ความก้าวหน้าของเวปไซต์สุขภาพและการพัฒนาองค์ความรู้จากเวปไซต์


ความก้าวหน้าของเวปไซต์สุขภาพและการพัฒนาองค์ความรู้จากเวปไซต์


Articles / CMSThailand
Date: Nov 21, 2003 - 11:40 AM
เป็นหัวข้อในงานประชุมวิชาการประจำปี ครั้งที่ 12 ของ ชมรมข้อมูลข่าวสารทางการแพทย์และสาธารณสุขแห่งประเทศไทยร่วมกันพัฒนามาตรฐานข้อมูลเพื่อวงการแพทย์และสาธารณสุขไทย
วันที่ 19 - 21 พฤศจิกายน 2546 ณ. อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ ชั้น 11 - 12 โรงพยาบาลราชวิถี ในงานนี้จัดด้วยกัน 3 วันมีหัวข้อบรรยายหลายหัวข้อที่น่าสนใจอาทิ opens ource database / data warehouse , ระบบความปลอดภัยของข้อมูลในคอมพิวเตอร์และระบบของโรงพยาบาล , บัตรประชาชนออนไลน์ และระบบข้อมูลของกองทุนประกันสุขภาพภาครัฐและเอกชน, ประสบการณ์พัฒนา opensource สำหรับโรงพยาบาล, ความก้าวหน้าด้านซอฟแวร์เพื่อการพัฒนาapplicationบนมือถือ และPDA, ชุมชนopensource/linux, ความก้าวหน้าของเวปไซต์สุขภาพและการพัฒนาองค์ความรู้จากเวป ไซต์ , การทำแบบทดสอบบนเวปด้วย freeware HOTPOTATO, ความก้าวหน้าการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อวินิจฉัยโรค , ระบบดูแลผู้ป่วยที่บ้านด้วย IT technology, ชี วสารสนเทศ Bioinformatics - อนาคตของIT, ...


ในส่วนหัวข้อเกี่ยวกับ CMS คือ ความก้าวหน้าของเวปไซต์สุขภาพและการพัฒนาองค์ความรู้จากเวป ไซต์ โดยได้นำเสนอการนำ CMS มาสร้างเป็นเว็บไซต์สุขภาพ รวมทั้งส่วนของเรื่อง Web Blog, สาธิตการติดตั้งและใช้งาน CMS PostNuke วิทยากร

1. คุณปรเมศวร์ มินศิริ อุปนายกสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย
2. คุณประสิทธิ์ วรฉัตราวณิช AR4U.com
3. คุณอาณัติ รัตนถิรกุล สยามคอมพิวเตอร์
เนื้อหา
ในสถานการณ์ที่สังคมโลกกำลังตื่นตัวเรื่องการจัดการความรู้เพื่อให้ก้าวไปสู่สังคมแห่งความรู้ (Knowledge Society) ได้นั้น เทคโนโลยีเว็บไซต์ได้ก้าวเข้ามาเป็นเครื่องมือสำคัญอีกชิ้นหนึ่งในการสร้าง ชุมชนแห่งการเรียนรู้ขึ้นโดยไร้อุปสรรคของพรมแดนระยะทางเหมือนในอดีต แนวคิดในการจัดทำเว็บไซต์สุขภาพได้ปรับเปลี่ยนจากการถ่ายทอดความรู้จากผู้จัดทำเว็บไซต์ไปยังผู้อ่าน ไปสู่การสร้างชุมชนที่สามารถแลกเปลี่ยนความรู้และความรู้สึกซึ่งกันและกัน โดยไม่มีผู้ควบคุมเป็นตัวกลางแต่มีเพียงแต่ผู้ช่วยเหลือในการติดต่อสื่อสาร หัวข้อการสัมมนาเรื่อง “ความก้าวหน้าของเว็บไซต์สุขภาพและการพัฒนาองค์ความรู้จากเว็บไซต์” จึงได้เปิดเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ขึ้น เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้ทราบพัฒนาการและแนวคิดในการใช้เว็บไซต์เพื่อสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ขึ้น โดยมีเนื้อหาหลักอยู่ 3 ประการดังนี้

1. แนะนำ Thaihealthnet.com ชุมชนออนไลน์เพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ ซึ่งเป็นชุมชนออนไลน์ ที่สนับสนุนให้เครือข่ายการทำงานด้านการสร้างเสริมสุขภาพ และองค์กรด้านสุขภาพ ให้สามารถจัดทำเว็บไซต์เพื่อการสร้างชุมชนออนไลน์ในการแลกเปลี่ยนความรู้ภายในและระหว่างเครือข่ายได้ โดยมีเครื่องมือสำเร็จรูปในการสร้างและจัดการเนื้อหา รวมทั้งกระดานแลกเปลี่ยนความคิดเห็น นอกจากนี้ยังสามารถกำหนดสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลได้หลายระดับ โดย Thaihealthnet.com เป็นบริการที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส)

2. Web log หรือที่นิยมเรียกว่า Blog เป็นเครื่องมือแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในโลกอินเทอร์เน็ตที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในต่างประเทศ คาดว่าในปัจจุบันมีเว็บล็อกอยู่ประมาณ 10 ล้านบล็อกทั่วโลก เขียนโดยนักวิชาการ,นักเขียนทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่น รูปแบบการแลกเปลี่ยนอยู่ในรูปแบบไม่เป็นทางการ (Informal) ทำให้องค์ความรู้สามารถถ่ายทอดออกมาได้อย่างง่ายและสะดวก ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องมีความรู้ทางเทคนิกสูง และต่างจากการใช้เว็บบอร์ดตรงที่บล็อดจะให้ความเป็นเจ้าของสูงกว่า โดยผู้ที่เขียนบล็อกได้จะต้องเป็นเจ้าของบล็อกนั้นเท่านั้น เหมือนกับการเขียนไดอารี่หรือบันทึกส่วนตัวประจำวัน ที่แชร์ให้ผู้อื่นได้อ่านด้วย ซึ่งในการบรรยายจะชี้ให้เห็นโอกาสในการนำเทคโนโลยีที่กำลังได้รับความนิยมนี้มาใช้ในการสื่อสารและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านอินเทอร์เน็ต

3. Postnuke CMS เป็นโปรแกรมบริหารจัดการเนิ้อหา (Content Management System – CMS) ที่แจกให้ใช้ฟรีและมีนักพัฒนาเว็บไซต์มากมายทั่วโลก นำไปใช้ในการสร้างเว็บไซต์ที่จะช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์สามารถกำหนดหน้าตา (Theme) และเพิ่มลดโมดูลต่างๆ ตลอดจนสามารถเพิ่มเนื้อหาอย่างต่อเนื่องในเว็บไซต์ได้โดยง่าย โปรแกรม PostNuke มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและมีนักพัฒนาอาสาสมัครจากทั่วโลก เขียนรูปแบบหน้าตา,Block และ Module ต่างๆเพิ่มเติมอยู่เสมอ จึงเป็นเครื่องมือช่วยพัฒนาเว็บไซต์ที่เป็นที่นิยมและเนื่องจากเป็นโปรแกรมแบบเปิดเผลยรหัส (Opensource) จึงไม่เสียค่าใช้จ่าย เหมาะสมกับการใช้งานทั้งระดับบุคคลและองค์กร


---------------------------------------------------------------------------------------
Source : http://www.thaimia.com/www/index.php


This article comes from CMSThailand.com
http://www.cmsthailand.com/web45-47/

The URL for this story is:
http://www.cmsthailand.com/web45-47/modules.php?op=modload&name=News&file=article&sid=8
คำสำคัญ (Tags): #cms
หมายเลขบันทึก: 117559เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2007 09:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท