Repository of Knowledge (Sherlock Holmes'Case)


โดย ดร.ตวงอัฐ ชัยกิจโกสีย์

โดย ดร.ตวงอัฐ ชัยกิจโกสีย์ :  Repository of Knowledge คือการเก็บเกี่ยวความรู้เพื่อนำกลับมางานได้ใหม่  Sherlock  Holmes กล่าวว่า สมองคนก็เปรียบเหมือนห้องที่ว่าเปล่าห้องหนึ่งที่ต้องหาเฟอร์นิเจอร์มาเติมให้เต็มห้องเปรียบเหมือนความรู้ที่ต้องหามาใส่สมองแต่การจะหาเฟอร์นิเจอร์จะต้องเป็นแบบที่เราใช้ประโยชน์ใช้สอยได้เต็มที่ไม่เช่นนั้นก็จะรกเกะกะเหมือนความรู้ที่ไม่มีประโยชน์อย่างนี้ก็ไม่ได้เรียกว่า Knowledge Based ยกตัวอย่างเช่น Sherlock Holmes ไปตั้งแคมป์กลางป่ากับ Dr. Watson  ตกดึกเค้าสองคนก็ล้มตัวนอนด้วยความเหนื่อยอ่อน  เวลาผ่านไป Holmes ตื่นขึ้นมาแล้วเขย่าแขน Watson แล้วถามว่า ตื่นขึ้นมา แล้วบอกฉันสิ ว่าเธอเห็นอะไร”   Watson มองไปบนฟ้า แล้วตอบว่า

ถ้าตามหลักดาราศาสตร์ ฉันเห็นแกแลกซี่ หลายล้านดวงและเห็นดวงดาวมากมาย และ  ฉันเห็นอีกว่ากลุ่มดาว Saturn อยู่ในกลุ่มดาว Leo”

แต่ถ้าตามหลักโหรศาสตร์แล้วฉันเห็นว่า ตอนนี้เวลาตี 3 สิบห้า นาที ถ้ามองจากดวงดาว

แต่ถ้าตามหลักศาสนาแล้วฉันเห็นพระเจ้าที่ยิ่งใหญ่มาก แต่ตัวเราเล็กเทียบกับท่านไม่ได้เลย

แต่ถ้ามองตามหลักอุตุนิยมวิทยาแล้ว ฉันคิดว่าพรุ่งนี้อากาศจะปลอดโปร่ง

        หลังจากนั้น Dr. Watson ถามSherlock Holmes กลับไปว่าแล้วคุณล่ะเห็นอะไร Holmes ตอบว่า ฉันเห็นคนขโมยเต็นท์ของเราไปแล้ว

คำถามคือ Dr. Watson มีความรู้มากมายในหัวแต่ไม่เป็นประโยชน์ต่อสถานะการณ์ คำตอบคือ ไม่ถือว่าเป็นองค์ความรู้จึงไม่จำเป็นที่จะต้องมีการจัดเก็บในสถานการณ์นี้จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นในการจัดเก็บความรู้ที่เป็นประโยชน์ เนื่องจาก Knowledge Based คือความรู้ที่ยังไม่มีการจัดเก็บที่ถูกต้องแต่จะเก็บอยู่ในรูปแบบต่างๆเช่น การนำไอ ที เข้ามาช่วย หรือ จะเป็นการจัดเก็บในรูปแบบของเอกสาร

 

หมายเลขบันทึก: 121254เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2007 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 21:07 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

"ตามหลักการธรรมชาติของชีวิต แพรเห็นอนาคตที่จะสดใส และกำลังใจดีๆค่ะ"

เฟอร์นิเจอร์ที่มีไว้ให้เลือกสรรค์มาตกแต่ห้องสมองของเรามีอยู่มากมาย บางครั้งเลือกเพียงเพราะสวยงามถูกใจใช่เพียงคุ้มค่าใน การใช้งาน ห้องว่างๆในสมอง ก็คงสวยแต่น่าเสียดายที่ใช้ประโยชน์ได้ไม่คุ้มค่า คงดีหากเต็นท์นั้นสามารถถูกเก็บรักษาไว้ มิได้ถูกขโมยไปต่อหน้าต่อตา...มิใช่เข้าสำนวนไทยที่ว่า "ความรู้ท่วมหัว เอาตัวไม่รอด "

ขอบคุณที่แบ่งบันความรู้ดีนะคะ คงต้องไปมองหาเฟอร์นิเจอร์ดีๆมาแต่งห้องสมองตัวเองบ้างละคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท