"Compile Java" and "Run Java Application" in Notepad ++


Notepad++ java programming editor

พอดีได้อ่านกระทู้ของคุณพงซึ่งแนะนำ Editor Notepad++ ที่ http://campus.en.kku.ac.th/campusboard/index.php/topic,1647.0.html

จึงไ้ด้ทดลองใช้   ซึ่งก็น่าใช้ดี แต่ส่วนที่เราต้องทำเพิ่มเติมเองก็คือการทำให้ Editor ตัวนี้สามารถ compile และ run โปรแกรมเราได้จากตัว Editor เอง จึงหาวิธีและพบวิธีเหล่านี้

เราสามารถที่จะรันเครื่องมือต่าง ๆ เช่น compiler หรือ web browser จาก Notepad++ ได้ ผ่านทางเมนู Run และ การใช้   environment variables ซึ่งได้แก่

FULL_CURRENT_PATH  ชื่อเต็มของไฟล์รวาทั้งชื่อของไดเรกทอรีที่ไฟล์อยู่
CURRENT_DIRECTORY ไดเรกทอรีที่ไฟล์อยู่
FILE_NAME ชื่อของไฟล์
NAME_PART ส่วนแรกของชื่อไฟล์
EXT_PART นามสกุลของไฟล์

 

เช่นถ้าไฟล์ที่เรากำลังเปิดใน Notepad++ 8ือ

E:\my Web\main\welcome.html

The 5 environment variables จะมีค่าต่อไปนี้

FULL_CURRENT_PATH : E:\my Web\main\welcome.html
CURRENT_DIRECTORY : E:\my Web\main</em>
FILE_NAME : welcome.html
NAME_PART : welcome
EXT_PART : html

 ถ้าหากว่าเราใส่คอมแมนด์ javac  เราจะไม่เห็น command window ที่ทำการ compile โปรแกรม Java ที่เราพัฒนาขึ้นมา อีกทั้ง Notepad++ ก็ไม่มี output window

ถ้าเราใช้คำสั่ง start javac  เราจะเห็น command window เปิดขึ้นมาแต่ก็ปิดอย่างรวดเร็ว จนเราไม่เห็นผลของการ compile 

ฉะนั้นวิธีแก้ก็จึงเป็นการเขียน batch ไฟล์ขึ้นมาเอง  และให้ Notepad++  เรียก batch ไฟล์ซึ่งไปเีรียกคำสั่ง javac อีกทีหนึ่ง

1. เขียน batch ไฟล์ที่มีเนื้อหาดังนี้

javac %1
pause

ในไฟล์นี้ บรรทัดแรก %1 จะเป็นชื่อไฟล์จาวาที่รับเข้ามา ส่วนบรรทัดที่ 2 เป็นคำสั่งที่ทำให้ command window หยุดการทำงานชั่วคราว (ยังไม่ต้องปิด)

สมมุติว่า batch ไฟล์ดังกล่าวมีชื่อว่า compileJava.bat 

2. ไปที่ปุ่ม "Run" คลิก "Run"  

 ClickRun

3.  ใน Run... Dialog, พิมพ์ชื่อ batch ไฟล์นั้น และตามด้วย

" $(FULL_CURRENT_PATH)"

ซึ่งตัวแปรนี้จะเก็บค่าของชื่อของไฟล์ที่เรากำลังสร้างอยู่ให้เป็นอินพุตของ batch ไฟล์นั้น

saveCommand 

ถ้าเราต้องการจะมีการใช้ short cut key เราสามารถระบุได้ดังแสดงไว้ต่อไปนี้  อย่างในกรณีนี้ เราต้องการกด Ctrl+1แล้วจะสามารถ compile ไฟล์ได้เลย

Finish Saving command

4. คลิก "Run" เพื่อจะที่รันคำสั่งที่เราระบุไว้ใน Run... Dialog 

Run Command

ครั้งต่อไป หากเราต้องการที่จะ compile ไฟล์ เราก็กด Ctrl+1 ได้เลยหรือจะคลิกเรียกใช้คำสั่งนี้จากเมนูก็ได้

Run Command Next 

อ้างอิง

http://notepad-plus.sourceforge.net/uk/run-HOWTO.php 

http://www.thescripts.com/forum/thread672883.html 

คำสำคัญ (Tags): #run#compile#notepad++#๋java
หมายเลขบันทึก: 117102เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2007 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท