้แพทย์ราชการในบางสถาบัน สูง ลิบ   เพราะโรคเรื้อรัง หัวใจ มะเร็งมาก

น่าจะตั้งคำถามการวิจัย ว่า   กระทรวงการคลัง จะแบ่งปัน จัดสรรทรัพยากร ได้เหมาะสม เพียงใด ให้พอประมาณ   ทุกฝ่าย โดยที่ประเทศชาติ ประชาชน แข็งแรง แข่งขันอยู่รอดในประชาคมโลก ทั้งด้านทุน และปัญญา   รุ่งเรือง อยู่เย็นเป็นสุข ถึงรุ่นลูกหลาน

เราอยู่ลำบาก กว่า บรรพบุรุษ  ต้องสงสัยว่า เราออกแบบ ระบบสังคม ผิดพลาดอะไร ไปพอสมควร

ผมคิดว่า การสืบทอด ภูมิปัญญา ของชาติไทย   ค่านิยมของชาติไทยเรา  มีปัญหาบกพร่อง   ก็ถือว่า เป็นกรรมเก่า  ที่ต้องช่วยกันเรียกร้อง และสร้างใหม่ให้ถูกต้องเสียแต่โดยเร็ว

เรียกว่า  ออกแบบ ระบบ ให้สอดคล้อง กับ ธรรมะ ธรรมชาติ  คือ

ให้ส่งเสริมปัญญาคนไทย พึ่งพาตนเอง

ควรส่งเสริม ระบบยาไทย การแพทย์ไทย   

เร่งขยาย กรอบ บัญชียาหลักด้านสุมนไพร  ที่เราเพิ่งเลิกใช้ใน โรงพยาบาลหลวง มาประมาณ 100 ปี  ให้ฟื้นคืนศักยภาพ  พึ่งพาตนเองของชาติ

ควรรวบรวม ส่งเสริม นักวิชาการ ด้านสมุนไพร  แพทย์ เภสัชกร พยาบาล  แพทย์อายุรเวท   จัดตั้ง สถานพยาบาลการแพทย์แผนไทยที่ได้มาตรฐาน มียาไทยได้มาตรฐานมากๆ   ให้มีทุกภูมิภาค โดยเร็ว

ขณะนี้ มียาไทย ได้มาตรฐาน น้อยมากๆ   ท่ามกลางยาฝรั่งใหม่ๆที่แพงๆ เข้ามาตลอด  แต่การพัฒนารูปแบบ ยาไทยให้ใช้ง่ายๆ มีน้อยมาก  ทั้งที่ การวิจัยพื้นฐานของยาไทยก็มากพอ

ทั่วโลก แข่งกันพัฒนา ยา จากสมุนไพร ทั้งยุโรป  เยอรมัน   ในอาเชียหน้าใหม่ อย่างสิงคโปร์ ก็ทุ่มพัฒนาสมุนไพรร่วมกับฝรั่งไปแล้ว     ประเทศไทยเรา ดีแต่เขียนแผนยุทธศาสตร์ ที่ยังไม่รู้จะมีงบประมาณให้หรือไม่

พระสยามเทวาธิราช จะดลใจ ผู้ใหญ่ ใจมีธรรม คนไหนได้บ้าง ให้ช่วยจัดการระบบ

คำสำคัญ (Tags): #ระบบยาไทย
หมายเลขบันทึก: 123060เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2007 12:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท