แนวทางการพัฒนาระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์


ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์

การดำเนินงานเพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ของหน่วยงาน จะต้องทำการศึกษาและเข้าใจถึงภารกิจหลักขององค์กร เพื่อให้ออกแบบระบบให้สอดคล้องกับการดำเนินงาน เพื่อให้เกิดการนำระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ไปใช้ได้เกิดประสิทธิผลสูงสุด และสามารถตัดสินใจในการดำเนินงานต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ดังนั้นระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ที่ได้พัฒนาขึ้นมาจะสามารถเชื่อมโยงระบบฐานข้อมูลที่แสดงคุณลักษณะต่างๆ ในรูปแบบแผนที่และคำอธิบาย

ในลักษณะการประยุกต์ใช้งานกับการจัดการฐานข้อมูลจริงในปัจจุบัน สำหรับหน่วยงานที่ไม่ใหญ่มากนักเราสามารถจัดเตรียมฐานข้อมูลอย่างง่ายๆ ด้วยโปรแกรมที่เรามีอยู่แล้วจึงจะเรียนรู้ในกระบวนการที่จะนำเข้าไปสัมพันธ์กับ GIS เช่น เราสามารถใช้โปรแกรม Microsoft Excel หรือ Microsoft Access เพื่อใช้ในการเก็บข้อมูลของหน่วยงานของเรา ซึ่งเราสามารถที่จะนำมาใช้ประโยชน์ได้ต่อไปในอนาคต ความยากของการจัดการฐานข้อมูลคือ การออกแบบโครงสร้างฐานข้อมูลว่าจะจัดเก็บอยู่ในลักษณะใด เช่น รูปแบบตาราง เป็นต้น และนอกจากนี้จะต้องมีคู่มือประกอบแฟ้มข้อมูลนั้นๆ ด้วยเพื่อประโยชน์ในการค้นหาข้อมูลในอดีตได้ง่ายขึ้น หากเราจัดทำได้สมบูรณ์ต่อไปเราก็สามารถที่จะเรียกใช้ประโยชน์จากข้อมูลเหล่านั้นได้

คำสำคัญ (Tags): #gis
หมายเลขบันทึก: 116958เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2007 00:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
ชื่อบล๊อกภาษาอังกฤษที่อยู่ในวงเล็บ สะกดผิดครับ

ขอบคุณนะคะ...ตอนนี้แก้ไขให้ถูกต้องเรียบร้อยแล้วค่ะ  ตอนพิมพ์อาจเบลอเล็กน้อย ^_^

สวัสดี ครับ คำว่า Gis แปลว่าอะไรครับ
GIS ย่อมาจาก Geographic Information System
คือ ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ ค่ะ  เป็นกระบวนการทำงานเกี่ยวกับข้อมูลในเชิงพื้นที่ (spatial data) ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ โดยการกำหนดข้อมูลเชิงบรรยาย
(attribute data) และสารสนเทศ เช่น ที่อยู่ บ้านเลขที่
ที่มีความสัมพันธ์กับตำแหน่งในเชิงพื้นที่ เช่น ตำแหน่ง เส้นรุ้ง เส้นแวง ในรูปของตารางข้อมูลและฐานข้อมูล ค่ะ  ^_^

สวัสดีค่ะ ขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับวิชาการนะคะ

พอดีอยากทราบระบบการทำงาน แบบ two-Replitione (ขอโทษนะค่ะถ้าพิมพ์ผิด)ว่าเป็นอย่างไร และโปรแกรม MapInfo สามารถรองรับการทำงานรูปแบบนี้ได้หรือไม่ค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

ขออีกหน่อยนะค่ะ

พอดีว่าต้องการใช้งานแบบหลายเครื่อง และ Edit งานจาก File เดียวกันในเวลาเดียวกันโดยผ่าน server ว่าโปรแกรม MapInfo สามารถทำได้หรือไม่ค่ะ พอดีทราบมาว่า Arc GIS มีตัวรองรับอยู่ค่ะ รบกวนชี้แนะด้วยนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สามารถ Edit พร้อม ๆ กัน หลาย ๆ เครื่องได้ครับ วิธีการ ทุกเครื่องที่ต้องการแก้ไข ให้ดึง Layer ที่ต้องการจะแก้ไขจากเครื่อง Server แก้ไขเสร็จแล้ว Save ลงในเครื่อง Server ทีละ User

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท