กิจกรรมวันแม่ ปี 2550


ถ้าแน่ใจว่าจะทำบุญไถ่ชีวิตโค - กระบือ คุณต้องรีบจองล่วงหน้าเพราะแต่ละปีทางวัดทำพิธีไถ่ชีวิตโค - กระบือ จำนวนไม่มาก ยิ่งวันสำคัญเช่น วันพ่อ หรือวันแม่ คุณอาจจองไม่ทัน ดังนั้น ถ้าแน่ใจว่าอยากจะทำบุญก็ต้องรีบจองแต่เนิ่นๆ ก็จะเป็นการดี

        เมื่อวานไปจ่ายเงินค่าไถ่ชีวิตโค - กระบือ ที่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ เลยได้รับกำหนดการพิธีไถ่ชีวิตโค - กระบือ ในวันที่ 12 สิงหาคม 2550 วันแม่ปีนี้ จะทำพิธีไถ่ชีวิตโค - กระบือ จำนวน 299 ตัว พิธีจะเริ่มตั้งแต่ เวลา 8.00 - 12.00 น. ณ วัดราชโอรสาราม เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร หากใครยังไม่มีโปรแกรมว่าจะพาคุณแม่ไปไหน กิจกรรมนี้ก็น่าสนใจทั้งได้บุญและได้พาคุณแม่มาพบเห็นชีวิตหนึ่งที่น่าสงสาร ปีนี้คุณอาจไม่ได้ไถ่ชีวิตเขาทั้งตัวแต่สามารถร่วมทำบุญกับทางวัดได้ที่หน้างานจะมีเจ้าหน้าที่รับบริจาคเงินเพื่อรวบรวมเงินไว้ไถ่ชีวิตโค - กระบือ ในครั้งต่อไป

       วันแม่ปีนี้หากใครต้องการไถ่ชีวิตทั้งตัวทางวัดปากน้ำแจ้งว่า เต็มแล้ว รวมทั้งวันพ่อปีนี้ก็เต็มแล้วเช่นกันแต่ก็มีการแจ้งชื่อสำรองเผื่อเจ้าภาพที่จองไว้สละสิทธิ์เหมือนกัน ตัวผู้เขียนเองเขียนจองไว้ข้ามปี อย่างเช่นวันแม่ปีนี้ผู้เขียนก็เขียนจองโค - กระบือ ปี 2551 ไว้แล้ว เพราะเห็นว่าอย่างไรก็ต้องทำก็เขียนจองไว้เลย ดังนั้น หากไม่ใช่คนที่ทำบุญประจำแล้วแต่คิดอยากจะทำกะทันหันจึงอาจประสบปัญหาเช่นนี้ คือ อยากทำบุญไถ่ชีวิตโค - กระบือ ทั้งตัวแต่ไม่ได้ และได้ยินเจ้าหน้าที่ถามพระที่ทำบัญชีคุมการไถ่ชีวิตโค - กระบือว่า  มีคนโทร.มาถามหลายรายว่า เขาอยากทำบุญไถ่ชีวิตโค - กระบือมาก ที่ไหนมีบ้าง พระตอบว่า ของรัฐบาลที่จะทำพิธีให้ในหลวงของเราแต่ผู้เขียนจำชื่อวัดไม่ได้

       สำหรับวันพ่อปีนี้ทางวัดทำพิธีไถ่ชีวิตโค - กระบือ จำนวน 499 ตัว ผู้เขียนจองไว้แล้วตั้งแต่ปีที่แล้ว จึงแจ้งทางวัดไปว่า "ยืนยันนะค่ะ" ซึ่งพระที่ทำบัญชีคุมการไถ่ชีวิตโค - กระบือ บอกว่า จำชื่อโยมได้เพราะเห็นชื่อทุกปี ก็วันแม่ปีนี้เป็นตัวที่ 18 ของครอบครัวใสสอาดแล้ว และในวันงานจะมีอาหารจากทางวัดเลี้ยงด้วยก็มีทั้งข้าว ขนมจีน ก๊วยเตี๊ยว ขนม ผลไม้ น้ำ แล้วแต่ว่าบางปีจะมีเจ้าภาพหรือใครเอาอาหารมาเลี้ยงเสริมคนที่ทำบุญในวันนั้นบ้าง ถ้ามีก็จะมีอาหารเลี้ยงมากมายแต่คนทาน ส่วนมากก็เป็นประชาชนแถววัดที่ยากจนที่พาลูกจูงหลานมาทานส่วนเจ้าภาพไม่ค่อยได้ทานหรอกเพราะบางคนทำบุญด้วยเงินแต่วันงานไม่ได้มาร่วมพิธีไถ่ชีวิตโค - กระบือ ผู้เขียนเห็นจากเครื่องไทยธรรมที่เตรียมไว้ให้เจ้าภาพถวายพระ เหลือทุกปี ดังนั้น ในช่วงท้ายพิธีก็จะให้คนที่ไปร่วมพิธีช่วยกันถวายของพระจึงได้รับบุญกันถ้วนหน้า 

       แต่ก็ดีนะเงินที่ทางวัดเก็บไปเป็นค่าไถ่ชีวิตโค หรือกระบือ ทางวัดเก็บตัวละ 14,000 บาท ซึ่งจะรวมค่าไทยธรรมที่ถวายพระและค่าอาหารที่เลี้ยงพระและประชาชน ทำให้เราได้บุญทั้งให้ชีวิตสัตว์โลกและมนุษย์ที่เวียนว่ายตายเกิดในโลกมนุษย์นี้ ไปทำบุญที ก็เป็นปลื้มกลับมาบ้าน ที่ได้ร่วมทำบุญ ชีวิตเราจะเอาอะไรกันมากมาย เรามีเราก็ทำตามกำลังศรัทธา กำลังบุญ ที่เราสามารถทำได้ สะสมเอาไว้สักวันคงได้พบแต่สิ่งดีๆ ในชีวิต

ปล. : วันนี้ไปร่วมพิธีไถ่ชีวิตโค-กระบือมาแล้ว คนจะน้อยกว่าวันพ่อเพราะทุกวันพ่อคนจะเบียดเสียดกันมาก รถก็มากไม่สามารถจอดรถได้ใกล้งานเลย ส่วนมากส่งแม่แล้วก็วนไปจอดอีกที่ วันนี้ผู้เขียนไถ่กระบือตัวอ้วนดีแต่ตาเขาเจ็บน้ำตาไหลตลอด น่าสงสาร ส่วนตัวใกล้ๆ กันคาดว่าเกือบโดนฆ่าแล้วมีสีแดงป้ายไว้ที่เขาคงเตรียมพร้อมประหาร

         ผู้เขียนเอือมมือจะไปลูบหัวเขา กระบือไม่ยอมให้ถูกตัวเลยแต่พยายามขอหญ้ากินเพราะผู้เขียนถือเข้าไปสองกำและแทบจะทุกตัวพยายามเบียดกันเพื่อแย่งหญ้าในมือผู้เขียน เห็นแล้วคงหิวมากจริงๆ เพราะทุกครั้งที่ไปปล่อยไม่เคยเจอแบบนี้ จึงต้องเดินออกมาซื้อหญ้าและน้ำเพิ่มอีกหมดเป็นร้อย ได้ยินว่ารถบรรทุกพาโค-กระบือมาส่งเพื่อเตรียมทำพิธีเมื่อวาน ยังไม่ได้กินอะไร ทำให้คิดว่าก่อนวันงานจะขับรถเอาหญ้าไปให้กินดีไหม แต่กลัวทางวัดและทางโรงเรียนจะห้ามบุคคลภายนอกเข้าไป

         วันนี้เจ้าอาวาสวัดราชโอรสฯ ประกาศเชิญร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพให้ทุนการศึกษาเณรทุนละสามพันบาทและจะทำพิธีมอบทุนในวันที่ 23 กันยายน 2550 นี้ จำนวน 34 ทุน หากใครมีจิตศรัทธาเชิญร่วมทำบุญได้ที่วัด มากบ้าง น้อยบ้างแล้วแต่ศรัทธาหรือจะเอาไปให้ในวันงานเลยก็ได้ พิธีจะเริ่มประมาณเก้าโมงเช้าค่ะ          

http://learners.in.th/blog/vayupak3/57550

  

โปรดเมตตาพวกเราด้วย ปี 2551 ร่วมทำบุญไถ่ชีวิตโค- กระบือ ได้ที่วัดปากน้ำภาษีเจริญ กรุงเทพฯ

 

หมายเลขบันทึก: 117130เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2007 16:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ร่วมไถ่ชีวิตสรรพสัตว์ปล่อยปลาทุกสัปดาห์ได้ที่นี่ค่ะ

http://www.dmc.tv/programs/letlive.html

 

เว็บที่เป็นสิ่งดีๆมีคุณค่าอย่างนี้ หาคนเข้ามาดูมาชมน้อยมาก

กลับกันถ้าเป็นเว็บที่ล่อแหลม พากิเลสให้เพิ่มพูน เป็นทางที่อาจทำให้คนทำบาปมากๆเนี่ย ทำไมคนชอบเข้าไปชมกันจัง

  • ขอขอบคุณทุกท่านที่แวะมาทักทายค่ะ
  • ปี 2551 นี้ ที่วัดปากน้ำมีทำบุญไถ่ชีวิตโค - กระบือ อีกนะค่ะ
  • วันแม่ที่จะถึงนี้ที่วัดราชโอรสาราม ถนนเอกชัยค่ะ
  • วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ โทร. 02-457-4001
  • สามารถร่วมบริจาคแบบไม่เต็มตัว คือ บริจาคตามกำลังทรัพย์ที่มีก็ได้ค่ะ
  • ผู้เขียนวันแม่ปีนี้เป็นตัวที่ 20 แล้วค่ะ
  • ภูมิใจมาก แรกๆ ที่ยังไม่ทำงานเดินเรี่ยไรคนรู้จักมาตลอด
  • พอทำงานเองก็ใช้ทุนตัวเอง พ่อ และของน้อง รวมทั้งเพื่อนสนิทไม่กี่คน
  • ไม่อยากรบกวนเพื่อนเกรงใจเขาเหมือนกัน แต่ถ้าเขารู้ก็จะต่อว่าเหมือนกันค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท