เศรษฐกิจพอเพียง


        วันว่างๆ ผู้เขียนชอบปลูกต้นไม้และเก็บดอกผลไปแจกเพื่อนบ้าน และพี่ๆ เพื่อนๆ ที่ทำงาน และนี่คือผลงานของผู้เขียน

      

       กล้วยที่ปลูกช่วงนี้ออกผลเยอะก็จะเอาไปเลี้ยงลิงแถวสมุทรสาครเพราะถือว่าหากินเองไม่ได้มีแต่คนบุกรุกป่าทำให้ลิงแสมหาของกินลำบาก แต่เวลาไปเอาพืชผลซึ่งจะปลูกอีกที่ (ไม่ใช่บ้านที่อยู่อาศัย) นกจะร้องกันเจี้ยวจ้าวไปหมด เวลาเอามาต้องเอาไว้ให้นกและสัตว์แถวนั้นกินบ้าง ไม่งั้นมีเคือง ก็มะละกอสุกๆ เห็นแทะกันทิ้งไว้ให้ดูต่างหน้า ข้าวโพดที่ปลูกไว้ก็กินกันจนแทบไม่เหลือไว้ให้เจ้าของกิน บวบยังมีแทะ แถมบวบมีขมด้วย โบราณว่าโดนงูเลื้อยผ่าน มีอยู่ครั้งเคยขับรถแวะไปเอากระเพรา โหระพา ให้นกที่บ้านกิน เจองูเห่าไล่กินกบอยู่หน้ารั้ว ได้แต่ยืนตัวแข็งกลัวมันจะเลื้อยเข้ามาในที่เรายืนอยู่

       โอ๊ย! ตอนนั้นหัวใจจะวาย ผู้เขียนเคยทำสวนดอกกล้วยไม้ ดอกรักมาก่อน เคยเดินสวนกับงูเห่า ต่างคนต่างยืนตะลึง งูเห่าก็ชูคอคอยดูว่าเราจะทำอะไรเขาไหม แต่สุดท้ายต่างคนต่างไป ตอนนั้นยังเด็กๆ งูเลยเมตตาปล่อยมา ใกล้มากประมาณ 5 ฟุตได้ มาคราวนี้ไกลหน่อย ช่วงนี้หญ้าขึ้นรกมาก พ่อเลยห้ามเข้าไปไว้รอตัดหญ้าก่อนค่อยเข้าไปปลูกต้นไม้เพิ่ม พอไปทำสวนทีเหมือนออกกำลังกาย พอหมอตรวจโรคภัยหายหมด มีแต่ไขมันดีทั้งนั้น เหมือนยิงนกทีเดียวได้นกสองตัวจริงๆ

       แล้วคุณค่ะได้ออกกำลังกายบ้างหรือเปล่า!              

หมายเลขบันทึก: 122092เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2007 22:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท